'ปิยบุตร' ลุย 'พัทลุง' รณรงค์ปลดล็อกท้องถิ่น ปลุกร่วมลงชื่อมองข้ามความเป็นกลุ่มเป็นพรรค

'ปิยบุตร' ลุย 'พัทลุง' รณรงค์ปลดล็อกท้องถิ่นเป็นวาระสำคัญของประเทศ ปลุกช่วยกันลงชื่อ มองข้ามความเป็นกลุ่มเป็นพรรค ให้คิดเป็นเรื่องของการทำเพื่อประชาชนทุกคน จ่อยื่นประธานรัฐสภา คาดทันสมัยประชุมสิ้นปีนี้หวังเร่งรัดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

22 มิ.ย.2565 - เฟซบุ๊กแฟนเพจ Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์ข้อความว่า

["ปิยบุตร" เยือน "พัทลุง" ชี้ปลดล็อกท้องถิ่นเป็นวาระของทุกคน]
.
ปัญหาสารพัดของประชาชน แก้ได้ด้วย “ปลดล็อกท้องถิ่น” ยกกรณีใบอนุญาตสัมปทานรังนก ต้องเป็นอำนาจ อบจ. - ลั่นแก้ รัฐธรรมนูญ หมวด 14 การปกครองท้องถิ่น เป็นวาระของทุกคนไม่มีกลุ่มพรรค - หวังประธาน "ชวน" เร่งรัดทันสภาชุดนี้
.
ที่หอประชุมเทศบาลตำบลควนขนุน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ปิยบุตร กล่าวในหัวข้อ "ปลดล็อกท้องถิ่นสู่พัทลุงมหานครแห่งความสุข” ตอนหนึ่งว่า ปัญหาเกี่ยวประชาชนในท้องถิ่นไม่ว่าจะไปพื้นที่ไหน เราจะพบเรื่องทำนองเดียวกัน เพราะถ้าลองค้นด้วยชื่อจังหวัดบวกกับคำว่า 'โวย' เราจะเห็นปัญหาสารพัด อย่างที่ใน จ.พัทลุง ก็มีกรณีถนนหนทางที่ประชาชนต้องใช้แบบเป็นหลุมเป็นบ่อมา 20 กว่าปี ไม่มีการแก้ไข ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อยากช่วยเหลือก็ปรากฏว่าไม่มีงบประมาณ ปัญหาชีวิตประจำวัน น้ำไม่ไหล ไฟไม่สว่าง ทางไม่ดี ไม่มีใครมาจัดการขยะ เรื่องเหล่านี้จะจัดการได้รวดเร็วทันใจ ถ้ามีหน่วยงานหนึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการเจ้าเดียว นั่นก็คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจะทำได้นอกจากการมีอำนาจ มีภารกิจหน้าที่แล้ว ต้องมีงบประมาณและมีบุคคลากรด้วย
.
ทั้งนี้ ใน จ.พัทลุง ยังมีอีกกรณีที่เป็นช่าวใหญ่ก็คือเรื่องสัมปทานรังนก ที่มีข่าวว่ารังนกถูกกลุ่มข้าราชการขโมยเอาไปขายก่อนให้เอกชนได้สัมปทาน ซึ่งนอกจากเรื่องราวทางคดีความ ที่น่าสนใจก็คือเรื่องระบบอนุญาตที่ตามกฎหมายต้องมีคณะกรรมการขุดหนึ่งที่มีทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นมาร่วมพิจารณา ซึ่งถ้าไปดูในรายละเอียดของคนที่มานั่งเป็นกรรการจะพบว่า มีคนในส่วนของท้องถิ่นน้อยมาก จากข่าวตอนนี้ทราบมาว่าบริษัทที่ได้สัมปทาน กว่าจะเข้าไปเก็บก็เสียเวลามากเพราะต้องรอกรรมการตรวจสอบถ้ำก่อน
.
นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่อง การส่งออกที่ต้องมีหนังสือรับรองแหล่งที่มาซึ่งยังไม่ออกให้ผู้ได้รับสัมปทานด้วย ทั้งนี้ เราเห็นว่าในเรื่องระบบอนุญาต เรื่องหนังสือรับรองของเรื่องที่เกิดที่พัทลุง ควรที่จะเป็นของท้องถิ่นในจังหวัด ควรให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง เป็นคนตัดสินใจ ไม่ใช่ให้ใครก็ไม่รู้ที่นั่งอยู่ในส่วนกลาง เพราะปัจจุบัน ค่าอากรรังนกอีแอ่นนั้นก็เข้ากับ อบจ.อยู่แล้ว และกฎหมายกำหนดว่า ถ้าเกิน 3 ล้านบาท ต้องแบ่งให้ท้องถิ่นใกล้ๆ นั้นด้วย ดังนั้น เรื่องการอนุญาต การออกหนังสือรับรองส่งออก ก็ควรจบตั้งแต่ในท้องถิ่นได้
.
พวกเราคณะก้าวหน้า มาร่วมกับพรรคก้าวไกลเพื่อรณรงค์ปลดล็อกท้องถิ่น เพื่อขอรายชื่อจากพี่น้องประชาชน เตรียมเสนอ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด 14 การปกครองท้องถิ่น ในครั้งนี้ ไม่ใช่วาระส่วนตัว แต่นี่คือวาระร่วมกันของประชาชนคนไทยทั้งประเทศที่อยากเห็นท้องถิ่นเติบโต พัฒนา แก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้มากกว่าที่เป็นอยู่ และจะช่วยดึงศักยภาพของท้องถิ่นให้เติบโต สร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ ทำให้ชีวิตของคนในท้องถิ่นดีขึ้นด้วย และจะทำให้ความเจริญเกิดขึ้นทั้งประเทศ
.
ดังนั้น คนที่สนับสนุนแคมเปญนี้ไม่จำเป็นว่าจะต้องมาเชียร์พวกเรา ท่านอาจจะเป็นผู้บริหารท้องถิ่นจากอีกทีมหนึ่ง หรืออาจจะเป็น ส.ส.ของพรรคการเมืองจากพรรคอื่น แต่ถ้าเห็นตรงกันเรื่องของการกระจายอำนาจ เรื่องของการทำให้ท้องถิ่นได้มีอำนาจ มีภารกิจที่ชัดเจน มีงบประมาณที่มากขึ้น และมีบุคลากรที่มาทำงานเพื่อท้องถิ่นมากขึ้น อยากให้มาช่วยกันรณรงค์ อยากให้มาช่วยกันลงชื่อ มองข้ามความเป็นกลุ่มเป็นพรรค แต่ให้คิดว่าเป็นเรื่องของการทำเพื่อพี่น้องประชาชนทุกคน
.
ในการรณรงค์ครั้งนี้ ถ้าเราทำสำเร็จ เมื่อได้รายชื่อมาครบแล้ว เตรียมยื่นต่อประธานรัฐสภา ซึ่งคาดว่าน่าจะทันสมัยประชุมช่วงสิ้นปีนี้ และก็มีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านประธานชวน หลีกภัย จะเร่งรัดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนในท้องถิ่นฉบับนี้ขึ้นมาพิจารณา เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นวาระสำคัญของประเทศไทย
.
#ปลดล็อกท้องถิ่น #ยุติรัฐรวมศูนย์ #คณะก้าวหน้า #พัทลุง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' ฟาด 'ดร.ป๊อก' สร้างตรรกะอุบาทว์ ทำตัวเป็นผู้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ปิยบุตร' ฉะ 'ก้าวไกล' กลัว ลนลาน นำนโยบายแก้ไข 112 ออกจากเว็บไซต์พรรค

'ปิยบุตร' ไม่พอใจ 'ก้าวไกล'นำนโยบายแก้ไข 112 ออกจากเว็บไซต์ของพรรค ย้อนถามทำไมแหยและหงออย่างนี้ คำวินิจฉัยไม่ได้สั่งให้เอาออกเลย ไม่ควรกลัว ลนลาน ขนาดนี้ ต่อให้ลบออกก็ยุบได้อยู่ดี

‘ปิยบุตร’ ชำแหละพรรคก้าวไกล ส่งสัญญาณ ‘หมอบ’ ก่อน 31 มกรา.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กว่า กรณีก้าวไกลกับการแก้ 112 ผมมีส่วนร่วมในการตั้งพรรคอนาคตใหม่มา ผ่านประสบการณ์ทางการเมืองมา ยืนยันว่า การเมืองต้องผสมผสานอุดมคติของเรากับสภาพความเป็นจริงทางการเมือง มีรุก มีถอย ตามการประเมินสถานการณ์

'แฟนคลับเพื่อไทย' ฟาดก๊วนแก้ม.112 ทำผิดกม. เลยอยากแก้กม.เพื่อไม่ให้ตัวเองผิด

เฟซบุ๊ก ปีใหม่ ปีใหม่ แฟนคลับพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความว่า เมื่อก่อนในยุครัชกาลเก่า ช่วงปี 49-53 คนเสื้อแดงโดนใช้ ม.112 กลั่นแกล้งฟ้องร้อง ติดคุกติดตารางกันมากมาย