วางคิวถกงบกลาโหม ซื้อยุทโธปกรณ์-เรือดำน้ำ เห็นแค่เอกสารขาวคาดแดง ไม่รู้รายละเอียด

2 ก.ค.2565 - นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณางบกระทรวงกลาโหม ว่า กมธ. คาดว่าจะนำงบกระทรวงกลาโหมเข้ามาพิจารณาในวันที่ 18 ก.ค. ก่อนเริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ยังไม่ได้สรุปที่ชัดเจน หรือหากล่าช้า ก็จะนำมาพิจารณาหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจแทน

เมื่อถามว่า วางกรอบการพิจารณางบกระทรวงกลาโหมไว้อย่างไรบ้าง นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เบื้องต้นเราจะดูเรื่องการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์เป็นหลักว่ามีความจำเป็นต้องซื้อหรือไม่ รวมถึงการติดตามงบผูกพันที่เกี่ยวเนื่องกับการซื้อเรือดำน้ำ เช่น โรงเก็บเรือดำน้ำ ส่วนรายละเอียดงบอื่นๆ กมธ.ยังเห็นแค่ข้อมูลจากเอกสารขาวคาดแดง ทำให้ไม่ได้รายละเอียดเท่าใดนัก จึงต้องไปตรวจดูในชั้นอนุ กมธ. และหนังสือชี้แจงที่มีรายละเอียดมากกว่านี้ โดยทุกปีหน่วยงานที่เข้าชี้แจงมักจะนำมาให้ดูตอนที่เข้าห้องกมธ. และจะขอเก็บคืนหลังให้กมธ.ดูเสร็จ

“กระทรวงกลาโหมจะเขียนรายละเอียดงบ ที่อ่านดูก็ไม่รู้ว่าคืออะไร หากเป็นกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่ามีงบสิ่งปลูกสร้าง เราก็จะรู้ว่านำไปสร้างโรงเรียน หรือบ้านพักครู แต่สิ่งปลูกสร้างของกระทรวงกลาโหมจะมีหลากหลายรูปแบบมาก เป็นไปได้ทั้งบ้านทหาร โรงเก็บเรือดำน้ำ หรือโรงเก็บอาวุธ เป็นต้น เป็นการใช้คำที่เป็นมาตรฐาน แต่ความจริงไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไร จะไปเห็นอีกทีในชั้น อนุ กมธ.” นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า

ถามต่อว่า การแจงรายละเอียดการใช้งบไม่ชัดเจนจะเป็นอุปสรรคต่อการพิจารณางบหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ถือเป็นอุปสรรคอย่างมาก และคำชี้แจงของกระทรวงกลาโหมเองก็ไม่ค่อยทำให้เกิดความชัดเจนขึ้นมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน