'ครูมานิตย์' โพล่งถามน้ำมันแพง รัฐบาลช่วยเหลืออะไรประชาชน อย่าบอกให้ใช้เตาถ่านแทน

“เพื่อไทย”ตั้งกระทู้ถามสด ปัญหาราคาน้ำมัน-เตาอั้งโล่ ด้าน “สุพัฒน์พงษ์” แจง รบ.เห็นความสำคัญ ช่วยพยุงราคาดีเซล อีกทั้งกรมสรรพสามิตลดภาษีให้ 5 บาท ชี้ ก.คลังถือหุ้นปตท. ได้กำไรนำเข้าคลังใช้เป็นงบประมาณแผ่นดิน ปัด รณรงค์ให้ใช้เตาแทนแก๊สหุงต้ม ชี้ แค่สื่อสารให้เกิดประโยชน์เท่านั้น

23 มิ.ย.2565 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม โดยนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องวิกฤตราคาพลังงาน ทั้งน้ำมันและแก๊สหุงต้ม ถามนายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน

นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลบริหารงานแบบตามยถากรรม จึงอยากถามว่าวันนี้รัฐบาลพยุงราคาน้ำมัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างไร เพราะจะกระทบไปยังการดำรงชีพด้านอื่นๆด้วย และอย่าบอกว่าถ้าน้ำมันแพง ให้ไปใช้เตาอั้งโล่ ใช้ถ่าน ใช้ฟืนแทน นอกจากนี้ อยากถามว่าในแต่ละปี ปตท.ได้กำไรจำนวนมาก ทำไมถึงไม่แบ่งกำไรส่วนนี้เป็นส่วนลดราคาน้ำมันให้ประชาชนบ้าง

นายสุพัฒน์พงษ์ ชี้แจงว่า ครั้งหนึ่งเคยชี้แจงสถานการณ์วิกฤตพลังงานไปแล้ว ซึ่งวันนี้สถานการณ์เกิดวิกฤตมากกว่าในอดีต เพราะปริมาณความต้องการพลังงานมากขึ้น ขณะที่กำลังการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันขาดหายไป สืบเนื่องจากช่วงโควิดโรงกลั่นปิดตัวลงหลายโรงงานเพราะความต้องการน้อยลง ฉะนั้น จึงทำให้กำลังการผลิตหาย

“สำหรับประเทศไทยยอมรับนำเข้าน้ำมันเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ สิ่งที่เกิดขึ้นคือรัฐบาลพยายามประคับประคองสินค้า น้ำมันใดๆที่มีผลต่อการครองชีพ โดยการค่อยๆขยับขึ้น ให้สมดุลกับการรักษาเสถียรภาพความมั่นคงทางการเงินและการคลัง ถ้าไม่รักษาไว้ เราอุดหนุนจนราคาถูกเท่าที่จะถูกได้ เสมือนหนึ่งประชาชนไม่เดือดร้อนจากภาวะวิกฤตครั้งนี้ สถานภาพการเงินการคลังประเทศจะอ่อนแอ เราจะไม่มีเงินตราต่างประเทศ หรือมีเสถียรภาพเข้มแข็งที่จะไปซื้อหา หรือสร้างเสถียรภาพพลังงานเองอีกด้วย เพราะเป็นสินค้าที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ประเทศเพื่อนบ้านเคยนำงบประมาณไปชดเชยและอุดหนุน แต่กลายเป็นว่าทำแล้ว เป็นการทำร้ายประชาชนในที่สุด เมื่อประเทศไม่สามารถสวนกระแสกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้” นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าว

รมว.พลังงาน กล่าวต่อว่า วันนี้ ราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นน้ำมันที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีพ เปรียบเทียบราคาระหว่างไทยกับเพื่อนบ้าน ที่ประเทศเวียดนาม ล่าสุดทราบว่าอยู่ที่ 46 บาทต่อลิตร ส่วนไทยอยู่ที่ 34 บาท นี่คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลเห็นความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ กรมสรรพสามิตก็ยังลดภาษีน้ำมันให้อีก 5 บาท ซึ่งวันนี้เงินออกจากกองทุน เดือนละ 2 หมื่นล้านบาท รัฐบาลเห็นความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ส่วนประเด็นว่า ปตท. มีกำไรจำนวนมากนั้น ขอเรียนว่ารัฐถือหุ้นในปตท. 62 เปอร์เซ็นต์ และไม่ใช่กระทรวงพลังงาน แต่เป็นเรื่องของกระทรวงการคลัง ซึ่งเมื่อได้เงินปันผลหรือกำไรแล้ว กระทรวงการคลังก็นำเข้าคลังถือเป็นรายได้แผ่นดิน นำมาใช้เป็นงบประมาณต่อไป

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเตาอั้งโล่อาจเป็นเรื่องการสื่อสาร สิ่งหนึ่งที่ต้องเรียนคือทางกระทรวงเราเห็นความสำคัญของประชาชนที่อาศัยตามชนบทยังใช้เตาถ่านประเภทนี้อยู่จำนวนมาก เขาก็นำมาเผยแพร่ซ้ำเพื่อให้เป็นประโยชน์ ไม่ได้หมายความว่าจะนำมาทดแทนการใช้แก๊สหุงต้ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า