ปชป. ร้อง 'ชวน' ประกาศ 'รัฐสภา' พื้นที่ปลอดกัญชา

3 ส.ส.ปชป. ยื่น ‘ชวน’ ขอ ‘รัฐสภา’ ปลอดกัญชากัญชง ยกศิริราช-มหิดล ประกาศเป็นตัวอย่าง ห่วงพีอาร์เชิงบวกทำกัญชาพืชวิเศษ บี้ทุกหน่วยงานต้องแจงผลกระทบด้วย

24 มิ.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง และนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้พื้นที่รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา และกัญชง

นายพิสิฐ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขประกาศให้กัญชา กัญชงไม่เป็นสารเสพติดประเภท 5 ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. จึงเกิดช่องว่างระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … ทำให้ประชาชนสามารถซื้อขายกันได้โดยง่าย ทั้งนี้ ทางรพ.ศิริราช ก็ได้ออกประกาศให้พื้นที่ของรพ.ปลอดกัญชา และกัญชง จึงอยากให้รัฐสภาดำเนินการในลักษณะเดียวกัน

ด้าน นพ.บัญญัติ กล่าวว่า จากประกาศของกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ถือเป็นการนิรโทษกรรมต้นพืชกัญชา ที่มีสารเมาทีเอชซี อาจจะทำให้เกิดการใช้อย่างแพร่หลายในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงสถานที่ราชการด้วย ตนในฐานะ ส.ส.ระยอง พบว่าพื้นที่เขตของตน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพ่อค้า แม่ค้า เพราะขายแกงไม่ได้ เนื่องจากผู้ปกครองกังวลเด็กๆ และเยาวชนจะบริโภค แกงถุงที่อาจจะมีกัญชาผสมอยู่ เพราะพ่อค้าแม้ค้าเองก็อยากจะให้อาหารอร่อย และอยากใส่มากๆ ดังนั้นสภาฯ ที่มีหน้าที่ออกกฎหมายจึงจำเป็นต้องรีบพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้แล้วเสร็จ

นอกจากนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากราชการกรุงเทพมหานคร(ผู้ว่าฯ กทม.) ยังประกาศให้พื้นที่โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดจากกัญชา กัญชง พรรค ปชป. จึงอยากให้รัฐสภาปลอดการใช้กัญชา กัญชงด้วย และอยากให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งออกประกาศเพื่อปกป้องกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ ผู้หญิงให้นมบุตร และคนจิตเวช รวมถึงการมีชุดตรวจสารกัญชาในอาหาร และกรมอนามัยต้องแจ้งว่า อาหารร้านนี้ไม่มีกัญชา เพื่อพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค

ขณะที่ นายประกอบ กล่าวว่า ความห่วงใยของเรา มาจากการเข้าใจว่ากัญชาเสรี และมีการประชาสัมพันธ์ในเชิงบวกมาก จึงทำให้เกิดการลุ่มหลงในกัญชา และคิดว่าเป็นพืชวิเศษ หลายหน่วยงานจึงต้องออกมาพูดถึงผลกระทบที่ส่งผลต่อร่างกายบ้าง ตนที่เคยเป็นครู จึงไม่อยากให้เกิดกรณีเหมือนในอดีตที่เยาวชนเสพกัญชา จนทำให้มีอาการเซื่องซึม เฉื่อยชา ขี้เกียจ สกปรก ทำตัวถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง นอกจากนี้ยังทำลายสมองด้วย ตนขอบคุณผู้ว่าฯ กทม. และ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่สั่งห้ามใช้กัญชา กัญชงในโรงเรียน เราจึงต้องตระหนัก และให้ความรู้ต่อสังคม ตนสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนเพื่อการนันทนาการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. พร้อมซักฟอก นโยบายประกาศแล้วไม่ทำ-ดิจิทัลวอลเล็ต-หลักนิติรัฐ

นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอ