'สาธิต' รับลูกหนุนสูตรหาร 100 ไม่เสี่ยงขัดรธน.

‘สาธิต’ รับลูกหนุนสูตรหาร 100 ชี้ไร้ความเสี่ยงขัด รธน. ห่วงโดนคว่ำวาระ 3 ออก พ.ร.ก.แทน ยิ่งขัดแย้งเพิ่ม เชื่อประชาชนรู้ดีทำไมกลับลำไปมา

22 ก.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมและประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งสัญญาณอาจกลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 ว่า ตอนนี้กฎหมายอยู่ขั้นตอนการพิจารณารายมาตราวาระ 2 โดยหลังจากผ่านวาระ 3 ต้องส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากสมมติว่ามีความเห็นสูตร 500 อาจขัดรัฐธรรมนูญ และหาก กกต. คิดว่าเป็นปัญหา ก็จะกลับไปสู่การพิจารณาของสภาอีกครั้ง หากเป็นเช่นนั้นก็จะไม่เสียเวลานำไปสู่การพิจารณาของสภาร่วม เพื่อมาแก้ไขในมาตรา 23 เกี่ยวกับสูตรการคำนวณ ส.ส. รวมทั้งมาตราอื่นที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า ท่าทีของ ปชป. เห็นด้วยหรือไม่ที่จะกลับมาสูตร 100 นายสาธิต กล่าวว่า ไม่มีความเสี่ยงและสอดคล้องกับกรรมาธิการฯ (กมธ.) เสียงข้างมาก และที่ผ่านมา กกต.ก็มาให้ความเห็นทุกขั้นตอน ว่าการใช้สูตร 500 จะมีความหมิ่นเหม่ผิดรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นหากทำกฎหมายที่รอบคอบปลอดภัย จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายและสอดคล้องกับหลักการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองสาเหตุที่กลับมาสูตร 100 เพราะฝ่ายรัฐบาลอาจจะไม่ได้เปรียบจากสูตร 500 นายสาธิต ระบุว่า ไม่ได้มองใครเสียเปรียบหรือได้เปรียบ แต่ร่างกฎหมายและกติการเลือกตั้งเพื่อความเป็นธรรม ส่วนใครจะได้เปรียบเสียเปรียบอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน และกติกาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

ส่วนที่มองว่าการที่ทำให้วุ่นวายเพื่อไปสู่การคว่ำกฎหมายลูกในวาระ 3 เพื่อออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เกี่ยวกับการเลือกตั้งเป็นประโยชน์กับฝ่ายบริหาร นายสาธิต กล่าวว่า การออก พ.ร.ก. อาจจำเป็น แต่การออก พ.ร.ก. โดยไม่มีทุกฝ่ายมาร่วมร่างกติกาในขั้น กมธ.ร่วม ก็จะเป็นความขัดแย้งในขั้นตอนต่อไป ดังนั้นการจะทำให้บ้านเมืองราบรื่นก็ควรเป็นไปตามหลักการและกลไก

“ใครจะไปจะมา รัฐบาลจะอยู่หรือจะไป รัฐบาลใหม่จะมาแต่หลักการของประเทศต้องยังอยู่ เพื่อช่วยกันให้เกิดสิ่งนี้ให้ได้” นายสาธิต ระบุ

เมื่อถามว่า การกลับไปกลับมาจะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาอีกหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ยอมรับว่าหากกลับไปกลับมาจริง ประชาชนก็จะไม่เชื่อมั่นในเสียงการประชุมร่วมรัฐสภา ต้องตำหนิคนที่พยายามเปลี่ยนและกลับไปกลับมาว่ามีผลอะไรที่คิดแบบนั้น ซึ่งทราบว่าประชาชนรู้ คือใครคิดยังไงและอยากให้เป็นอะไร มันปิดกันไม่มิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก

จับตา 'สว.' โหวต ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ คาดถกเดือดภูมิหลัง 'แนวคิดการเมือง'

ลุ้นสว.โหวต “วิษณุ”จะได้นั่ง ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่หรือไม่ จันทร์นี้ คาดประชุมลับ อภิปรายเดือด พบ สภาสูงชุดนี้  สอยร่วง ตีตก ตุลาการศาลสูง มาแล้วสามครั้ง แต่ระดับประมุขยังไม่เคยมีในประวัติศาสตร์