'ก้าวไกล' ครวญหนักรัฐบาลไม่เห็นใจ ขรก.ชั้นผู้น้อย ไม่ให้นำเงิน กบข.ดาวน์บ้าน หวังรักษากองทุน

22 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงข่าวกรณีมติวิปรัฐบาลโหวตกลับหลักการของกรรมาธิการเสียงข้างมากในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนบำเหน็จ บำนาญ ข้าราชการ (กบข.) ว่า สืบเนื่องจาก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กบข. ได้มีการพิจารณาหลายเดือน และได้มีกมธ.จากเสียงข้างมากจากทุกพรรคการเมือง เห็นควรให้มีการเพิ่มมาตรา 4/1 มีสาระสำคัญคือให้สมาชิกของกบข.หรือข้าราชการ สามารถนำเงินสะสม เงินสมทบ ของกบข.ออกมาดาวน์บ้านได้ อย่างน้อยร้อยละ30 ซึ่งข้อดังกล่าวคือความหวังของข้าราชการหลายคนที่จะได้เป็นเจ้าของบ้านของตนเอง จากเงินสะสมของกบข. และในกมธ.เสียงข้างมากทุกคน เห็นพ้องตรงกันว่า ทั้งหมดคือประโยชน์ของสมาชิกหรือข้าราชการ ที่จะเกิดขึ้นจากร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว

นายวรภพ กล่าวว่า แต่ในการโหวตของวันนี้ (22 มิ.ย.) มติของวิปรัฐบาลที่ออกมาโหวตสวนกมธ. เสียงข้างมาก โดยให้กลับไปยังร่างเดิม นั่นคือการตัดสิทธิ์ของสมาชิกกบข. ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง เพราะข้าราชการชั้นผู้น้อยนั้นกว่าจะมีเงินสะสมไปดาวน์บ้าน ทั้งหมดคือความหวังสำคัญที่สุดของการเป็นเจ้าของบ้าน และตนในฐานะที่เป็นผู้แปรญัตติ ต้องการเสนอให้สมาชิกกบค.สามารถนำเงินออกมาดาวน์บ้านได้ 100% ด้วยซ้ำ

“ค่อนข้างผิดหวังกับมติของวิปรัฐบาลที่ออกมาสวนของกมธ.เสียงข้างมาก และอยากให้ตั้งคำถามกลับไปยังรัฐบาลชุดนี้ว่า ในการพิจารณาลงมติแบบนี้ ท่านคำนึงถึงประโยชน์ของใคร ประโยชน์ของข้าราชการ หรือประโยชน์ของกองทุนกบข. ถึงโหวตสวนกันแบบนี้ และทุกการตัดสินใจของรัฐบาลชุดนี้ถ้าไม่มีการกดดันจากประชาชน พิสูจน์แล้วว่ารัฐบาลไม่ได้ทำประโยชน์ของคนตัวเล็ก ตัวน้อย แต่ทำไปเพื่อรักษาอำนาจข้าราชการชั้นสูง ที่ต้องการรักษาเงินของกบข.ไว้ ไม่ต้องการให้ข้าราชการนำเงินออกมาดาวน์บ้าน ทั้งที่เป็นเงินของเขาเอง “ นายวรภพกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ