'สุริยะ' ชี้ปลุกผีบัตรใบเดียวไม่ง่ายแรงต้านเยอะ

'สุริยะ' เคยได้ยินเรื่องกลับไปใช้บัตรใบเดียว แต่รับเป็นไปได้ยาก เหตุ ส.ส.หลายพรรคไม่ต้องการ ส่วนเรื่องหารเท่าใดขึ้นกับสภา

27 ก.ค.2565 - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับไปใช้สูตรหารด้วย 100 ว่าขึ้นอยู่กับสภาว่าจะเห็นอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร.เสนอให้กลับมาใช้หาร 100 เพราะหาร 500 จะมีปัญหามาก นายสุริยะกล่าวว่า นายสมศักดิ์เสนอเช่นนั้น แต่ในที่สุดต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคพรรค พปชร. และพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะกลับไปแก้รัฐธรรมนูญเพื่อใช้บัตรใบเดียว นายสุริยะ กล่าวว่า ครั้งแรกก็ได้ยินทำนองนี้ แต่เท่าที่ฟังล่าสุดคงไม่สามารถกลับไปใช้บัตรใบเดียวได้ เพราะทราบว่า ส.ส. ของหลายพรรคการเมืองไม่ต้องการกลับไปใช้บัตรใบเดียว ส่วนจะเป็นด้วยเหตุผลใดนั้นไม่มั่นใจ

เมื่อถามถึงความได้เปรียบเสียเปรียบของพรรค พปชร.ในการใช้สูตรหาร 100 กับสูตรหาร 500 นายสุริยะ กล่าวว่า พรรคไม่ได้อยากที่จะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่ขอให้เป็นธรรมต่อทุกพรรคการเมือง และมีกติกาเป็นสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สามารถ' ดื้อ! ไม่ยอมไขก๊อก 'พปชร.' ถก 29 ต.ค. ใช้มติพรรคขับออก

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากเสนอให้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐออกคำสั่งให้ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช พ้นจากการดำรงตำแหน่งรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ

'ลุงป้อม' บอกเดี๋ยวมีคนชี้แจง ปมคลิปเสียงคล้ายคนสนิท เรียกรับเงิน 'บอสพอล'

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางออกจากที่ทำการพรรคด้วยสีหน้าเรียบเฉย

'สามารถ' ยืนยันไม่ใช่เจ้าของเสียงรีดเงิน 30 ล้านจาก 'บอสพอล' ช่วยเคลียร์คดี 'ดิไอคอน'

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการเผยแพร่คลิปเสียงเรียกรับทรัพย์จากผู้ต้องหาในคดี บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) สถาผู้แทนราษฎร

'สมศักดิ์' เชื่อไม่ซ้ำรอยรัฐบาลเศรษฐา โยนฝ่ายกฎหมายแจง 6 ประเด็นคำร้องยุบพท.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว. สาธารณสุข ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ประเด็นทางการเมืองในขณะนี้โดยเฉพาะกรณีนายธีรยุทธ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ผู้ร้องในฐานะประชาชน ยื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญโปรดวินิจฉัยวินิจฉัยยุบพรรคเพื่อไทย(พท.)