เหตุแห่ง 'ธรรมนัส' ก้าวขาไม่ออก ร่วมหอฝ่ายค้านศึกซักฟอก

21 ส.ส.พลังประชารัฐ
แฟ้มภาพ

เลขาเพื่อไทย  กางแผนจัดสรรเวลาลงตัวหมดแล้ว พร้อมลงสนามศึกใหญ่ซักฟอก  โว ได้เสียงเพิ่ม โหวตล้มนายกฯ เปิดไทม์ไลน์ยิบ แจงเงื่อนไข “ธรรมนัส” ร่วมวง

17 ก.ค.2565 – นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความชัดเจนพรรคเศรษฐกิจไทย จะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจกับฝ่ายค้านว่า ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อประสานงานมาจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ว่าจะขอร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีร่วมกับฝ่ายค้านหรือไม่ ถ้าภายในช่วงบ่ายวันที่ 18 ก.ค.ยังไม่ติดต่อมา คงยากที่จะได้ร่วมอภิปราย เพราะขณะนี้ฝ่ายค้านได้สรุปแบ่งเวลาให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเสร็จสิ้นไปหมดแล้ว เวลาตึงมาก คงเจียดให้ลำบาก

นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังเงียบอยู่ ไม่ส่งสัญญาณใดๆมาจะร่วมอภิปรายหรือไม่ หาก ร.อ.ธรรมนัส ติดต่อมาจริงๆ ฝ่ายค้านต้องเรียกประชุมเพื่อบริหารเวลาใหม่ จะพิจารณาว่า ประเด็นที่จะอภิปรายซ้ำกับฝ่ายค้านหรือไม่ และพิจารณาว่า การที่ ร.อ.ธรรมนัส จะร่วมอภิปรายจะติดปัญหาหรือไม่ เพราะตามข้อตกลง ผู้ที่จะอภิปรายได้ต้องเป็นส.ส.ฝ่ายค้านเท่านั้น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะอภิปรายไม่ได้

“แม้ขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัส จะอยู่สังกัดฝ่ายค้าน แต่ช่วงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจขณะนั้น สถานะ ร.อ.ธรรมนัสก้ำกึ่งอยู่ว่า อยู่ฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน จึงต้องพิจารณาประเด็นนี้ประกอบด้วย หาก ร.อ.ธรรมนัส แสดงความประสงค์ขออภิปรายจริงๆก็ต้องหารือในที่ประชุมฝ่ายค้านก่อน ส่วนการโหวตลงมติเชื่อว่า ร.อ.ธรรมนัสจะไม่โหวตให้ฝ่ายรัฐบาลแน่ แต่ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยจะร่วมลงมติโหวตไม่ไว้วางใจทั้งพรรคหรือไม่ คงการันตีไม่ได้” นายประเสริฐ ระบุ

 นายประเสริฐ กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่จะเริ่มวันแรกในวันที่ 19 ก.ค.นี้ จะเริ่มด้วยการเปิดญัตติของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน จากนั้นจะเริ่มด้วยการอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่ 19 ก.ค.จะเริ่มด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ตามด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า  ฝ่ายค้านจะส่งรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายวันต่อวัน สองวันสุดท้ายคือวันที่ 21-22 ก.ค.จะพุ่งอภิปรายเป้าใหญ่คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพียงคนเดียว โดยพรรคเพื่อไทยวางคิวอภิปรายนายกฯไว้ไม่ต่ำกว่า 6-7คน เพราะมีหลายข้อกล่าวหา 

“ส่วนที่ฝ่ายค้านอาจล้มรัฐบาลได้ยาก เพราะมีงูเห่าที่คอยสนับสนุนรัฐบาลอยู่นั้น ฝ่ายค้านก็พยายามป้องกันอยู่ ถ้าดูจากผลโหวตงบประมาณรายจ่ายปี2566 วาระแรก ก็ชี้ชัดว่า มีส.ส.ฝ่ายค้านแต่ไปโหวตให้รัฐบาลจริง แต่ขณะนี้ถ้ามีส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยและพรรคเล็กพรรคน้อยมาสนับสนุน จะมีแนวร่วมเพิ่มขึ้น 20-30 คน เป็นพลังที่ทำให้รัฐบาลสั่นไหวได้” นายประเสริฐ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ 15 พ.ค. 'อสม.' เฮ! รับเงิน 8 พันบาท

'เกณิกา' เผย 15 พ.ค.นี้ อสม. ทั่วประเทศ รับเงินค่าป่วยการใหม่-เงินตกเบิกย้อนหลัง รวม 8 พันต่อคน ยันรัฐบาลให้ความสำคัญจิตอาสาที่เสียสละดูแลสุขภาพประชาชน

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งกัญชากลับยาเสพติด ชี้นายกฯ พูดไม่ผิดทำเพื่อปชช.

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล ปมกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้นายกฯพูดไม่ผิดทุกฝ่ายต้องทำเพื่อ ปชช. รับคุย 'สมศักดิ์' จ่อรื้อรายงานประชุมเดิม เหตุเคยลงมติหนุนปลดล็อกร่วมกัน

บี้รับผิดชอบ! นายกฯ-รมต. รู้เห็นเป็นใจ 'นักโทษ' จุ้นจ้านเมียนมา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเมียนมาตำหนิทักษิณทำสิ่งไม่เหมาะสม ระวังกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ไม่ใช่ภูมิแห่งธรรม! ขายข้าวเน่าให้แอฟริกา จบกันมาตรฐานส่งออกไทย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความรับผิดชอบของไทย ต่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมโลก