'หมอระวี' ลั่นสู้ต่อแก้สูตรปาร์ตี้ลิสต์ วาระ 2-3 เตรียมยื่นพรรคใหญ่หนุน 'หาร 500'

“หมอระวี” เผยจุดยืน “พรรคเล็ก” สูตรคำนวณสส.หาร 500 พร้อมยื่นหนังสือถึง “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-จุรินทร์-อนุทิน” พ่วง “ชวน-พรเพชร” 16 มิ.ย.นี้ ชี้ไม่ได้หวังผลอะไร แค่แสดงเจตนารมณ์เท่านั้น

11 มิ.ย.2565 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ (พธม.) ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของกลุ่มพรรคเล็กในการต่อสู้เรื่องสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 ในวาระ 2-3 ว่า บทบาทของพรรคเล็กทั้งในและนอกสภาฯ ประมาณ 42 พรรค มีมติออกมาว่าจะยื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรคใหญ่ที่จะสนับสนุนการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยหารด้วย 500 ด้วยเหตุผลที่ไม่ใช่ว่าพรรคเล็กแต่เพื่อบ้านเมืองตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2540 ปี 2550 ที่ก่อให้เกิดเผด็จการรัฐสภา เกิดเป็นพรรคการเมืองผูกขาด

นพ.ระวี กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม, นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา, และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.), นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อต้องการจะให้พรรคต่างๆ รับทราบว่า พรรคเล็กมีเจตนารมณ์เช่นนี้ เห็นแบบนี้ แต่ไม่ใช่ว่ากลัวว่าพรรคเล็กจะสูญพันธุ์แต่อย่างไร และไม่ได้หวังผลอะไร โดยจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 16 มิ.ย. และเซ็นชื่อในหนังสือที่จะส่งถึงบุคคลต่างๆ ที่กล่าวถึง รวมถึงจะมีการนัดหมายและแบ่งกันว่าใครจะไปยื่นหนังสือถึงใคร อย่างไร และจะไปยื่นที่ไหน

เมื่อถามว่า ประเมินไว้หรือไม่ว่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใดเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 บ้าง นพ.ระวี กล่าวว่า ไม่ได้ประเมิน และเราไม่ได้หวังผลว่าเขาจะต้องมาเห็นด้วยกับเรา ซึ่งก็ให้เป็นจุดยืนของแต่ละพรรคไปในวาระ 2-3 ที่จะโหวตกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง