'ชัชชาติ' หนุนฟื้นเลือกตั้ง ส.ข.บอกประชาคมเขตไม่หลากหลาย!

ผู้ว่าฯ กทม.ร่วมสะท้อนฟื้น ส.ข. ชี้ช่วยแบ่งเบางาน ส.ก. เผยประชาคมเขตขาดความหลากหลายไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

27 ก.ค.2565 - นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร โดยมีวาระสำคัญหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกรณีการกำหนดให้มีสภาเขตกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต(ส.ข.) ว่าได้หารือกับ กมธ.ว่าควรมี ส.ข. ตามที่สภา กทม.เสนอ เพื่อให้ช่วยทำงานในพื้นที่ให้มากขึ้น เพราะ ส.ก.เขตละ 1 คนไม่เพียงพอต่อการรับฟังและแก้ปัญหา

นายชัชชาติกล่าวว่า กฎหมายปัจจุบันมีการกำหนดให้มีตั้งประชาคมเขตขึ้นมาทำหน้าที่คล้าย ส.ข.แต่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และไม่ใช้ตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง และบางครั้งก็แต่งตั้งมาโดยผู้อำนวยการเขตทำให้ไม่มีการกระจายอำนาจ ปัจจุบันประชาชนอยากเลือก ส.ข. เพื่อมาเป็นตัวแทนในพื้นที่ แต่ กทม.เป็นเพียงฝ่ายบริหารที่มีหน้าที่หลักในการสื่อสารความคิดเห็นของสภา กทม.ให้กับ กมธ. รับทราบ

“ยอมรับว่า กทม.ไม่สามารถออกประกาศเพื่อให้มีการเลือก ส.ข. เองได้ จึงต้องมีการเสนอให้มีการแก้ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานครฉบับปัจจุบันที่กำหนดให้มี ส.ก.เขตละ 1 คน โดยยกเลิกการเลือกตั้งส.ข.ซึ่ง กมธ. จะทำหน้าที่สื่อสารไปยังสภาผู้แทนราษฎร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ