'จุติ' แนะคิดถึงปัญหาชาวบ้านดีกว่ามาจุ้นเรื่องสูตรปาร์ตี้ลิสต์

'จุติ' เตือนสตินักการเมือง สนใจปัญหาชาวบ้านให้มากกว่าสูตรปาร์ตี้ลิสต์ บอกกติกาไหนได้เปรียบเสียเปรียบก็ต้องสู้

27 ก.ค.2565 - นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)กล่าวถึงกระแสข่าวจะกลับมาใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ว่าอยากให้ทุกฝ่ายให้น้ำหนักกับปัญหาชาวบ้าน ตอนนี้วิกฤตมันเยอะมาก ไม่เห็นด้วยเลยที่จะมานั่งคิดกันว่าหารด้วย 500 หรือหารด้วย 100 วันนี้ปัญหาเยอะคิดว่านายกรัฐมนตรีคิดถูกแล้วที่เอาเวลาไปทุ่มเทเรื่องแก้ปัญหาประเทศ อยากให้ทุกคนโดยเฉพาะสื่อมวลชนเน้นเรื่องของพี่น้องประชาชนมากกว่าปัญหาเรื่องของรัฐธรรมนูญ เรื่องหารด้วย 500 หรือหารด้วย 100 เรื่องที่คุยกันว่าใครจะเข้าสู่อำนาจ หรือใครจะไม่เข้าสู่อำนาจ เป็นเรื่องถกเถียงกัน ทำไมไม่ถามว่าพรรคการเมืองไหน จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด มีอาชีพใหม่ๆ มีอนาคตดีๆ แบบนี้ดีกว่า

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกฯ ได้พูดถึงเรื่องสูตรคำนวณหรือไม่ นายจุติกล่าวว่า ไม่พูดเลย ซึ่งดีที่นายกฯ ไม่พูดเรื่องการเมืองเลย แต่จะพูดเรื่องปัญหาเศรษฐกิจเยอะ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ส่วนตัวคิดว่าเป็นนักการเมือง ผ่านมาหลายวิกฤต กติกาไหนถ้าคุณเป็นนักการเมืองต้องยอมรับ ก็ต้องทำ ไม่ต้องไปเกี่ยง ไม่ว่าจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบก็ต้องสู้ มีแพ้บ้าง มีชนะบ้าง เป็นธรรมดา

เมื่อถามว่า แบบไหนจึงจะเหมาะกับพรรคประชาธิปัตย์ นายจุติ กล่าวว่า วิเคราะห์แล้วแทบจะไม่ต่างกันเลย คนเราถ้ามีสมาธิ 100% เอาสมาธิไปแก้ปัญหาประเทศ มากกว่ามาคิดเรื่องการปูทางเข้าสู่อำนาจ จะดีกว่าหรือไม่

ถามว่า ตอนนี้หลายพรรคคิดกันเยอะสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายจุติ กล่าวว่า เขาอาจเพิ่งเป็นนักการเมืองมั้ง

เมื่อถามว่า นายกฯได้พูดถึงอายุของรัฐบาลบ้างหรือไม่ นายจุติ กล่าวว่า ท่านบอกว่าเวลาที่เหลือทำงานทุ่มเทให้เต็มที่ ซึ่งไม่ทราบว่าเวลาที่เหลือเท่าไหร่ บอกได้แค่ว่า วันนี้ยังไม่ทราบว่าไม่จะอยู่ครบหรือไม่ คนชื่อบุญหลายตายไปเมื่อวานนี้ โอ้ยมันบ่แน่หรอกนาย จงตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาทเถิด

เมื่อถามว่า เป็นห่วงเรื่องวาระดำตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯหรือไม่ นายจุติ กล่าวว่า คนชอบพูดว่าตนเองปลง แต่คิดว่าอะไรจะเกิดเลี่ยงไม่ได้ ทุกอย่างพระเจ้ากำหนดไว้แล้ว การเมืองมันไม่แน่ เกิดน็อกแพ้อะไรขึ้นมาสักอย่างอะไรมาก็ยอมรับได้หมด ถ้าจะไปก็ไป ถ้าจะอยู่ก็อยู่ ทำให้เต็มที่ ซึ่งนายกฯ คงคิดแบบนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี!ขยายเวลาลูกจ้างลาคลอดบุตรได้ค่าจ้างจาก 90 วันเป็นไม่เกิน 98 วัน

'คารม' เผย ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน