ทนายความ 'ศักดิ์สยาม' ท้า 'เต้ มงคลกิตติ์' รายงานตัวสู้คดีปมคลัสเตอร์ทองหล่อ

ทนายความ ‘ศักดิ์สยาม’ ชี้แจงคดีแจ้งความ ‘เต้ มงคลกิตติ์’ ปมคลัสเตอร์ทองหล่อ ท้าหากแน่จริง ก็มารายงานตัว สู้คดีที่จังหวัดบุรีรัมย์

10 ก.ค. 2565 – นายทิวา การกระสัง ทนายความ ในฐานัผู้ได้รับมอบจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไปแจ้งความดำเนินคดีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ แถลงข่าวว่าจะฟ้องกลับนายศักดิ์สยาม เป็นเงิน ๑๐๐ ล้านบาท เนื่องจากศาลพิพากษายกฟ้องในคดีอาญาหมายเลข อ.๑๐๖๓/๒๕๖๔ ของศาลอาญา นั้น เป็นคนละเรื่องกันกับที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ แจ้งความดำเนินคดีนายมงคลกิตติ์ ที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ การที่กระผม นายทิวา การกระสัง ทนายความ เป็นผู้รับมอบไปแจ้งความดำเนินคดีนายมงคลกิตติ์ที่ศาลจังหวัดบุรีรัมย์ นั้น เป็นกรณีที่มีการโพสต์ว่านายศักดิ์สยาม เป็นต้นเหตุของคลัสเตอร์ทองหล่อ ในเดือนเมษายน ๒๕๖๔ และนำภาพที่มีการรับประทานอาหารมีนายศักดิ์สยามนั่งอยู่ว่าเป็นต้นเหตุ ซึ่งเป็นภาพเก่า เป็นคนละกรณีกับข้อเท็จจริงในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.๑๐๖๔/๒๕๖๔ ของศาลอาญา

ในคดีดังกล่าว ผู้เสียหายนำข้อเท็จจริงที่จำเลยคือ นายมงคลกิตติ์ ไปโพสต์ในกรณีเจ็ตสกี ซึ่งทำให้ผู้เสียหายเกิดความเสียหาย และมีการไปเผยแพร่ในสำนักข่าวอีกสองสำนัก ซึ่งศาลวินิจฉัยว่าโพสต์ดังกล่าวของนายมงคลกิตติ์ มีการเบลอภาพ และไม่ระบุชื่อโดยตรง ถึงแม้สำนักข่าวจะนำภาพ และข้อความที่นายมงคลกิตติ์ เผยแพร่ใต้ภาพที่เบลอภาพนั้น ก็ไม่มีพยานหลักฐานว่านายมงคลกิตติ์เป็นผู้ส่งภาพนั้นให้สำนักข่าว อีกทั้งการวิจารณ์ผู้เสียหายก็ไม่ระบุชื่อ ศาลจึงถือว่าเป็นกรณีสงสัย ไม่ประทับรับฟ้อง คดีดังกล่าวเป็นการนำข้อเท็จจริงที่มีอยู่จริง และเป็นข้อความที่จำเลยเป็นผู้โพสต์ข้อความเอง มีข้อเท็จจริงนายมงคลกิตติ์ โพสต์ขอโทษผู้เสียหายจากการกระทำดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการฟ้องเท็จ และผู้เสียหายไม่ใช่นายศักดิ์สยาม ดังนั้น นายมงคลกิตติ์ จะนำข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าวมาฟ้องเรียกค่าเสียหายจากนายศักดิ์สยาม ไม่ได้ตามกฎหมายเพราะคดีที่นายศักดิ์สยาม มอบอำนาจให้กระผมในฐานะทนายความแจ้งความนั้น มีการระบุชื่ออย่างชัดแจ้ง และเป็นหลายกรณีหรือหลายกรรม ไม่ใช่เฉพาะกรรมที่มีการขี่เจ็ดสกีอย่างเดียว พนักงานสอบสวนสั่งฟ้องไปยังพนักงานอัยการ นายมงคลกิตติ์ ขอเลื่อนไม่ไปรายงานตัวกับพนักงานอัยการโดยอ้างเหตุประชุมสภา

หากนายมงคลกิตติ์เห็นว่าสิ่งที่ตนเองกระทำต่อนายศักดิ์สยามในเรื่องคลัสเตอร์ทองหล่อไม่เป็นความผิดและเป็นการวิจารณ์การทำงานของรัฐมนตรีตามที่นายมงคลกิตติ์กกล่าวอ้าง ก็ควรมารายงานตัวต่อพนักงานอัยการเพื่อต่อสู้คดีตามกฎหมายไม่ใช่อ้างเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะที่ตนเองเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ และการสัมภาษณ์ใดๆ ก็ควรให้สัมภาษณ์ในเรื่องที่เป็นความจริง เนื่องจากในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.๑๐๓๖/๒๕๖๔ ผู้เสียหายหรือโจทก์สามารถอุทธรณ์และฎีกาได้ตามกฎหมาย อีกทั้งมีการระบุพยานในสำนวนคดีดังกล่าว ก็เป็นการไต่สวนในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง พยานที่ระบุก็ไม่มีการเรียกมาให้การ เป็นเรื่องของกระบวนการในชั้นพิจารณา หากคดีมีมูลไม่ใช่กรณีที่โจทก์เรียกนายศักดิ์สยาม มาเบิกความที่ศาลแล้วนายศักดิ์สยาม ไม่มาศาลตามที่นายมงคลกิตติ์ให้สัมภาษณ์

การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นคนของประชาชนที่ได้รับการเลือกตั้งมา ควรจะแถลงหรือให้ข่าวในสิ่งที่เป็นความจริง ไม่ใช่แถลงข่าวบิดเบือนและต้องการให้ตนเองเป็นข่าว หากแน่จริง ก็มามอบตัวสู้คดีที่จังหวัดบุรีรัมย์ กระผมในฐานะผู้รับมอบอำนาจและในฐานะทนายความ ยินดีต้อนรับและได้ต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่คดียังไม่เสร็จแล้วมาให้สัมภาษณ์ว่าจะฟ้องคนโน้นคนนี้เรียก ๑๐๐ ล้านบาท ฝากถึงนายมงคลกิตติ์ ว่า ผมในฐานะทนายความ และเป็นคนบุรีรัมย์ พร้อมเสมอสำหรับคดีที่นายศักดิ์สยาม แจ้งความในกรณีคลัสเตอร์ทองหล่อ และภาพที่นำมาเผยแพร่ และควรนำทนายความเก่งๆ มาสักหลายๆ คนสำหรับคดีที่บุรีรัมย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

‘ทนายรัชพล’ เตรียมข้อมูลขึ้นศาลแพ่ง ฟ้อง สตช. คดีสารวัตรแจ๊ะจับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กทนายรัชพล ศิริสาคร หัวข้อสารวัตรแจ๊ะ จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง