‘เลขาครป.’ ตามจี้ 6 ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ โชว์หนังสืออนุญาตขาดประชุมสภาเกินกำหนด

เลขาครป. รับลูกไอลอว์ ตามบี้ 6 ส.ว.โชว์หนังสืออนุญาตจากประธานวุฒิ ขาดประชุมเกินกำหนดตามรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดจริยธรรม

3 ก.ค.2565-นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงกรณีที่ไอลอว์เปิดผลการตรวจสอบ ส.ว. ผู้นำเหล่าทัพ 6 คนโดยตำแหน่งพบว่าขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของจํานวนวันประชุม น้อยกว่ารัฐธรรมนูญกำหนดจนเสี่ยงพ้นจากตำแหน่งว่า สมาชิกภาพของ ส.ว. ทั้ง 6 คน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115 (5) แล้วเพราะขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของจํานวนวันประชุมในสมัยประชุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานวุฒิสภา ยกเว้นว่าทั้ง 6 ท่านจะโชว์หนังสืออนุญาตจากประธานวุฒิสภา ผมเชื่อว่าไม่มีและถ้าหากทำหนังสือย้อนหลังก็มีความผิด

“ปัญหา ส.ว.มีไว้ทำไม กำลังถูกตรวจสอบบทบาทการทำหน้าที่จากประชาชน จนมีคำถามนานับประการว่าต่อไปสมควรมี ส.ว.หรือไม่ ควรเป็นสภาเดี่ยวหรือคงสภาคู่ไว้ ยิ่งการตั้งเครือญาติและคนในครอบครัวเข้าดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการหรือเป็นผู้ช่วย ส.ว. ก็ยิ่งทำให้ ส.ว.ถูกครหาเป็นสภาเครือญาติและสร้างมลทินการเมืองไทยแบบเก่าที่ขาดความสง่างามในการปฏิบัติหน้าที่”

นายเมธา กล่าวว่า กรณีที่ไม่ไปประชุมลงมตินั้นขัดรัฐธรรมนูญ วุฒิสภาจะต้องรีบแก้ไขปัญหาภาพลักษณ์ดังกล่าว สำหรับคนที่เป็นโดยตำแหน่งผู้นำเหล่าทัพ ถ้าบอกว่าปลดออกจาก ส.ว.โดยตำแหน่งไม่ได้ แต่ความผิดถือว่าขาดจริยธรรมร้ายแรง สามารถปลดออกจากตำแหน่งราชการได้ เพื่อให้คนใหม่ขึ้นมารักษาการแทน

“การแก้ปัญหาภาพลักษณ์เฉพาะหน้าเพื่อรักษาศักดิ์ศรีของ ส.ว. คือต้องโหวตสนับสนุนร่างกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ซึ่งจะเข้าสภาหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ในบทเฉพาะกาล 5 ปีแรก ซึ่ง ส.ว.กลุ่มใหญ่เห็นด้วยกับปัญหานี้แล้ว เหลือแต่กลุ่ม ส.ว.ที่รอใบสั่ง หรือที่เฉยชาเมินเฉยกับสถานการณ์การเมืองไทย โดยปลายเดือนนี้ ครป.จะมีเวทียกเลิกอำนาจส.ว. โหวตเลือกนายกฯ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไอลอว์' ยอมรับ 'บุ้ง-ตะวัน' อดอาหารในคุกหลายครั้ง จนไม่รู้จะเคลื่อนไหวยังไงต่อ

"ยิ่งชีพ ไอลอว์" ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรื่องบุ้ง ทะลุวัง อดอาหาร มาเกือบสามสัปดาห์แล้ว เรื่องตะวัน และแฟรงค์ ที่ก็เพิ่งเข้าโรงพยาบาลกันไป

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

'สว.สมชาย' เปิดรายงานวุฒิสภา ต้องใช้เงิน 15,700 ล้านบาท แลกรธน.ฉบับใหม่

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งประเด็น คุ้มค่ามั้ย ราคาที่ต้องจ่าย ประชามติรัฐธรรมนูญ vs ประชาธิปไตยแ

จับตาพรุ่งนี้ 'ไอซ์-รักชนก' ขึ้นศาลคดีม.112 หากศาลตัดสินจำคุก ส่งเรือนจำ หลุดจากส.ส.ทันที

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ (iLaw) โพสต์ข้อความใน x iLawFX @iLawFX ว่าพรุ่งนี้ เวลา 9.00 น. ศาลอาญา

เลขา ครป. เรียกร้องรัฐบาลพิสูจน์ตนเองไม่ต้องการสืบทอดอำนาจระบอบเดิม จี้เร่งแก้รธน.

เลขา ครป. เรียกร้องรัฐบาลเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร. ไม่ต้องรอประชามติ พิสูจน์ตนเองไม่ต้องการสืบทอดอำนาจระบอบเดิม