'สุทิน' ย้ำเพื่อไทยหนุนสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 เท่านั้น

'สุทิน' ยันพรรคเพื่อไทยใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 ฟุ้งไม่ว่าสูตรไหนก็ไม่กังวล

29 มิ.ย. 2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงกรณีพรรคเล็กยังเดินหน้าเรียกร้องให้ใช้วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 ว่า พรรค พท.ยังคงยืนยันใช้สูตรหาร 100 ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนแนวคิดการหาร 500 นั้น เชื่อว่าขัดรัฐธรรมนูญและจะมีปัญหาในการปฏิบัติ ฉะนั้นทางเดียวคือจะต้องใช้สูตรหาร 100

เมื่อถามว่า การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบจะเป็นการละเมิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ทุกคะแนนมีความหมายหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ก็มีการคุยเรื่องนี้เช่นกันและได้มีการแก้ไขไม่ให้มีคะแนนขั้นต่ำเรียบร้อยแล้ว จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่าจะไม่มีคะแนนเสียงที่ถูกทิ้ง เพราะทุกคะแนนต้องนำมาคำนวณ

เมื่อถามต่อว่า ถ้าเป็นสูตรหาร 500 จะเป็นการดับฝันพรรค พท.ที่ต้องการจะแลนด์สไลด์หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ว่าจะสูตรใดก็ไม่กังวล แต่ที่เสนอให้หาร 100 เป็นเพราะต้องการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนปัญหาที่ในรัฐธรรมนูญยังกำหนดให้มี ส.ส.พึงมีอยู่นั้น ต้องยอมรับว่าในรัฐธรรมนูญยังมีอยู่จริงๆ แต่ปัญหาคือจะคำนวณส.ส.พึงมีอย่างไรเพราะในรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ก็กำหนดให้วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะต้องเป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า