'นิพิฏฐ์' ชี้เปรี้ยง เผด็จการเสียงข้างมาก เกิดขึ้นแล้ว หลังลงมติเอา 500 หาร

7 ก.ค.2565 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "อันตรายของระบอบประชาธิปไตย" ระบุว่า อันตรายของระบอบประชาธิปไตย อย่างน้อยอาจเกิดขึ้นได้ใน 2 เรื่อง คือ 1.เกิดเผด็จการเสียงข้างมาก และ 2.เกิดเผด็จการที่มีผู้นิยมอย่างล้นหลาม

ปรากฎการณ์ การลงมติในรัฐสภาที่กลับมติของเสียงข้างมาก(กลับมติของฝ่ายรัฐบาล) ในการคิดสัดส่วนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จาก 100 หาร เป็น 500 หาร เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน แสดงให้เห็นว่า 1.สมาชิกรัฐสภา ไม่ตกผลึกในความคิดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะเรื่องรัฐธรรมนูญ กว่าจะแก้ไข จะมีการคิดอย่างรอบคอบ จนตกผลึกแล้ว มิใช่มาคิดกันชั่วข้ามคืน

2.การที่ฝ่ายรัฐบาล ยืนยันมาตลอดว่า การคิดสัดส่วนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อต้องเอา 100 หาร แต่วันสุดท้ายมากลับมติเป็นเอา 500 หาร ไม่มีเหตุผลใดรองรับ นอกจากต้องบอกว่า นี่คือมติของ "เผด็จการเสียงข้างมาก" อย่างแท้จริงเกิดขึ้นแล้ว

3.ในอดีต ผมเป็นคนใช้คำว่า"เผด็จการเสียงข้างมาก" ในการออกกฎหมายนิรโทษกรรม และผมใช้คำว่า เผด็จการเสียงข้างมากตอนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพิ่มเติมวาระของส.ว.จาก 1 สมัย เป็น 2 สมัย การออกกม.นิรโทษกรรม และ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อให้เกิดการประท้วงใหญ่ จนรัฐสภาไม่สามารถผ่านกฎหมายนั้นตามเสียงข้างมากได้

การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ก็เหมือนปรากฎการณ์"เผด็จการเสียงข้างมาก" ในอดีตไม่ผิดเพี้ยนกันเลย เพียงแต่ครั้งนี้ คงไม่มีการชุมนุมประท้วงเผด็จการเสียงข้างมาก เพราะครั้งก่อนมวลชนส่วนใหญ่เป็นคนวัยกลางคนและสูงอายุ ตกผลึกความคิดพอสมควร แต่ครั้งนี้ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นตอนต้นและวัยรุ่นตอนปลาย ยังไม่ตกผลึกในความคิดทางการเมืองและอุดมการณ์ เพียงแต่ต่อสู้ในบางเรื่องของตัวเอง เช่น จะตัดผมสั้นหรือจะเอาผมยาว,จะหมอบกราบหรือเพียงยกมือไหว้,จะเปลี่ยนเพลงสถาบันใหม่หรือใช้เพลงเดิม,จะยืนเคารพเพลงชาติหรือไม่ยืนฯลฯ ประเด็นเหล่านี้ ไม่สามารถปกป้องหลักการใหญ่ของประเทศไว้ได้

หากครั้งหนึ่ง เราเคยต่อต้านเผด็จการเสียงข้างมาก แต่มาครั้งนี้ เราไม่ต่อต้านเหมือนในอดีต เราก็แปลงร่างเป็นเผด็จการเสียงข้างมากไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,