'ปธ.วิปรัฐบาล' ซัดแรง! ฝ่ายค้านเล่นตลกคาเฟ่ พิสูจน์ดีเอ็นเอ 'ศท.'

‘นิโรธ’ มั่นใจ ดีเอ็นเอ ‘ศท.’ เป็นฝ่ายรัฐบาล เชื่อบารมี ‘บิ๊กป้อม’ เอาอยู่ เหน็บฝ่ายค้านเล่นตลกคาเฟ่ ปล่อยทีเซอร์ศึกซักฟอกไม่เหมาะสมเกียรติผู้แทนราษฎร

18 ก.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะกระทบเสียงของการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ว่า พรรค ศท. จะค้านหรือโหวตอย่างมีคุณภาพ ซึ่งก็ต้องฟังเป็นเรื่องๆ ไป ตนมั่นใจว่าพรรค ศท. ดีเอ็นเอเป็นฝ่ายรัฐบาล และทั้งหมดอยู่ที่บารมีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. ที่จะพูดคุยในเรื่องเสียง เพราะว่าพื้นฐานของ ส.ส. พรรค ศท. ก็มาจากพรรค พปชร. แต่ทั้งนี้ จะต้องไม่เป็นการไปก้าวก่าย ซึ่งตามข่าวพล.อ.ประวิตร ก็ระบุว่า ให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า แต่มีส.ส.ของพรรคเล็กหลายคนระบุว่า จะไม่โหวตให้รัฐมนตรีของพรรค พปชร. และในรัฐบาลหลายคน นายนิโรธ กล่าวว่า เท่าที่ได้รับฟังจากพรรคเล็ก ก็ยังไม่ได้ยืนยันหรือระบุหนักแน่นถึงขนาดนั้น ซึ่งทราบว่าจะขอรับฟังคำชี้แจงของแต่ละท่านๆ ไป และคิดว่าพรรคเล็กจะโหวตหรือลงมติอะไร ก็ทำแบบมีคุณภาพ คำนึงถึงเกียรติภูมิ ศักดิ์ศรี ของการเป็นผู้แทนราษฎร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายคนระบุว่า จะโหวตไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รวมถึงรัฐมนตรีอื่นๆ ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการควบคุมเสียงอย่างไร เพื่อให้รัฐมนตรีผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายนิโรธ กล่าวว่า ยังมั่นใจว่ารัฐมนตรีแต่ละคนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งในการอภิปรายครั้งนี้ ส่วนที่พรรค ศท. จะไปร่วมอภิปรายด้วยนั้น ต้องฟังดูว่า เขาจะตกลงกันอย่างไรกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะตอนนี้ยังไม่มีการตอบรับเรื่องของเวลา

เมื่อถามย้ำว่า หากมีการตอบรับแล้ว วิปรัฐบาลจะมีการปรับแผนอย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า คงไม่มีการปรับแผนอะไร เพราะแผนของเราได้เดินไปอย่างรัดกุมแล้ว และการอภิปรายเป็นหน้าที่ของผู้แทนอยู่แล้ว อีกทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องทำหน้าที่ ในเมื่อพรรค ศท. จะไปทำหน้าที่นิติบัญญัติอย่างเป็นอิสระไม่ขึ้นตรงกับฝ่ายค้านโดยตรง ก็จะต้องมีหน้าที่ในการอภิปราย แต่ระเบียบในการจัดการอภิปรายตามการทำงาน ถึงแม้จะไม่ได้เป็นกฎหรือข้อบังคับ แต่เป็นการจัดการเรียบร้อยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา จึงต้องมีการแบ่งเวลากัน โดนฝ่ายค้านได้เวลา 45 ชั่วโมง ดังนั้นก็ต้องไปบริหารจัดการเวลา โดยคนที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องไปใช้เวลาในส่วนนั้น

ส่วนเสียงในการลงมติของพรรคเล็ก โดยเฉพาะเสียงกลุ่ม 16 จะมีผลต่อรัฐบาลหรือไม่นั้่น ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ทุกเสียงมีผลกับรัฐบาล อย่างไรก้ตามกลุ่มพรรคเล็กทั้งหมด ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผ่านมาก็ได้มีการไปพบกับผู้หลักผู้ใหญ่ ดังนั้นก็ต้องฟังดูในบารมีของท่าน

เมื่อถามว่า แบบนี้จะมั่นใจหรือไม่ ว่าทั้งเสียงของพรรค ศท. และกลุ่มพรรคเล็ก จะมีผลทำให้เกิดอุบัติเหตุในการลงมติหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่มีอุบัติเหตุเสียงลงมติไม่เกินกึ่งหนึ่ง และเชื่อมั่นว่า รัฐมนตรีทั้ง 11 คน จะผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ไปได้

สำหรับกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีการเผยแพร่ภาพและทีเซอร์ให้ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้นั้น นายนิโรธ หัวเราะก่อนกล่าวว่า ตนจะหาซื้อบัตร ยังซื้อไม่ได้เลย เพราะไม่รู้ว่าจะให้จองที่ไหน และบัตรราคาเท่าไหร่ก็ไม่รู้ เพราะในทีเซอร์ก็ไม่ได้เขียนไว้ ทั้งนี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน และต้องให้ความสำคัญกับการอภิปรายครั้งนี้ เพราะว่าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อชี้ให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลทำหน้าที่บกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร ดังนั้นการอภิปราย ต้องเป็นไปด้วยเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีความเป็นผู้แทนราษฎร ไม่ใช่การแสดง

“จะเห็นว่าการปล่อยทีเซอร์ หรือคลิปวีดีโอต่างๆ ออกมาของฝ่ายค้านนั้น เป็นการแสดง เอาเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจของประเทศ มาเป็นเรื่องล้อเล่น เป็นการแสดง ผมคิดว่า ไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของประเทศชาติ จะทำเป็นเรื่องสนุก หรือตลกคาเฟ่ หรืออะไรนั้น ผมคิดว่าไม่ใช่” ประธานวิปรัฐบาล ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม

'อดิศร' โผล่ประชุมสภาฯ เพื่อน สส.แห่ให้กำลังใจ หลังเข้ารักษาอาการป่วย

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้ในระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่…)

'ก้าวไกล' โวเปิดซักฟอกต้องมีถึง 50 เรื่อง หากพูดไร้สาระก็เหมือนเกี้ยเซียะรัฐบาล

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการร่วมงานกับนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

สส.ก้าวไกล หวดประธานสภาฯ เร่งสางปมห้องหลังบัลลังก์

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. ประวิตร วงศ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัว

'ธนาธร' ยัน 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' ไม่เกี้ยเซียะ รู้หมด! ปมไม่ยื่นซักฟอกรัฐบาลเพราะข้อมูลยังไม่หนักแน่นพอ

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการประเมินกรณีที่พรรคก้าวไกล ไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ มอ