'นิกร' ชี้สูตรหาร 500 มีปัญหากระทบมาตราอื่น เตรียมร่วมวงยื่นศาล รธน.วินิจฉัย

"นิกร" ชี้พลิกสูตรหาร 500 กระทบมาตราในร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. จี้ กมธ.เสียงข้างน้อยแต่อยู่ฝั่งชนะออกมารับผิดชอบ เชื่อสูตรหาร 100 ต้องถูกยกมาพิจารณาใหม่

8 ก.ค.2565 - นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวถึงมติรัฐสภาที่เห็นชอบให้ใช้วิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 คนว่า รายละเอียดดังกล่าวมีผลที่เกี่ยวโยงกับมาตราอื่นในร่างพ.ร.ป. ดังนั้นอาจะทำให้มีปัญหาได้หากไม่แก้ไขให้สอดคล้องกัน ดังนั้น ตนขอให้ กมธ.เสียงข้างน้อย ที่เป็นผู้ชนะในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรับผิดชอบที่จะดูแลแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้ตรวจดูรายละเอียดมาตราที่รัฐสภาลงมติผ่านไปแล้วและมาตราที่รอการพิจารณาด้วย

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนกรณีที่จะมีผู้เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเนื้อหาว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กำหนด แต่ต้องเป็นช่วงที่ร่างพ.ร.ป.ได้รับความเห็นชอบและส่งไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว ขณะที่บางฝ่ายระบุว่าศาลรัฐธรรมนูญสามารถพิจารณาได้หลังจากที่รัฐสภาเห็นชอบในวาระสาม โดยอ้างอิงรัฐธรรมนูญ มาตร 132 (2) นั้น

จากการสอบถามกับทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ทราบว่าต้องส่งไปให้เฉพาะกกต.พิจารณา และ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ตนได้สอบถามไปยังนายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรธ. ถึงเจตนารมณ์ว่า การส่งร่างพ.ร.ป.ใดไปให้องค์กรที่เกี่ยวข้องพิจารณาความชอบของบทบัญญัตินั้นต้องเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมายฉบับนั้น ดังนั้นในชั้นนี้ จะมีเพียงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) องค์กรเดียวที่จะพิจารณาได้

อย่างไรก็ดีเพื่อความชัดเจนจะสอบถามไปยังฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาเพื่อให้เกิดความชัดเจนอีกครั้ง ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าการพิจารณามาตรา 23 ของกกต.นั้น จะยืนยันเนื้อหาที่ไม่เปลี่ยนแปลงแก้ไข หรือ ยืนตามเนื้อหาของกมธ.เสียงข้างมาก เนื่องจากเนื้อหาดังกล่าว กกต. เป็นผู้ยกร่างเสนอให้กับคณะรัฐมนตรี ดังนั้นการใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ยจะถูกส่งคืนมายังรัฐสภาให้พิจารณา จากนั้นรัฐสภาต้องประชุมเพื่อแก้ไขหรือจะยืนยัน

นายนิกร กล่าวด้วยว่า สำหรับการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยมาตรา 23 นั้น ตนพร้อมจะร่วมลงชื่อคำร้องร่วมกับ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ