'อนุสรณ์' ฉะ 'บิ๊กตู่' เละโยงทั้งเรื่องหนีกระทู้ ทั้งหาร 500

'ท่านเอี่ยม' โวย 'บิ๊กตู่' ปิดห้องล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลเคาะสูตรหาร 500 เพราะกลัว 'เพื่อแม้ว' แลนสไลด์ โวพร้อมสู้ทุกกติกา

06 ก.ค.2565 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ปิดห้องหารือถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไล่ถามรายคน ถึงสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ส่วนใหญ่เห็นด้วยหาร 500 ว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ กล้าทำขนาดนี้ ต้องเลิกพูดได้แล้วว่า การแก้ไขกฎหมายเป็นเรื่องของสภา ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เพราะของจริงคือทั้ง 3 ป. เขียนด้วยมือแต่ลบด้วยเท้า เปิดหน้าเล่นขนาดนี้ ไม่ต้องเขินกันแล้ว

“ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เคารพสภา คงไม่หนีตอบกระทู้สดจนรองประธานสภาต้องตำหนิกลางสภาทวงถามความรับผิดชอบ การเดินเกมอย่างโฉงฉ่าง ไม่เหลือทรง ออกมาล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลด้วยตัวเอง จนออกอาการเสียรังวัดขนาดนี้ อาจมองสภาเป็นเพียงแค่ตรายาง ผ่านกฎหมายเพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ครม.เห็นชอบร่างหาร 100 ผ่านความเห็นชอบของกฤษฎีกา แต่พอเห็นท่าพรรครัฐบาลจะสูญพันธุ์กลับหลังหัน 180 องศา จนคนงงกันทั้งประเทศ ความกลัวทำให้เสื่อม”

นายอนุสรณ์กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์กลัวเพื่อไทยแลนด์สไลด์จนยอมพลิกลิ้น ความน่าเชื่อถือของรัฐบาลที่แทบไม่มี กลับติดลบอย่างหนักจากการกลืนน้ำลายตัวเอง พรรคประชาธิปัตย์ที่ยืนยันมาตลอดว่าต้องหาร 100 ถ้าปล่อยฟรีโหวตหนุนหาร 500 จริง ถือว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาด กลัวจนอาจหน้ามืดตามัว มองไม่เห็นแล้วว่าหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ พรรคพลังประชารัฐเคยกระหยิ่มยิ้มย่องจนบอกว่ารัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา กลับละทิ้งโอกาสที่จะคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน ยังคงกอดความได้เปรียบอย่างเหนียวแน่นแล้วก้าวออกจากแนวทางที่จะสร้างกติกาการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม

“พรรคเพื่อไทย ไม่หวั่นไหว จะหาร 100 หรือ 500 ก็พร้อมสู้ทุกกติกา และจะไม่กระทบกับการสร้างปรากฏการณ์เพื่อไทยแลนด์สไลด์ พร้อมที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติและพี่น้องประชาชน” นายอนุสรณ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า