'บิ๊กตู่' อ้อนชาวสกลนครเราหัวใจเดียวกันคือครอบครัวประเทศไทย!

'บิ๊กตู่' ลงพื้นที่สกลนคร ย้ำรัฐบาลจัดหางบให้ทุกจังหวัด อ้อนชาวสกลนคร เราหัวใจเดียวกันครอบครัวเดียวกันคือครอบครัวประเทศไทย ขอเลิกขัดแย้งหันมาร่วมมือกัน

15 มิ.ย.2565 - ที่จังหวัดสกลนคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศษฐกิจและสังคม, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เดินทางด้วยรถยนต์โตโยตาอัลพาร์ด เลขทะเบียน 1 ขส 2605 กรุงเทพมหานคร มายัง รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ต.พรรณา อ.พรรณานิคม เพื่อตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย โดยใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform : TPMAP) และโอกาสความก้าวหน้าของสกลนครในการเป็นศูนย์กลางสมุนไพร โดยมีนายอานนท์ แสนน่าน ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันแห่งประเทศไทย ได้นำมวลชนมาให้การต้อนรับและชูป้ายให้กำลังใจนายกฯบริเวณด้านนอกโรงพยาบาล ซึ่งระหว่างขบวนรถเคลื่อนเข้าภายในพื้นที่จัดงานนายกฯ ได้เปิดกระจกโบกมือทักทายกลุ่มมวลชน

จากนั้นเมื่อมาถึงภายในงานกลุ่มแม่บ้านนำผ้าครามผูกเอวให้นายกฯ และคณะ ขณะที่ชาวบ้านที่มาร่วมงานตะโกนให้กำลังใจ "เรารักลุงตู่ สู้ๆ " ก่อนที่นายกฯ จะมอบบ้านที่ซ่อมแซมแล้วเสร็จให้ประชาชน โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า ยินดีได้มาเยี่ยมพวกเราทุกคน ซึ่งวันนี้ใครว่างก็มากับนายกฯ หมด และช่วงนี้ทุกคนทำงานกันอย่างหนัก เพราะปัญหารุมเร้าเข้ามาจากโควิดที่ผ่านมา แต่ก่อนไม่ลำบากเท่าไหร่พอเจอโควิดเข้ามาก็เรียบร้อย แต่เราทำได้ดีกว่าหลายประเทศที่ต่างชื่นชมเรา ดังนั้นทุกอย่างขึ้นอยู่กับความร่วมมือก็สามารถทำได้ทุกอย่าง โดยเฉพาะวันนี้ปัญหาภายนอกเข้ามาเป็นห่วงโซ่ทุกประเทศเดือดร้อนเหมือนเรา ขณะที่รัฐบาลพยายามเต็มที่เพื่อลดปัญหาและอุปสรรค ในด้านการค้าการลงทุนยินดีที่ไทยถูก จัดอันดับให้เป็นประเทศที่น่าลงทุนอันดับ 2 รองจากสิงคโปร์ ซึ่งเราปรับหลายอย่างและวันหน้าอยากให้มีอุตสาหกรรมใหม่เกิดขึ้น แต่วันนี้สาละวนการแก้ปัญหาภายในประเทศ โดยเฉพาะความยากจน เพื่อให้ทุกคนอยู่รอดในสถานการณ์นี้ ซึ่งหลายอย่างก็มีความคืบหน้าไปมากแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ย้ำว่ารัฐบาลพยายามจัดหางบประมาณให้กับทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดที่เดือดร้อนและมีความยากจนมาก เราต้องเรียงลำดับลงไป โดยยืนยันว่าจะจัดให้ทุกจังหวัด 76+1 รวมกรุงเทพฯ เพราะเราคือครอบครัว ครอบครัวคนไทย ครอบครัวประเทศของเรา จึงต้องเผื่อแผ่คิดถึงซึ่งกันและกัน ขัดแย้งไม่ได้ขอให้ร่วมมือกัน ขณะที่จังหวัดสกลนคร เป็นเมืองแห่งธรรมะรวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวก็มี ซึ่งทุกอย่างล้วนมีประวัติศาสตร์ ถ้าเราลืมประวัติศาสตร์ไม่รู้เป็นใครมาจากไหนแล้วจะรักพื้นที่ ดินแดน หรือประเทศของเราได้อย่างไร ถ้าไม่รู้เป็นใครจากไหน ทั้งหมดเป็นสายสัมพันธ์ที่เรามี จึงขออย่าทำลายที่เรามีอัตลักษณ์มายาวนาน และวันนี้เห็นแววตาของทุกคนต่างคนก็รักและห่วงลูกของท่าน ลูกก็ต้องรักพ่อแม่ย่าให้ใครมาทำลายสายสัมพันธ์ที่ดีนี้ไปได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้สกลนครเป็นจังหวัดเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ รอยยิ้มยิ้มสยาม แม้วันนี้ปิดหน้ากากแต่ยังยิ้มด้วยตา ที่ได้สัมผัสถึงความรัก ซึ่งการแสดงออกสำคัญที่สุด บางทีนายกฯ ดุเดือดไปบ้าง ขอให้ดูหน้าว่าใจร้ายหรือไม่ และขอให้เกิดพลังพัฒนาบ้านเกิดและเดินหน้าด้วยความร่วมมือและความเข้าใจ อาจลำบากแต่เชื่อว่าจะรวมพลังกันได้ โดยเราต้องร่วมมือกัน ปรับวิธีการดำเนินชีวิต จัดหาช่องทางเพิ่มรายได้แก้ความยากจน ปรับใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม และไม่เปลี่ยนวิถีชีวิตวัฒนธรรมประเพณีของเรา ซึ่งสกลนครเป็นเมือง 3 ธรรม คือ ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม อย่างไรก็ตามรัฐบาลนี้กำลังทำทุกอย่างมันเยอะเลยอาจดูช้า แต่ไม่ทำปัญหาก็จะหมักหมมไปเรื่อยๆ วันนี้ขุดทุกอัน และทำให้งบที่มีจำกัดมีประสิทธิภาพ

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้ยกคำสอนของหลวงปู่มั่น โดยระบุว่า คำสอนของท่านคืออดีตควรปล่อยไว้ตามอดีต อนาคตก็ควรปล่อยไว้ตามกาลเวลาของมัน ปัจจุบันเท่านั้นที่จะสำเร็จประโยชน์ ทั้งนี้เราเองก็มีความทุกข์กันอยู่แล้ว ก็ขอให้เอาความทุกข์ทิ้งไว้ตรงนั้นไม่เช่นนั้นมันจะเครียด เพราะปัญหามันเยอะอยู่แล้ว เราควรจะฟังดูอ่านในสิ่งที่เป็นประโยชน์ถ้าเราไปรับปัญหาเข้ามาอีกมันก็จะอินไปทั้งหมด ก็รู้สึกไม่ไหวแล้วเพราะก็เป็น นายกฯก็เป็นอย่างนั้นเหมือนกัน จึงพยายามที่จะทำปัจจุบันให้ดีที่สุด อะไรก็ตามรัฐบาลต้องมองไปที่อนาคตและพยายามหาเงินเข้าประเทศให้มากขึ้นขอให้ฟังเรื่องพวกนี้บ้าง ไม่ใช่ประเทศเราจะแย่หรือถอยหลังเราก็เดินหน้าและมองโลกว่าเดินไปถึงตรงไหนรัฐบาลมีหน้าที่หางบประมาณให้เพียงพอ เหลือและทำให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามหลายโครงการที่ออกไป ที่บางคนบอกใครให้มา ส.ส.หรือบางคนให้มา ที่บอกให้ๆ นั้น ทั้งหมดมาจากรัฐบาลทั้งนั้น ถ้าไม่อนุมัติสั่งการลงไปก็ไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่กำหนดนโยบายลงไป ซึ่งไม่ได้ให้มาชมนายกฯ แต่ขั้นตอนเป็นอย่างนี้ทุกอย่างมีการคัดกรอง และรัฐบาลต้องมองอนาคตด้วยในการหาเงินเข้าประเทศให้มากขึ้น และหน้าที่รัฐบาลหางบให้เพียงพอ ยืนยันวันนี้พยายามทำให้ดีที่สุดทั้งรัฐบาล คณะรัฐมนตรี และข้าราชการทุกคนทำงานอย่างหนัก ซึ่งคนดีก็มีคนไม่ดีก็มี ขอให้บอกมาแล้วกัน คิดทุกวันว่าจะทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวานได้อย่างไร เป็นนายกฯ มาตลอด7-8 ปีที่ผ่านมา ยืนยันวันนี้ต่างชาติให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยอย่างดี เรามีดุลยภาพที่ดีในอาเซียน ทุกคนชื่นชมในสิ่งที่เรากำลังทำจึงขอให้ภูมิใจ เราต้องภูมิใจในความเป็นไทยในอัตลักษณ์ของเราภูมิใจในสถาบันหลักคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นแก่นแกนของประเทศไทย ขอให้ช่วยกันเก็บ ช่วยกันพิทักษ์ปกป้องรักษาทรัพย์สินและสถาบันที่มีค่าของเราไว้ คงไม่เป็นการขอร้องที่มากเกินไป ไม่ต้องขอร้องก็ได้เพราะชาวสกลนครรู้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีถามว่า “มีอะไรจะพูดหรือไม่ เพราะผมพูดเหนื่อยแล้ว” จึงมีคนว่า”รักลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ โอเคนะจ๊ะวันนี้มีความสุขจริง วันนี้มีปัญหาเยอะทุกคนก็ต้องบริหารอารมณ์ของตัวเอง การดูแลปัญหาสารพัด นายกฯ ต้องดูแลคนกว่า 70 ล้านคน หลายอาชีพ เรารักทุกคนเหมือนกัน เราหัวใจเดียวกันครอบครัวเดียวกันคือครอบครัวประเทศไทย ขอเสียงปรบมือให้ทุกคนก็มีกำลังใจ ไปทำงานกัน ใครดีไม่ดีว่ากันมา

จากนั้นนายกฯ ได้เดินทักทายและร่วมถ่ายรูปกับประชาชน พร้อมร่วมฟ้อนรำภูไทกับชาวบ้าน ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกมาทักทายกลุ่มสนับสนุนที่บริเวณด้านหน้าซึ่งแบ่งออกเป็นสองกลุ่มด้วยกัน โดยกลุ่มแรกเป็นของนายอานนท์ และกลุ่มร่วมพัฒนาชาติไทย ภาคอีสาน นำผ้าขาวม้า พร้อมตะโกนให้กำลังใจพร้อมชูป้ายสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ต่อ โดยฝ่ายสนับสนุนได้เขียนข้อความบนป้ายว่า “ชาวอีสานต้องการ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี นานๆ เพราะหมู่มาร คนพาลที่คิดคดทรยศแผ่นดินเกิดยังไม่หมดสิ้นไป ขอให้ลุงตู่ช่วยส่งเสริมการเกษตรฐานรากให้เข้มแข็งเกษตรกรไทยพร้อมรวมใจเป็นหนึ่งเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและร่วมพัฒนาชาติให้เจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป ลุงตู่สู้สู้ “ “ ขอบคุณที่ไม่ทอดทิ้งประชาชน” “ ลุงตู่อยู่ยาว” รักลุงตู่” ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณ ทำมือสัญลักษณ์ไอเลิฟยูพร้อมทุบไปที่หัวใจ ก่อนส่งให้กับทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์