'สุริยะ' ชี้ปลุกผีบัตรใบเดียวไม่ง่ายแรงต้านเยอะ

'สุริยะ' เคยได้ยินเรื่องกลับไปใช้บัตรใบเดียว แต่รับเป็นไปได้ยาก เหตุ ส.ส.หลายพรรคไม่ต้องการ ส่วนเรื่องหารเท่าใดขึ้นกับสภา

27 ก.ค.2565 - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับไปใช้สูตรหารด้วย 100 ว่าขึ้นอยู่กับสภาว่าจะเห็นอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร.เสนอให้กลับมาใช้หาร 100 เพราะหาร 500 จะมีปัญหามาก นายสุริยะกล่าวว่า นายสมศักดิ์เสนอเช่นนั้น แต่ในที่สุดต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคพรรค พปชร. และพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะกลับไปแก้รัฐธรรมนูญเพื่อใช้บัตรใบเดียว นายสุริยะ กล่าวว่า ครั้งแรกก็ได้ยินทำนองนี้ แต่เท่าที่ฟังล่าสุดคงไม่สามารถกลับไปใช้บัตรใบเดียวได้ เพราะทราบว่า ส.ส. ของหลายพรรคการเมืองไม่ต้องการกลับไปใช้บัตรใบเดียว ส่วนจะเป็นด้วยเหตุผลใดนั้นไม่มั่นใจ

เมื่อถามถึงความได้เปรียบเสียเปรียบของพรรค พปชร.ในการใช้สูตรหาร 100 กับสูตรหาร 500 นายสุริยะ กล่าวว่า พรรคไม่ได้อยากที่จะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่ขอให้เป็นธรรมต่อทุกพรรคการเมือง และมีกติกาเป็นสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

พปชร. เดินหน้าเสนอร่างพรบ.ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิต เข้าสภาฯ

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมที่จะเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิตพ

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

‘ธรรมนัส’ ย้ำปรับ ครม. ในส่วน ‘พปชร.’ ยังไม่มีอะไร ลั่นไม่ตื่นเต้นศึกซักฟอก

'ธรรมนัส' ย้ำ กระแสข่าวปรับ ครม. ในส่วน พปชร. ยังไม่มีอะไร บอก ไม่ตื่นเต้นเวทีอภิปรายทั่วไป มั่นใจ ประชุม ครม.พะเยา ราบรื่นเหตุเตรียมตัวมา3เดือน