'ชัยวุฒิ' โดดป้อง 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม' ไม่ได้ชี้นิ้วเรื่องหาร 500

'ชัยวุฒิ' โดดป้อง 'บิ๊กตู่' ไม่ได้ส่งซิกหาร 500 เผย 'บิ๊กป้อม' ก็ไม่เคยล็อกสเป็ก พร้อมโต้ 'ทักษิณ' วิธีเลือกตั้งเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ย้ำส่วนสำคัญอยู่เจตจำนงประชาชน

06 ก.ค.2565 - นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 หรือ หาร 500 ว่า ขณะนี้มีสมาชิกพรรคการเมืองหลายคน ส.ส. หลายคน หลายพรรคการเมืองเห็นแตกต่างกันไป เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ มีผลต่อการเลือกตั้ง และมีผลต่อชีวิตนักการเมืองทุกคนว่าจะได้เป็น ส.ส.หรือไม่ได้เป็นก็อยู่ตรงนี้ เพราะมันคือกฎหมายเลือกตั้ง ดังนั้นทุกคนจึงให้ความสำคัญมาก เพราะเป็นชีวิตของเขาจะมาสั่งไม่ได้ ทุกคนต้องคิดแนวทางที่ดีที่สุด ถือว่าเป็นประโยชน์การทำงานของตัวเองต่อพรรคการเมืองของเขา ตนคิดว่าสุดท้ายจะเป็นเรื่องของแต่ละพรรคคิดกัน ตัดสินใจกันเอง แต่อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตนพูดคุยก็มีมติวิปอยู่ว่าอยากให้เป็นไปตาม กมธ. สำหรับตนเองเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญให้สิทธิ์สมาชิกแต่ละคนตัดสินใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ถูกมองว่านายกฯ ต้องการให้ใช้สูตรหาร 500 นายชัยวุฒิ กล่าวว่า นายกฯ ไม่เคยพูดว่าจะเอาอะไร เพราะนายกฯ บอกมาตลอดว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ หัวหน้าพรรค พปชร. ในความเป็นจริงก็ไม่ได้พูดชัดเจนจะเอาแบบไหน แล้วแต่ กมธ. แล้วแต่ ส.ส.ให้ไปคุยกัน ไม่ได้มีธงจะเอาแบบไหน และก็ไม่เคยเห็นหัวหน้าพรรคพูดจะเอาแบบไหน เป็นเรื่องของ กมธ. วิปรัฐบาล และพรรคการเมืองต่างๆจะต้องคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ระบุว่าไม่ว่าจะหารด้วยอะไร แม้สัดส่วนของพรรคเพื่อไทยจะลดลง แต่พรรคก้าวไกลจะเพิ่มขึ้น ก็ยังมีจำนวนที่มากกว่าพรรค พปชร.อยู่ดี รองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า สิ่งที่นายทักษิณพูด ก็เป็นข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งว่า การรับฟังคือการฟังเสียงของประชาชน ว่าประชาชนมีเจตจำนงอย่างไร ว่าจะให้ใครมาเป็นตัวแทนทำงานในสภา อยากให้ใครเป็นตัวแทนมาบริหารงานบ้านเมือง ซึ่งวิธีเลือกตั้งเป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่ส่วนสำคัญอยู่ที่เจตนารมณ์ของประชาชน ดังนั้นไม่ว่ากฎหมายจะเขียนอย่างไรต้องสะท้อนความต้องการของประชาชนให้ได้ ส่วนตัวคิดว่าขณะนี้เป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ถึงอย่างไรก็ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความใช่หรือไม่ นายวัยวุฒิ กล่าวว่า ก็ต้องรอให้ถึงตรงนั้นก่อน เพราะเราพูดไม่ได้ว่าขัดหรือไม่ขัดต้องศาลรัฐธรรมนูญเป็นคนตัดสิน และเดี๋ยวคงมีคนส่งศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ว่าจะหาร 100 หรือ หารด้วย 500 พรรคพปชร. ก็มีคะแนนเสียงที่มากอยู่ดีใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า บอกแล้วว่าไม่เกี่ยวกับวิธีเลือกตั้ง อยู่ที่กระแสนิยม และเจตนารมณ์ของประชาชนที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด วิธีเลือกตั้งเป็นเพียงกลไกหนึ่ง ที่ทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ให้คะแนนของประชาชนสะท้อนออกมาจริง มาสู่สภาฯ คือให้มีประชาธิปไตยที่แท้จริงเท่านั้น จะหาร 100 หรือ 500 หรือ บัตรใบเดียวหรือสองใบ คนละเบอร์หรือเบอร์เดียวกัน ชาวบ้านก็เลือกถูกทั้งหมดนั่นแหละ ตนเองผ่านมาหมดแล้ว ชาวบ้านกาถูกหมด ไม่ต้องห่วง ถ้าเขาอยากเลือกก็เลือกอยู่แล้ว ถ้าเขาไม่เลือกเขาก็ไม่เลือก เพราะฉะนั้นอยู่ที่พวกเราอย่าไปคิดมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก