โวย 'บิ๊กตู่' สั่งเอาหาร 500 เพราะคิดแค่สกัดเพื่อไทยแลนด์สไลด์!

'สุทิน' โวย 'บิ๊กตู่' เอาหาร 500 คิดแค่สกัดเพื่อไทยไม่ให้แลนด์สไลด์เท่านั้น เย้ยหากเอาหาร 100 พรคร่วมรัฐบาลแพแตกทันที

06 ก.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกระแสรัฐบาลจะโหวตหาร 500 ในสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าไม่มีเหตุผลอื่น นอกจากคิดว่าพรรค พท.จะได้เปรียบจากการหาร 100 ก็เท่านั้น เพราะหากหาร 500 พรรค พท.จะไม่ได้เปรียบ แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งได้หมดทั้ง ส.ว. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคร่วมรัฐบาลได้ เราก็สู้ไม่ได้อยู่แล้ว เว้นแต่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสั่งไม่ได้

เมื่อถามถึงที่ พล.อ.ประยุทธ์มีสัญญาณจะเอาหาร 500 นั้น นายสุทิน กล่าวว่า เขาก็คิดบนฐานว่าใครจะได้เปรียบเสียเปรียบ ถ้าหาร 500 พรรค พท.ก็เสียเปรียบ ถ้าหาร 100 พรรค พท.ก็ได้เปรียบ พล.อ.ประยุทธ์ เขาก็สั่งบนฐานคิดนี้เท่านั้น ไม่ได้คิดเรื่องอื่น ไม่ได้คิดถึงเรื่องระบบที่ดีของประเทศในอนาคต และไม่ได้คิดว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเขาคงไม่คิดถึงทางข้างหน้า หากกฎหมายผ่านการพิจารณาในเรื่องการหาร 500 ก็ต้องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีความเห็นในเรื่องนี้ หากขัดรัฐธรรมนูญชัดเจน ศาลจะว่าอย่างไร ซึ่งเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่คิดในเรื่องนี้

ถามว่า หากลงมติแล้วการหาร 500 ชนะ พรรค พท.จะยื่นเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า แม้ไม่ยื่น กฎหมายก็ต้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า การพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หากรัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้วจะต้องส่งไปให้องค์กรที่เกี่ยวข้อง เรื่องนี้ใครอ่านก็รู้ว่าขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้คิดไปถึงขนาดนั้น เพราะคิดแต่ว่าจะต้องชนะแค่วันนี้ อย่างไรก็ตามขอบอกนายกฯ ว่า ควรวางรากฐานให้ดีกับประเทศมองระบบที่ดีมากกว่าการได้เปรียบเสียเปรียบและฝากให้คิดว่า แม้จะสั่งทุกพรรคได้แล้วเขาก็ยกมือให้ผ่าน การหาร 500 ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องไปศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ต้องคิดว่าจะไปสั่งศาลรัฐธรรมนูญได้อีกหรือไม่ แต่เชื่อว่าศาลจะพิจารณาบนหลักนิติรัฐและนิติธรรม ซึ่งหากพิจารณาตามนี้ก็คิดว่าก็จะไม่ผ่านในการพิจารณาของศาล

“นายกฯ คิดอย่างเดียวว่าจะทำอย่างไรเพื่อสกัด พรรค พท. ซึ่งไม่มีอะไรมาก และผมไม่เชื่อว่าหากชนะการหาร 500 แล้วพรรคร่วมรัฐบาลจะแข็งแกร่งมากขึ้น และพรรคฝ่ายค้านจะไหลออก เพียงแต่ว่าให้พรรคร่วมที่อยู่ในช่วงกระแสตกมีความหวังขึ้นเพื่อให้มีพลังเกาะเกี่ยวเหนี่ยวนำกันไปได้ต่อ หากหาร 100 อาจจะแพแตกตั้งแต่วันพรุ่งนี้เลยก็ได้ เพราะเขาทราบดีว่าประชาชนไม่นิยม จึงต้องใช้แทคติกการเลือกตั้งช่วย” นายสุทินกล่าว

เมื่อถามว่าหากหาร 500 พรรคพท. จะแพแตกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่แตก เพราะเชื่อว่าเราไม่ได้มีความคิดว่าต้องอาศัยเทคนิคการเลือกตั้ง เพราะเรายืนบนฐานของประชาชนเป็นที่ตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น