กมธ.กม.ลูกจ่อปรับแก้มาตราเกี่ยวข้องสูตรหาร 500 'หมอระวี' เผยอาจต้องแก้รธน.อีกที

26 ก.ค.2565- นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แถลงกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.บ.) ประกอบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. ในวันนี้ (26 ก.ค.) ว่า วันนี้น่าจะมีการเสนอให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อให้พักการประชุม แล้วพิจารณาในกรรมาธิการฯ ว่าจะต้องปรับแก้ในมาตราใดบ้างที่เกี่ยวข้องและยอมรับว่า ในมาตราที่เหลืออยู่ อาจจะมีบางมาตราที่จะกระทบ ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่สามารถกลับไปแก้มาตรา 23 ที่ลงมติสูตรหาร 500 ได้

เมื่อถามว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะสามารถลงมติวาระ 3 ได้ภายในวันนี้ใช่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า การลงมติมี 2 ทาง คือลงมติเห็นชอบ ซึ่งขั้นตอนจะดำเนินการไปตามกฎหมายและถึงศาลรัฐธรรมนูญ หรืออีกทางคือลงมติไม่เห็นชอบ หรือโหวตคว่ำ ซึ่งหาก ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลลงมติคว่ำ เท่ากับว่าไม่เห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส. ทั้งหารด้วย 100 หรือหาร 500

นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) พรรคร่วมรัฐบาลได้มีมติกันแล้ว ว่าในวาระ 3 ยืนยันจะโหวตสนับสนุนร่างแบบหาร 500 ที่ได้ผ่านเสียงข้างมากของสภาฯ มาแล้ว ดังนั้น กระแสข่าวว่าอาจจะมีการคว่ำกฏหมายนี้ในวาระ 3 ปฏิเสธว่าไม่น่าเป็นความจริง แต่ทุกอย่างก็เกิดขึ้นได้

เขากล่าวต่อว่า กรณีแก้กฎหมายกลับไปใช้บัตรใบเดียว ก็อาจเกิดขึ้นได้ หากสุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญแจ้งกลับมาที่สภาว่าขัดหลักการ เพราะทั้งหาร 100 หรือ 500 ก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็อาจนำมาสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลย แต่จะแก้มากหรือน้อย อาจแก้เพียงมาตรา 91 ก็ได้ หรือถ้าแก้มาตราอื่นๆ เป็นเหตุให้กฏหมายนี้ล้มไป ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าพวกเราอยากถอยกลับไปสู่การเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้

ด้าน นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า คนที่พลิกแพลงอยากให้กลับมาเป็นสูตรหาร 100 นั้น เป็นไปได้ยากมาก อยากให้ยอมรับมติที่เห็นชอบสูตรหาร 500 ซึ่งผ่านวาระสองไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' หนุนส่งศาลรธน.วินิจฉัย อำนาจหน้าที่รัฐสภาแก้ไขรธน.

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังรัฐสภาร่วมลงมติเห็นชอบให้รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา

3นิ้วรุ่น2! 'เหวง' นำทีมเรียกร้องรัฐบาล 8 ข้อ แก้ม.112,116 ปฏิรูปกองทัพ-ยุติธรรม รื้อคดีเผาเมือง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ จดหมายเปิดผนึกในนาม คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ถึงพรรคการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้ง (14 พ.ค. 2566

'ภูมิธรรม' ยันเลือกแก้รธน.เพื่อให้ผ่าน ไม่ใช่ตามใจจนตก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณา

'ภูมิธรรม' ตอก 'สมชัย' คำถามประชามติรธน. มัดมือชกตรงไหน เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยแก้ม.112

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์เฟสบุ๊

'ทีมไรท์' ขีดเส้นแก้รธน.ห้ามแตะหมวด 1 หมวด 2 โยนคำถามใหญ่ ใช้ภาษีปชช.คุ้มค่าหรือไม่

“ทีมไรท์”ยื่นจดหมายแสดงเจตจำนงผ่าน “นิกร” ย้ำการแก้รัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 พร้อมตั้งคำถามใช้งบดำเนินการ 4,000 - 6,000 ล้านคุ้มค่าภาษีของประชาชนหรือไม่