รัฐบาลเล็งปลุกผี 'หาร 100-ใบเลือกตั้งใบเดียว'

แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลสุมหัว เตรียมปลุกผีหาร 100 กลับมา พร้อมวางแผนล้มกระดานคืนชีพบัตรใบเดียว แต่ยังไม่ตกผลึกหาวิธีการก่อน

27 ก.ค.2565 – มีรายงานแจ้งว่าเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และรัฐมนตรีที่เป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลได้หารือกันในห้องเล็กถึงเรื่องร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภา ที่ก่อนนี้สภาให้ความเห็นชอบสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500

ทั้งนี้ในการหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแจ้งความจำนงที่ต้องการกลับไปใช้สูตรหาร 100 โดยมองว่าถ้าหาร 500 พรรคร่วมรัฐบาลจะเสียเปรียบในการเลือกตั้ง เพราะพรรคขนาดใหญ่และพรรคขนาดกลางอาจไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย ซึ่ง พล.อ.ประวิตรต้องการทำให้เบ็ดเสร็จในที่ประชุมรัฐสภาไปเลย แต่พรรคร่วมรัฐบาลพยายามอธิบายว่ายังทำไม่ได้ เนื่องจากมีการโหวตมาตราที่เกี่ยวกับการคำนวณไปแล้ว จึงต้องปล่อยให้เป็นไปตามขั้นก่อน คือต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วกลับมาที่ประชุมร่วมรัฐสภา และไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลพยายามอธิบาย พล.อ.ประวิตรจึงมีท่าทีอ่อนลง โดยทำตามคำแนะนำที่จะให้ทุกอย่างเดินไปตามขั้นตอนก่อน แต่ยืนยันว่าอย่างไรต้องกลับไปใช้หารด้วย 100

นอกจากนี้ แกนนำรัฐบาลคนหนึ่งได้ส่งสัญญาณกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าต้องการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวเหมือนรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ใช้ในการเลือกตั้งตอนปี 2562 ซึ่งเป็นสัญญาณเดียวกับที่พรรคพลังประชารัฐได้รับมาตั้งแต่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ปัญหาคือ หากทำเช่นนั้นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้งเพื่อกลับไปใช้บัตรใบเดียว ทั้งที่เพิ่งมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากบัตรใบเดียวมาเป็นบัตรสองใบในปี 2564 จะทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ และไม่มีคำตอบให้สังคม ทั้งนี้ วงหารือยังไม่ตกผลึกว่าจะเดินไปสู่จุดนั้นอย่างไร เนื่องจากยังไม่ชัดเจนเรื่องวิธีการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'