เลขา ครป. ผิดหวังสภาโหวตล้มรัฐบาลประยุทธ์ไม่ได้

24 ก.ค. 2565 – นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) การอภิปราย 11 คณะรัฐมนตรีที่ผ่านมาถือเป็นครั้งสุดท้าย 8 ปีที่ผ่านมารัฐบาลรวบอำนาจผูกขาดเบ็ดเสร็จแต่กลับบริหารชาติบ้านเมืองล้มเหลวจนเกิดวิกฤตหลายด้าน ทั้งวิกฤตทางการเมือง ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ หนี้สินประเทศและครัวเรือนมหาศาล ซ้ำร้ายยังให้เอกชนกลุ่มทุนใหญ่เข้ามาผูกขาดทรัพยากรของชาติและการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

การอภิปรายของฝ่ายค้านครั้งนี้ได้ทำหน้าที่สมบูรณ์แล้ว และแต่ละประเด็นสะท้อนว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้ต่างก็มีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ต่างจากรัฐบาลก่อนที่ถูกกล่าวหา และก็แก้ตัวไม่ออก เป็นเพียงแค่คำหลอกลวงว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นคนดีมาเพื่อเสียสละแก้ปัญหาบ้านเมืองให้สงบสุข แต่แท้จริงกลับโกงกินกันมโหฬารเหมือนเดิม ให้เอกสิทธิ์บางกลุ่มทุนจนรวยขึ้นล้นฟ้า เอาภาษีประชาชนมาประเคนพรรคพวกและเครือข่าย สร้างหนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์แต่เอามาแบ่งคนจนแค่เศษทานในนามของบัตรสวัสดิการคนจน ผลักดันประเทศรั้งท้ายอันดับความโปร่งใสมีธรรมาภิบาล และกลายมาเป็นประเทศที่เหลือมล้ำที่สุดในโลก

แม้แต่พล.อ.ประยุทธ์ ยังถูกกล่าวหาว่าโกงกิน คอร์รัปชั่นด้วย จนไม่ยอมเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินให้ประชาชนตรวจสอบ เราต้องชำแหละโฉมหน้าที่แท้จริงของนายกฯ ออกมามากกว่านี้ กระชากหน้ากากจอมปลอมของนายกฯ ออกมา เพราะมีคนเล่าว่าตั้งแต่การรัฐประหารไม่นานในปี 2557 มีอดีตรัฐมนตรีขิงแก่คนหนึ่งเพียงแค่ขอเข้าพบเพื่อปรึกษาเรื่องสัญญาการผลิตไฟฟ้า ก็มีการเรียกเงินค่าเข้าพบถึง 200 ล้านบาทจากหน้าห้อง ถ้าเป็นจริงก็แสดงว่าคดโกงไม่ต่างกันจากที่ตนอ้างเหตุยึดอำนาจเขามา ไม่ทราบว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลหรือไม่เพราะคนในเหตุการณ์มาเล่าให้ผมฟัง รวมถึงอีกเรื่องหนึ่งที่มีคำถามว่า ที่ผ่านมาใครเป็นคนเก็บเงินให้พล.อ.ประยุทธ์ เขาบอกให้ไปถามอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ชุดแรกๆ ของรัฐบาล คสช. ให้ ป.ป.ง.สืบค้นเส้นทางทางการเงินก็อาจพบพิรุธ แต่เสียดายที่ยังไม่มีใครกล้าตรวจสอบ

พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มาจากเสียงสวรรค์ของประชาชน (Vox Populi Vox Dei) ที่ต้องการเลือกนายกฯ ของตนผ่านผู้แทนปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง เพราะ ส.ว.เลือกมา และท่านมีโอกาสบริหารบ้านเมืองมาเป็นเวลามากกว่า 8 ปีแล้ว ไม่สมควรมีโอกาสที่จะคอร์รัปชั่นเวลาเพื่อบริหารบ้านเมืองต่อไป เพราะจะทำให้บ้านเมืองเดินไปสู่วิกฤตทั้งทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ล้มเหลวจนยากจะคาดเดาถึงหายนะ เนื่องจากระบอบประยุทธ์และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกลายเป็นอุปสรรคโดยตรงกับการพัฒนาประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา และได้ทำลายคุณค่าทางสังคมและการเมืองไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยพรรคร่วมรัฐบาลต่างได้รับอานิสงค์จากระบอบอำนาจนิยมดังกล่าวมาไม่มากแล้ว ร่วมปฏิบัติการทุจริตประพฤติมิชอบในการบริหารราชการแผ่นดินมาไม่น้อย ควรพอได้แล้ว

เสียดายที่การโหวตครั้งสุดท้ายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะแก้ไขปัญหาความล้มเหลวของบ้านเมืองที่มาจากสาเหตุของความขัดแย้งหลักในอดีตที่ผ่านมา ไม่สามารถโหวตล้มรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ได้ เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรสามารถดำรงสถานะสถาบันในระบอบประชาธิปไตยที่สามารถเป็นทางออกจากปัญหารัฐที่ล้มเหลวและแก้วิกฤตของชาติบ้านเมืองได้ต่อไป ซึ่งขัดกับเสียงประชาชนที่ร่วมโหวตไม่ไว้วางใจนอกสภามากกว่า 5 แสนเสียง และกว่า 99% ที่เห็นว่า 11 รัฐมนตรีไม่ความชอบธรรมที่จะอยู่ต่อ
สิ่งที่ยังเป็นความหวังที่เหลืออยู่คือ การร่วมกันเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีคุณธรรม-จริยธรรม เสียสละลาออกก่อนครบกำหนด 8 ปีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ที่กำหนดไว้ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 24 สิงหาคมที่จะถึงนี้ พอเสียทีเถอะครับคุณประยุทธ์!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’