ระอุ! ปม 8 ปี นายกฯ ‘พรรคธรรมนัส’ จี้ฝ่ายค้านยื่นศาล รธน.ตีความ ก่อน 23 ส.ค.

สิงหาฯมีระทึกปม8ปี นายกฯเริ่มระอุ รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จี้ฝ่ายค้านเร่งยื่นศาล รธน.ตีความให้ได้ข้อยุติก่อน23ส.ค.

31 ก.ค.2565-นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยและทีมกฎหมายพรรค กล่าวว่า ในฐานะนักกฎหมาย ตนมองว่าวาระ 8 ปี ในการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชัดเจนว่าพล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งครบสองสมัยเป็นเวลา8ปี ในวันที่ 23 ส.ค.2565 ตามที่นักวิชาการและอาจารย์มหาวิทยาลัยหลายแห่งได้ระบุถึงมาตรา158และ264ของรัฐธรรมนูญปี2560 รวมทั้งเหตุผลต่างๆตามที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ให้เหตุผลไว้ในจดหมายเปิดผนึกฉบับลงวันที่26 ก.ค.2565

นายวิชิตกล่าวว่า ตนยังเห็นว่าในคำปรารภอันเป็นส่วนสำคัญที่สุดของรัฐธรรมนูญปี 2560 ยังได้ระบุถึงนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี2557ซึ่งหมายถึงพล.อ.ประยุทธ์อย่างน้อย4แห่ง ประกอบกับผู้รับสนองพระบรมราชโองการรัฐธรรมนูญปี2560บังคับใช้ในปัจจุบันก็เป็น พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้รับสนองพระราชโองการในฐานะนายกรัฐมนตรีของรัฐธรรมนูญปี 2557 สืบทอดต่อเนื่องกันมา ดังนั้นพลเอกประยุทธ์จะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ8ปีในไม่กี่วันข้างหน้า

“ผมเห็นว่า กรณีการดำรงตำเเหน่งนายกรัฐมนตรีจะครบ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์นั้น ฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ทันทีไม่ต้องรอให้ถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2565 เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฏหมายสูงสุดที่วางหลักโครงสร้างการปกครองประเทศไม่ใช่กฏหมายอาญาหรือกฎหมายแพ่งที่ต้องเกิดข้อโต้แย้งก่อนจึงจะฟ้องร้องต่อศาลได้ ผมหวังว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จะพิจารณาตัวบทกฎหมายเคร่งครัด ไม่ใช้สีข้างเข้าถู เเละไม่เลือกปฏิบัติเพราะรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัด หากมีการใช้หลักศรีธนญชัยในกรณีพลเอกประยุทธ์อีกนักกฎหมายคงต้องสังคายนาวิธีการตีความกันใหม่”

นายวิชิตกล่าวว่าผู้ที่มาดำรงตำเเหน่งนายกรัฐมนตรีต้องสง่างาม เคารพกติกาเพราะเป็นประมุขฝ่ายบริหาร เเละเป็นหนึ่งในสามประมุขตามรัฐธรรมนูญ หากผู้นำประเทศไม่เคารพกฎหมาย สังคมจะอยู่อย่างไร พวกเราจะมองหน้านานาชาติอย่างไรว่ายินยอมให้คนยึดอำนาจเเละเขียนกติกาเอื้อตัวเองมาบริหารบ้านเมือง 8 ปีแล้วยังแสดงท่าทีจะอยู่ต่ออีก

“วันนี้พวกเราต้องกระตุ้นทุกฝ่ายให้ตื่นรู้ นักวิชาการก็พูดเรื่องนี้มาหลายวาระเเต่คล้ายว่าไม่มีอะไรตื่นตัว ผมขอเเนะนำฝ่ายต่างๆในกระบวนการยุติธรรมวินิจฉัยกรณี8ปีของพลเอกประยุทธ์โดยยึดตัวบทกฎหมายเคร่งครัดด้วย”

ก่อนหน้านี้คงจำกันได้เคยมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับสถานะความเป็นนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์เกี่ยวกับคำร้องบางคดีที่วินิจฉัยว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ แต่บางคดีกลับวินิจฉัยว่าสถานะนายกรัฐมนตเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมว่าสองมาตรฐาน แต่ในกรณีอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ8ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ สังคมให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง จึงเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะยึดหลักการปกครองเเละเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญรวมทั้งคำปรารภในการวินิจฉัยให้มีมาตรฐานเเละสังคมยอมรับในกรณีอยู่ในตำแหน่งครบ8ปี

“ผมในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคเศรษฐกิจไทย ขอยึดหลักประชาธิปไตย และหลักกฏหมายร่วมขับเคลื่อนกับภาคต่างๆของสังคมในเรื่องนี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย