'บิ๊กตู่' ปลื้มคลังขายพันธบัตรหมดเร็ว หนุนหวยดิจิทัล 80 บาท บอกมาถูกทางแล้ว


“บิ๊กตู่” ปลื้มก.คลังขายพันธบัตรหมดเร็ว หนุนขายล็อตเตอรี่ดิจิทัลต่อ บอกมาถูกทางแล้ว “สุพัฒนพงษ์” อธิบายเรื่องค่ากลั่นตอก “กรณ์” ยัน ไม่ได้ปล้นประชาชน

14 มิ.ย.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้ชี้แจงต่อที่ประชุม ครม. ถึงการออกพันธบัตรรัฐบาล วงเงินหมื่นล้านบาทว่า สามารถจำหน่ายได้หมดภายใน 40 นาที แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีเงินออมอยู่เยอะ เพียงแต่ไม่มีสภาพคล่องในการใช้จ่ายในประเทศ เงินกู้ที่ผ่านมา 1.5 ล้านล้านบาท เป็นการกู้เงินในประเทศ ต่อไปจึงต้องลดการกู้เงินภายในประเทศ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แสดงความยินดีที่พันธบัตรสามารถจำหน่ายได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังพูดถึงการแก้ปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาว่า ตอนนี้เรามาถูกทางแล้วที่จำหน่ายผ่านทางออนไลน์ อยากให้ทำต่อไป และยืนยันสิ่งที่รัฐบาลทำไม่ได้เลียนแบบใคร 5 เสือไม่ได้มีมานานแล้ว ส่วนนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แสดงความเห็นว่า เป็นห่วงเรื่องอัตราดอกเบี้ย เพราะสังคมไทยเป็นสังคมเงินผ่อน กลัวว่าชาวบ้านจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเรื่องพลังงาน ยิ่งถ้าเลิกอุ้มแล้วประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน น่าเห็นใจ จึงต้องมาดูแล

ในที่ประชุม ครม. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ยังได้สอบถามเรื่องค่ากลั่นน้ำมันว่าเป็นอย่างไร โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงานชี้แจงว่า ค่ากลั่นน้ำมันเป็นวิธีคิดแบบคณิตศาสตร์ แต่การนำค่ากลั่นในช่วงโควิดที่น้ำมันราคามาถูก เหมือนกับคนป่วยในห้องไอซียู แล้วมาเทียบกับปัจจุบันที่ราคาน้ำมันแพงเพราะสงครามรัสเซียยูเครน พอไปเทียบราคาต่ำสุดเลยดูเหมือนว่าแพง แล้วจะมาบอกว่าปล้นประชาชนไม่ได้ ส่วนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวเสริมว่า การชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจ อยากให้ใช้เป็นภาษาชาวบ้านที่เขาบอกค่ากลั่นราคา 8-10 บาท ให้รถมาเหลือ 5 บาท แบบนี้ชาวบ้านได้ประโยชน์ อยากให้ชี้แจงเช่นนี้ได้หรือไม่ ทำให้นายสุพัฒพงษ์ตอบว่า “วันเสาร์ 18 มิ.ย.นี้ ผมจะชี้แจงในรายการคุยเรื่องบ้าน คุยเรื่องเมือง คุยทุกเรื่องจากรัฐมนตรีทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย 92.5 เมกะเฮิร์ซ แล้วจะใส่เสื้อม้อฮ่อมให้เป็นบ้านๆ เลย” ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะจากที่ประชุมครม. อย่างไรก็ดี นายสุพัฒนพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า ในวันที่ 15 มิ.ย.ตนจะไปคุยกับกระทรวงการคลังว่าจะสามารถช่วยเหลืออย่างไรได้สำหรับคนระดับกลางระดับล่าง ขณะที่คนระดับบนเขาเสียภาษีมานานแล้วแต่เรายังไม่ได้ช่วยอะไร พล.อ.ประยุทธ์จึงพูดขึ้นว่า “เรามีงบประมาณจำกัด เดี๋ยวคนมาคุยกันว่าจะเอาอย่างไร เพราะเงินกู้ก็ใกล้จะหมดแล้ว เราก็ต้องเตรียมแผนรับความเสี่ยงเอาไว้ด้วย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง