'ธนกร' สวนหมัดเพื่อไทยขนาดก้าวไกลยังโหวตหาร 500 อย่ามโนเรื่องสืบทอดอำนาจ

โฆษกรัฐบาลสวนเพื่อไทยเลิกมโนเรื่องสืบทอดอำนาจ ย้ำสูตรหาร 500 ไม่ใช่อำนาจสั่งการนายกฯ แต่เสียงส่วนใหญ่สภาเห็นชอบ เหน็บเผด็จการรัฐสภามีแค่ในสมัยรัฐบาลเพื่อไทย

07 ก.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกแถลงการณ์ระบุว่า ผู้มีอำนาจในรัฐบาลต้องการให้เปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งกลับไปเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสมเพื่อสืบทอดอำนาจของตนต่อไปว่า พรรคเพื่อไทยไม่ควรจินตนาการแล้วทึกทักเอาเองว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เรื่องสูตรคำนวณนั้นไม่ใช่เรื่องที่ท่านนายกฯ จะไปสั่งการอะไรได้ เป็นเรื่องที่สภาต้องพิจารณากันเอง ที่สำคัญ แม้แต่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ซึ่งเป็นฝ่ายค้านด้วยกันกับพรรคเพื่อไทยก็ยังโหวตสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ว่าด้วยวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยเลย แสดงให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลเองก็ทราบดีว่าเจตนาของพรรคเพื่อไทยที่ออกมาคัดค้านแบบหัวชนฝานั้นมีอะไรแอบแฝงใช่หรือไม่ ดังนั้น เมื่อฝ่ายค้านด้วยกันเองยังรู้เท่าทันพรรคเพื่อไทย ก็ไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยสร้างความสับสนให้กับประชาชนในเรื่องนี้อีกต่อไป

“ยืนยันว่าเรื่องนี้รัฐบาลโดยเฉพาะท่านนายกฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือสั่งการใดๆ อย่างที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหา หากพรรคเพื่อไทยยังคงเอาแต่ท่องบทว่าเรื่องนี้เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจ ผมมองว่าเป็นความเห็นที่สิ้นคิดมากควรใช้สมองส่วนหน้าคิดบ้าง ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยควรรับฟังเสียงส่วนใหญ่ของสภาด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นความเห็นของเสียงส่วนใหญ่ในสภา ไม่ได้เป็นเผด็จการรัฐสภาเหมือนในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์