สมชัยผวา! เกมลากยาวทำสูตรหาร 500 หัวทิ่มต้องกลับไปหาร 100

'สมชัย' จี้ใครจะรับผิดชอบ หากสูตรคำนวณหาร 500 ไม่เสร็จ 180 วันตามกำหนด เชื่อหากภูกลากยาวอาจต้องกลับไปใช้ร่างแรกหาร 100 ที่ ครม.เสนอ

28 ก.ค.2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราช​บัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ. …โพสต์เฟซบุ๊กว่า วันที่ 15 ส.ค.นี้จะครบ 180 วันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา หากพ้นกำหนด ไม่สามารถผ่านวาระสามได้ในวันดังกล่าวต้องกลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.หาร 100 ฉบับ ครม.เสนอ

ซึ่งรัฐสภามีวันประชุมร่วมเหลือ 4 วัน คือวันที่ 2,3,9 และ 10 ส.ค. เพื่อพิจารณาวาระสองรายมาตราต่อ ตั้งแต่ มาตรา 24/1 ถึงมาตรา 32 รวม 9 มาตรา โดยมีมาตราสำคัญ คือ 24/1 การคำนวณ ส.ส.บัญชีแบบหาร 500 กรณีเลือกตั้งไม่เสร็จ และมาตรา 26 การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กรณีเลือกตั้ง ส.ส.เขตใหม่ด้วยเหตุทุจริตเลือกตั้งภายใน 1 ปี

และวาระการประชุม วันที่ 2-3 ส.ค. วาระกฎหมายลูกเป็นวาระที่ 3 โดยมี 2 วาระก่อนหน้า คือ ร่าง พ.ร.บ.ปรับเป็นพินัยที่ยังพิจารณาค้าง และร่าง พ.ร.บ. กำหนดเวลาในกระบวนการยุติธรรม แล้วจึงจะตามด้วยร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

ถ้าไม่เลื่อนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แทนร่าง พ.ร.บ.กำหนดเวลาในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่รู้จะเลื่อนได้หรือไม่ แล้วดำเนินการอภิปรายตามลำดับวาระลากยาวกัน 4 วันแล้วไม่จบ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ก็จบแบบเรียบร้อยโรงเรียนประยุทธ์ กลับไปหาร 100 โดยไม่เหนื่อย แต่สภาจะเสียศักดิ์ศรีครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ไม่สามารถพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จภายใน 180 วัน ตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ ดูหน้าว่าจะมีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สมชัย' ฟันเปรี้ยง! แหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต จาก ธกส. แค่ตัวเลข ก็คว่ำแล้ว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

'สมชัย' จี้กมธ.งบฯเชิญผู้บริหาร รพ. ตำรวจ แจงใช้เงินดูแล 'นช.ทักษิณ' ไปแล้วเท่าไหร่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า