ก้าวไกลไล่บี้ ปชป. ฟัน 'นิพนธ์' พ้น รมต. โชว์จริยธรรมการเมือง

‘ก้าวไกล’ ชี้ความเป็นรัฐมนตรี ‘นิพนธ์’ สิ้นสุดลงแล้ว ไล่บี้ ‘ปชป.’ เร่งจัดการก่อนความนิยมพรรคต่ำลงกว่านี้ ย้อนที่เคยพูดนักการเมืองต้องมีคุณธรรมจริยธรรมมากกว่าคนทั่วไป

10 มิ.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงกรณีศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืนให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ชำระเงินกว่า 52 ล้านบาท ให้บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด พร้อมดอกเบี้ย 7.5 % ต่อปี ของต้นเงินจำนวน 50 ล้านบาท สืบเนื่องจากกรณี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) สมัยดำรงตำแหน่งเป็น นายก อบจ.สงขลา ไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ ว่า จากคำสั่งศาลปกครองสูงสุด เห็นชัดว่า เป็นการบริหารงานราชการที่ผิดพลาดทำให้ อบจ.สงขลา เสียเงินภาษี และดอกเบี้ยโดยใช่เหตุ ขาดประโยชน์จากการใช้รถซ่อมบำรุงทาง ทั้งที่บริษัทเอกชน ได้ปฏิบัติถูกต้องตามสัญญา และเจ้าของบริษัทมาร้องทุกข์กับตน ซึ่งได้บอกถึงสาเหตุหลักๆ ที่บริษัทฯ ไม่สามารถสนองความต้องการนอกเหนือสัญญากับใครบางคนได้ เพราะต้องการสนองความต้องการตามกฎหมาย และบันทึกสัญญาเท่านั้น

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลได้ยื่นเรื่องนี้ผ่าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ภายหลังตนอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายนิพนธ์ จึงขอให้พรรคประชาธิปัตย์โปรดคำนึงถึงคำพูด ทั้งของอดีตหัวหน้าพรรค ที่เคยพูดถึงนักการเมือง ที่ต้องมีคุณธรรมจริยธรรมยึดถือให้เหนือกว่าคนทั่วไป ขอร้องว่าอย่าถ่วงรั้งการตรวจพิจารณา แม้ว่าจะมีข่าววิ่งเต้นก็ตาม กรณีนี้ทางอัยการสูงสุด (อสส.) ต้องรีบฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และต้องไม่ลืมว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งปลดนายนิพนธ์ พ้นตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา มาแล้ว เรื่องมาไกลถึงขนาดนี้ ชัดเจนว่าเป็นการกระทำความผิด อสส. ก็อย่าได้เกรงใจ ขอให้ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ไม่มีเหตุจูงใจอื่นใดเพื่อการใช้ดุลพินิจของอัยการสูงสุดให้เสียไป

“ความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ ต้องสิ้นสุดลงแล้ว ผมขอเรียกร้องให้พรรค ปชป. ต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อไม่ให้ความนิยมและความน่าเชื่อถือของพรรคตกต่ำไปมากกว่านี้ สังคมต้องช่วยกันควบคุมพฤติกรรมบุคลากรทางการเมือง นักการเมืองจะเกาะอำนาจเพื่อความอยู่รอดของตนเองโดยไม่คำนึงถึงการปฏิบัติตามกรอบจริยธรรมไม่ได้ พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้ยกระดับคุณธรรม จริยธรรมของนักการเมืองด้วย” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สรวุฒิ' ดีดปาก สส.ก้าวไกล ตัดงบสร้างบ้านพักศาล อ้างสส.ยังไม่มีบ้านอาศัยภาษีปชช.

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. ชี้แจงว่าบางทีการไปโจมตีการครองตนของข้าราชการตุลาการต้องระวัง เพราะเขาไม่เหมือนคนอื่น เขาใช้ชีวิตอิสระแบบคนอื่นไม่ได้ บ้านพักต้องอยู่แบบหลบๆซ่อนๆ บางคนไม่เข้าใจวิธีการเป็นไปของโลกก็จะโจมตีผิดๆถูกๆ ข้าราชการตุลาการ

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี