‘หน่อย’ ซัดสภาพึ่งไม่ได้ชี้ศึกซักฟอกรัฐมนตรีรอดทุกคน แต่ประชาชนจะอดตาย

สุดารัตน์

‘ไทยสร้างไทย’ เผย ศึกซักฟอก รัฐมนตรีรอดทุกคน แต่ประชาชน กำลังอดตาย ซัด สภาพึ่งไม่ได้ เดินหน้าสร้าง ต่อยอด แพลตฟอร์ม ประชาชนมีส่วนร่วม

24 ก.ค. 2565 -คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงผลการลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีรวม 11 คน ที่สภาผู้แทนราษฎรเทคะแนนเกินครึ่งให้ความไว้วางใจปฏิบัติหน้าที่ต่อ ว่าความรู้สึกหลังจากทราบผลคือไม่อยู่จะพูดยังไง หรือภาษาอีสานคือ เบิดคำสิเว้า เพราะจากการที่ตัวเองติดตามฟังการอภิปรายมาตลอด 4 วัน 4 คืน หลายเรื่องที่ฝ่ายค้านหยิบยกมาเป็นเรื่องจริงที่สะท้อนว่ารัฐบาลไร้สามารถในการบริหารประเทศจนทำให้เศรษฐกิจถดถอย พลังงานแพง สินค้าและค่าครองชีพสูง นอกจากนี้ข้อมูลการทุจริตคอร์รัปชันหลายอย่างก็ชัดเจน ตั้งแต่ นาฬิกาหรูยืมเพื่อน ปั่นหุ้น ฮั้วประมูล เอื้อประโยชน์พวกพ้อง หรือเอาพรรคพวกเข้ามารับตำแหน่งกินภาษีประชาชนโดยมิชอบ ทั้งหมดมันยิ่งตอกย้ำว่าในสถานการณ์ที่ทุกคนกำลังลำบากเดือดร้อน แต่รัฐบาลกลับซ้ำเติมประชาชน แถมยังมีเสียงในสภาคอยหนุนหลัง เป็นผู้แทนราษฎรที่มองข้ามความเดือดร้อนและไม่ฟังเสียงประชาชน เช่นเดียวกับอีกหลายองค์กรอิสระที่กลายเป็นตรายางฟอกขาวให้รัฐบาล ดังนั้น การขจัดคอร์รัปชันต้องเป็นวาระแห่งชาติ และพรรคไทยสร้างไทยจะขอเป็นช่องทางรับฟังเสียงประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อนำไปแก้ไขปัญหา และพัฒนาเป็นนโยบายในอนาคต ตามเจตนารมณ์ของพรรคคือ สู้เพื่อคนตัวเล็ก

“อภิปรายไม่ไว้วางใจ รอดทุกคน ยกเว้นประชาชนที่กำลังจะอดตายในวิกฤตเศรษฐกิจ แถมยังถูกซ้ำเติมด้วยรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ เอาภาษีไปบำเรอพวกพ้อง เมื่อสภาก็พึ่งไม่ได้ ป.ป.ช. ก็พึ่งไม่ได้ พรรคไทยสร้างไทยขอเป็นที่พึ่งรับฟังเสียงของประชาชนเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาเป็นนโยบาย ตามเจตนารมณ์ของพรรคคือ สู้เพื่อคนตัวเล็ก” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

นายธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ดิจิทัลเพื่อสร้างพลังของประชาชน พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงแพลตฟอร์มการฟังของประชาชนของพรรคผ่านบล็อกเชนทาง DAO.thaisangthai.org มีการยืนยันตัวตนผ่านเบอร์มือถือคล้ายการลงทะเบียนใช้งานแอปธนาคาร เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเสียงจริงของประชาชนและไม่สามารถมาลงคะแนนซ้ำเพื่อกลั่นแกล้งหรือทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนได้ อีกทั้งบล็อกเชนมีการเก็บข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีใครสามารถแก้ไขหรือบิดเบือนข้อมูลได้ ผู้แทนประชาชนก็จะมั่นใจว่า เสียงนี้ส่งมาจากประชาชนจริง

สิ่งที่ตนเองและพรรคไทยสร้างไทยตั้งใจ คือการสร้างแพลตฟอร์ม Participatory Democracy หรือ ประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วม ที่จะต่อยอดไปจนถึงการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในประเด็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบนโยบายจากปัญหาและความต้องการจริง การร้องทุกข์ การร่วมตรวจสอบการใช้งบประมาณ การร่วมตรวจสอบการทำงาน การให้เรตติ้งข้าราชการและหน่วยงานรัฐ จนไปถึงการทำประชามติในประเด็นสำคัญต่างๆ ที่จะทำได้ง่ายกว่าเดิม แม่นยำกว่าเดิม และประหยัดงบประมาณการทำประชามติแต่ละครั้งลงไปมาก

“ลองจินตนาการดูว่า ถ้าวันที่ ส.ส.ของพรรคไทยสร้างไทย เข้าสภาไปแล้ว มีอะไรที่ท่านอึดอัดใจ สามารถส่งตรงไปถึง ส.ส.ของท่านให้ยกมือแทนท่านได้ เป็นปากเป็นเสียงในสภาแทนท่านได้ ทำงานแทนท่านในสิ่งที่ท่านต้องการ และเป็นประโยชน์กับท่านจริงๆ ไม่ใช่อ้างว่าฟังประชาชนเพียงแต่วาทกรรม แล้วไม่รู้ว่าประชาชนที่อ้างอยู่ที่ไหนของประเทศ เป้าหมายของแพลตฟอร์มนี้คือเพื่อให้เราได้ผู้แทนที่ฟังประชาชนและมุ่งทำเพื่อประชาชนจริง ๆ มากขึ้นในสภา ซึ่งเมื่อแพลตฟอร์มแบบนี้เกิดแล้ว ระบบเกิดแล้ว ไม่ว่าในอนาคต จะเปลี่ยนตัวบุคคล เปลี่ยนยุคสมัย สิ่งนี้จะอยู่ตลอดไป และไม่ถอยหลังกลับไปอีก”

นายธรรม์ธีร์ กล่าวว่า ในฐานะหนึ่งในผู้ผลักดันแพลตฟอร์มนี้ จนกระทั่งตัดสินใจเข้าสู่การเมืองเต็มตัวเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา จะเดินหน้าสร้างแพลตฟอร์มเพื่อพัฒนาการเมืองและการบริหารราชการไทย และถ้าพรรคไทยสร้างได้มีโอกาสในการบริหารประเทศ จะเดินหน้าเต็มที่ในการสร้างและดำเนินการแพลตฟอร์มต่างๆ เหล่านี้เพื่อลูกหลานของเราทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมสด 'ซักฟอกเซลล์แมน' อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ มาตรา 152

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 32 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ โดยเรื่องด่วน คือ ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราช

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152