'วิษณุ' ปัดไม่รู้นายกฯสั่งหนุนสูตรหาร 500 เชื่อหากศาลรธน.ชี้ คนโหวตก็ไม่มีใครติดคุก

'วิษณุ' ปัดไม่รู้นายกฯสั่งหนุนสูตรคำนวณสส.บัญชีรายชื่อหาร 500 แจงหากศาลรธน.ชี้สูตรไหนถูกหรือผิดคนโหวตก็ไม่มีใครติดคุก มั่นใจไม่มีเดตล็อค ถึงอย่างไรก็มีช่องเลือกตั้ง แม้กม.ลูกยังไม่ประกาศใช้

6 ก.ค.2565 -ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายกรัฐมนตรี ย้ำกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในที่ประชุมครม.ให้สนับสนุนสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ว่า ไม่ทราบ ตนไม่ทราบ ตนไม่ได้อยู่ในช่วงที่เขาคุยกันในวงเล็ก ไม่ได้มีการพูดในห้องประชุมครม.

เมื่อถามว่าหากหาร 500 จะมีช่องทางอย่างไรที่จะไม่ให้ผิดกฎหมายได้บ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า มันอาจจะไม่ผิดเลยก็ได้ ตนไม่รู้ แต่ว่ามันก็คงต้องมีคนสงสัยอยู่ดี ผิดหรือไม่ผิดเราก็ไม่รู้ อย่าไปบอกว่าผิดแล้วทำอย่างไรจึงจะไม่ผิด มันอาจจะไม่ผิดก็ได้

เมื่อถามว่าบรรดาส.ส.ก็เป็นห่วงว่าหากลงมติโหวตหนุน หาร 500 แล้วเขาอาจจะมีความผิดด้วย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขนาดนั้น แต่คงมีคนสงสัยส่งศาลรัฐธรรมนูญแน่ ก็ไปว่ากันในชั้นศาล และหากศาลบอกว่าอันไหนถูกอันไหนผิดก็ไม่ถึงขนาดใครมีความผิดถึงขั้นติดคุก ส่วนจะกระทบกับการประกาศใช้กฎหมายลูกหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอนหากมีการยื่นจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือน และเรื่องนี้ตนไม่จำเป็นต้องคุยกับนายกฯเพราะเป็นเรื่องของรัฐสภา รัฐบาลไม่เกี่ยวให้เขาว่ากันไป

ถามว่าหากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ชัดเลยหรือไม่ว่าจะใช้สูตรคำนวณ 100 หรือ 500 นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลเขาอาจไม่รับไว้พิจารณาหรือรับไว้พิจารณาแล้วดูว่าเจตนารมณ์ หรือบทบัญญัติถ้อยคำในรัฐธรรมนูญ การใช้ 100 หรือ 500 หาร จะนำไปสู่ผลที่แตกต่างอย่างไร และวินิจฉัยว่าอันไหนถูกหรือผิด

เมื่อถามว่าสุดท้ายแล้วจะไม่นำไปสู่เดตล็อคในการเลือกตั้งครั้งต่อไปใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า หากต้องเลือกตั้งโดยที่กฎหมายยังไม่ประกาศใช้ มันจะเกิดปัญหาเพราะยังไม่ประกาศใช้กฎหมายลูก แต่หากยังไม่มีการเลือกตั้งก็ไม่ถือว่ามีปัญหาอะไร

“ผมไม่เรียกว่าเดตล็อคเพราะมันมีทางออกแต่ไม่รู้ว่าอันไหนถูกหรือผิด แต่ถึงอย่างไรก็ต้องเลือกเอาอย่างหนึ่ง เช่นออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) หรือ ออกเป็นประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือร้องขอต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ซึ่งไม่มั่นใจว่าศาลจะรับหรือไม่ แต่มีคนแนะนำว่าให้ขอคำแนะนำจากศาลว่าจะให้ทำอย่างไรมันมีอยู่ 3 ทาง ถึงอย่างไรมันก็ได้เลือก เลือกไปก่อน ถูกหรือผิดก็ว่ากัน เชื่อว่าหากมีการเลือกตั้งโดยที่กฎหมายลูกยังไม่ประกาศใช้ แม้จะเสร็จแล้วก็ตาม ก็จะมีคนไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่ายุ่ง แต่ไม่ถึงขึ้นเดตล็อค”

เมื่อถามว่าทางออกที่กล่าวว่ายังไม่ใช่ทางออกที่ดีเพราะต้องใช้งบประมาณไปกับการเลือกตั้งไปก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ตนถึงบอกว่ามันมีเวลาที่จะไปร้องต่อศาลโดยยังไม่เสียงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง เช่น หากศาลกรุณาวินิจฉัยให้ได้โดยเร็ว หรือในรัฐธรรมนูญมาตรา 104 ระบุว่า กรณีมีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ เป็นเหตุให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งตามที่กกต.กำหนด กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ก็ได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่เหตุนั้นสิ้นสุดลง ซึ่งถ้อยคำดังกล่าวอาจะเขียนไว้เผื่อสำหรับเหตุการณฺ์น้ำท่วมหรืออะไรในบางเขตเลือกตั้ง

"แต่หากเกิดปัญหาอย่างที่ว่า แล้วมีการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แล้วประเมินว่าศาลจะตัดสินได้เร็ว กกต.ก็อาจประกาศเลื่อนเพราะมีการเปิดช่องไว้ หากเป็นเช่นนี้ก็ไม่ต้องสูญเสียงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง แต่หากจะมีการร้องก็ต้องร้องเร็วเพื่อให้เวลาศาล ไม่ใช่เลือกตั้งเสร็จแล้วไปร้อง เพราะก่อนการเลือกตั้งเราจะรู้แล้วว่าเลือกตั้งด้วยกฎหมายอะไร"นายวิษณุ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม'​ รับ​อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมกก.ประชามติ​ร่างรธน.ใหม่​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่งหมื่นกว่าล้าน​

'ภูมิธรรม'​ รับ​ อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมคกก.ประชามติ​ ร่างรธน.ใหม่​ มอง​เชี่ยวชาญกฎหมาย​ บอกอยากลดงบทำประชามติ​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่ง​หมื่นกว่าล้าน​ เล็งดูมาตรฐานจริธรรมประหารชีวิตทางการเมือง​ 'ช่อ' เที่ยงตรงหรือไม่

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษ 'นช.ทักษิณ'

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำต่อในหลวงในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษของ'นช.ทักษิณ' เหตุถูกศาลฎีกาฯสั่งจำคุก3คดี ยังมีคดีอื่นรอการพิพากษาอีก และยังไม่เคยถูกจำคุกแม้แต่วันเดียว จึงไม่เข้าเงื่อนไข

มิบังควร 'แกนนำคปท.' เตือน 'วิษณุ' ปชช.จะทนไม่ได้ 'นช.ทักษิณ' ขออภัยโทษคดีโกง

แกนนำคปท.ฟาด 'นช.ทักษิณ' เห็นแก่ตัวไม่ละอายแก่ใจขออภัยโทษเพื่อตนเองทั้งที่เป็นคดีโกงประเทศ มิบังควรอย่างยิ่ง ชี้ทำลายกระบวนการยุติธรรม เกิดช่องทางให้'ยิ่งลักษณ์'เดินตาม เตือน 'วิษณุ' ประชาชนจะทนไม่ได้

เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่อง 'ขอพระราชทานพระมหากรุณา' เตือนสติผู้มีหน้าที่พึงระมัดระวัง

'สว.สมชาย' เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่องการเสนอเรื่องที่ต้องนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณา ระบุ ต้องดำเนินการ ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และมีข้อมูลอันเป็นที่ยุติชัดเจนก่อน

กระตุก 'วิษณุ' มีบทบาทสำคัญในการขออภัยโทษเฉพาะรายให้ 'ทักษิณ'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษคดีทุจริต ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า

'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ แต่งตั้งโยกย้ายยุ่งยากกว่าเดิม

'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ ตั้งเกณฑ์คัดคนยุ่งยากขึ้น มีการกำหนดจำนวนโควตาเอาไว้ชัดเจน ชี้ ตำแหน่ง 'ผบ.ตร.' ต้องดูความเหมาะสม-อาวุโส ประกอบ