ที่ประชุมรัฐสภาห่วง! เครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ หารือที่ประชุมร่วมรัฐสภา เครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย ‘พรเพชร’ เห็นพ้องเป็นเรื่องน่าห่วง สั่งสำนักเลขาฯผู้แทนราษฎร-วุฒิฯ หาข้อมูลแจ้งประธาน

1 ก.ค. 2565 – เมื่อเวลา 09.35 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่การประชุมตามระเบียบวาระ นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้หารือถึงเหตุการณ์เมื่อวัน 30 มิ.ย. มีเครื่องบินรบของประเทศเพื่อนบ้านบินรุกล้ำเข้ามายังน่านฟ้าไทย พื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก โดยบินผ่านถึง 3 รอบ อยากถามว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และรัฐบาลไทยมีมาตรการรองรับปัญหาอย่างไร

ขณะที่ นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย หารือเรื่องเดียวกันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก กระทรวงกลาโหมในฐานะกำกับดูแลต้องไม่ปล่อยให้กองทัพอากาศ ออกมาแก้ตัวว่าเขาบินมาไม่นาน เพราะชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าทหารเพื่อนบ้านใช้เวลานาน ขณะที่เจ้าหน้าที่เราได้แต่ยืนดู ดังนั้น การประสานงานต้องดีกว่านี้ เพราะเขาเข้ามาในน่านฟ้าไทย กระทรวงกลาโหม ต้องมีคำตอบให้ประชาชน เพื่อความปลอดภัยของบ้านเมือง

ด้าน นายพรเพชร กล่าวว่า รับทราบเรื่องนี้จากสื่อเท่านั้น แต่จะมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการทั้ง 2 สภา หาข้อมูลเรื่องนี้ เพื่อแจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบต่อไป ตนเห็นด้วยว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายพรเพชร ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าน ายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่มีอาการป่วย และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะนี้อาการดีขึ้นมากแล้ว แต่แพทย์เห็นควรให้งดเว้นการปฏิบัติภารกิจ ฉะนั้น วันนี้ตนจึงทำหน้าที่ประธานฯในที่ประชุมเพียงคนเดียว จึงจะมีการพักรับประทานอาหารกลางวันในเวลา 12.30 น. และจะกลับมาดำเนินการประชุมอีกครั้งในเวลา 13.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง