'เนติบริกร' ย้ำ ปม 8 ปี นายกฯ กับยื่นบัญชีทรัพย์สินไม่เชื่อมโยงกัน ใกล้ 24 ส.ค.ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยได้

'วิษณุ' ย้ำ ปม 8 ปี นายกฯ กับยื่นบัญชีทรัพย์สินไม่เชื่อมโยงกัน เคยพูดมาแล้วว่ากฎหมายไม่ได้บังคับให้ต้องยื่น ระบุใกล้ 24 ส.ค.สมาชิกรัฐสภาไปยื่นศาลรธน.วินิจฉัยเรืองคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งนายกฯได้

6 ก.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ว่า ไม่ได้ติดตาม ดูจากหนังสือพิมพ์หากมีใครไปยื่นก็ต้องเห็น

เมื่อถามถึงการเชื่อมโยงประเด็นการเข้ามาดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในครั้งนี้ ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เห็นมีปัญหาอะไร เคยพูดมาแล้วว่ากฎหมายไม่ได้บังคับให้ต้องยื่น ส่วนนายกฯจะยื่นหรือไม่นั้นไม่ทราบ ขณะที่ตนกฎหมายก็ไม่ได้บังคับ แต่ก็ได้ยื่นไป

เมื่อถามย้ำว่าเรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน จะถูกนำไปโยงถึงการนับเวลาการดำรงตำแหน่ง 8 ปีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อคิดว่าโยง แต่ตนคิดว่าไม่ได้เกี่ยวกัน เรื่องยื่นบัญชีทรัพย์สินไม่ได้นำมาเกี่ยวอะไรกับประเด็น 8 ปี คนละเรื่องกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าคนที่จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี จะต้องเป็นใคร นายวิษณุ กล่าวว่า สมาชิกรัฐสภา โดยตั้งหลักว่า พ้นจากตำแหน่งเพราะครบวาระ 8 ปี และเมื่อพ้นจากตำแหน่งแล้วยังทำหน้าที่อยู่ จึงขอให้วินิจฉัย ส่วนคนทั่วไปหากจะยื่นต้องไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่วนผู้ตรวจการแผ่นดินจะรับหรือไม่รับก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่าหากจะยื่นให้ศาลวินิจฉัย ต้องยื่นหลังวันที่ 24 ส.ค.65 ซึ่งครบวันเข้ารับตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนนี้ใกล้เวลาอยู่แล้ว เมื่อใกล้แล้วยื่นตอนนี้จะมีโอกาส กว่าศาลจะตัดสินก็คงหลังจากวันที่ 24 ส.ค.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสรี' ซัด 'ก้าวไกล' สมคบคิด 'ปดิพัทธ์' ขับพ้นพรรคผิดธรรมชาติ ชี้ช่องยื่นศาลรธน.วินิจฉัย

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลมีมติขับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา

'ภูมิธรรม'​ รับ​อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมกก.ประชามติ​ร่างรธน.ใหม่​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่งหมื่นกว่าล้าน​

'ภูมิธรรม'​ รับ​ อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมคกก.ประชามติ​ ร่างรธน.ใหม่​ มอง​เชี่ยวชาญกฎหมาย​ บอกอยากลดงบทำประชามติ​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่ง​หมื่นกว่าล้าน​ เล็งดูมาตรฐานจริธรรมประหารชีวิตทางการเมือง​ 'ช่อ' เที่ยงตรงหรือไม่

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษ 'นช.ทักษิณ'

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำต่อในหลวงในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษของ'นช.ทักษิณ' เหตุถูกศาลฎีกาฯสั่งจำคุก3คดี ยังมีคดีอื่นรอการพิพากษาอีก และยังไม่เคยถูกจำคุกแม้แต่วันเดียว จึงไม่เข้าเงื่อนไข

มิบังควร 'แกนนำคปท.' เตือน 'วิษณุ' ปชช.จะทนไม่ได้ 'นช.ทักษิณ' ขออภัยโทษคดีโกง

แกนนำคปท.ฟาด 'นช.ทักษิณ' เห็นแก่ตัวไม่ละอายแก่ใจขออภัยโทษเพื่อตนเองทั้งที่เป็นคดีโกงประเทศ มิบังควรอย่างยิ่ง ชี้ทำลายกระบวนการยุติธรรม เกิดช่องทางให้'ยิ่งลักษณ์'เดินตาม เตือน 'วิษณุ' ประชาชนจะทนไม่ได้

เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่อง 'ขอพระราชทานพระมหากรุณา' เตือนสติผู้มีหน้าที่พึงระมัดระวัง

'สว.สมชาย' เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่องการเสนอเรื่องที่ต้องนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณา ระบุ ต้องดำเนินการ ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และมีข้อมูลอันเป็นที่ยุติชัดเจนก่อน

กระตุก 'วิษณุ' มีบทบาทสำคัญในการขออภัยโทษเฉพาะรายให้ 'ทักษิณ'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษคดีทุจริต ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า