'หมอระวี' ลั่นสงครามยังไม่จบคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ยังได้ลุ้น

'หมอระวี' ยันเข้าพบบิ๊กป้อมไร้ปมต่อรองคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ คุยหารือ ส.ว.กว่า 80%เห็นด้วยหาร 500 ลั่น สงครามยังไม่จบ

29 มิ.ย.2565 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า ช่วงเย็นเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ส.ส.พรรคเล็กได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อนำเสนอความเห็นของกลุ่มพรรคเล็กว่าควรใช้วิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ซึ่ง พล.อ.ประวิตร บอกว่า ไม่มีปัญหาว่าจะหารด้วย 500 หรือหาร 100 ขอให้วิปรัฐบาลไปพูดคุยกัน ส่วนที่มี ส.ส.บางคนไปโพสต์ว่ากลุ่มพรรคเล็กเข้าไปพบ พล.อ.ประวิตร เพื่อต่อรองว่าหากไม่ได้หารด้วย 500 จะออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ยืนยันไม่เป็นความจริง

“การดำเนินการของพรรคเล็กจากนี้จะเดินหน้าพูดคุยโดยเราจะไปล็อบบี้ส.ส.ทุกพรรค และพูดคุยกับส.ว. เพื่อให้เห็นด้วยกับเรา โดยในขณะนี้มี ส.ว.กว่า 80% เห็นด้วยกับการหารด้วยตัวเลข 500 หลังจากหลายคนพิจารณาแล้วเห็นว่าการหารด้วย 100 จะขัดต่อรัฐธรรมนูญมากกว่าการหารด้วย 500 ซึ่งคาดว่าญัตติการพิจารณาร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ จะเข้าสู่การพิจารณาการประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ค. หรือช่วงเช้าวันที่ 6 ก.ค.”

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า เราได้มีการเตรียมบุคคลอภิปรายมือ 1 มือ 2 ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะเป็นคนเปิดฟลอร์ และมีกรรมาธิการสงวนคำแปรญัตติ และ ส.ส.พรรคเล็กจะช่วยกันอภิปราย อาทิ นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ส่วนผลเป็นอย่างไรต้องรอดู การประชุมร่วมรัฐสภาในวันดังกล่าว ส่วนที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยบอกว่า การหาร 500 ถือเป็นการปิดฝาโลงพรรคเล็กนั้น มองว่าสงครามยังไม่จบ เปิดฝาโลงออกมาอาจเป็นพรรคใหญ่อยู่ในนั้นก็ได้ แต่ไม่ว่าฝ่ายไหนจะชนะ เรื่องนี้ถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน เพราะการหาร 100 สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 เพียงมาตราเดียว แต่ขัดกับมาตรา 93 และมาตรา 94 และเจตนารมณ์ของผู้แก้รัฐธรรมนูญ ส่วนการหาร 500 ที่เรายอมรับว่าไม่สอดคล้องกับมาตรา 91 เพียงมาตราเดียว ถึงอย่างไรก็ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตัดสิน ทั้งนี้แม้ว่าการหาร 500 จะโหวตแพ้ในที่ประชุมกรรมาธิการ 32 ต่อ 11 เสียง แต่เชื่อว่าผลโหวตในที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะเป็นแบบเส้นยาแดงผ่าแปดอย่างแน่อน

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการดับฝันแเลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ต่อให้หาร 100 บางทีแลนด์สไลด์ก็เป็นแค่ความฝัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

พปชร. เดินหน้าเสนอร่างพรบ.ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิต เข้าสภาฯ

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมที่จะเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิตพ