'อัครเดช' ไม่สะเทือน เพื่อไทยจ่อสอย โหวตสูตรหาร 500

แฟ้มภาพ

“อัครเดช”  เมินเพื่อไทย  จ่อสอยโหวตสูตรหาร 500   ยันไม่หวั่น ยึดหลักการ ลงมติเป็นไปตามกระบวนการ และเป็นเอกสิทธิ์ที่รธน.รองรับ-คุ้มครอง

31 ก.ค.2565 – นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์  ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมดำเนินการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดกับส.ส.และส.ว. ที่ร่วมลงมติเห็นชอบกับการใช้สูตร500 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ฐานจงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญอย่างร้ายแรง ว่า กรณีดังกล่าวพรรคเพื่อไทยจะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แต่ตนเองฐานะกมธ.เสียงข้างน้อยและผู้ลงมติสนับสนุนให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่กังวลและเชื่อว่าสมาชิกรัฐสภาคนอื่นไม่กังวลเช่นเดียวกัน เนื่องจากการลงมติเรื่องดังกล่าวเป็นเอกสิทธิของสมาชิกรัฐสภาที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองและการลงมติดังกล่าวเป็นอิสระ ไม่มีการชี้นำ

นายอัครเดช กล่าวอีกว่า ในการลงมติแก้ไขสูตรคำนวณส.ส.ของที่ประชุมรัฐสภา เป็นไปตามขั้นตอนเพราะมีคนเสนอคำแปรญัตติ ดังนั้นต้องมีการลงมติเพื่อชี้ขาด โดยการพิจารณาเป็นไปตามกระบวนการทางนิติบัญญัติ อย่างไรก็ตามตนเองเข้าใจว่านายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยที่ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวเป็นกมธ.ฝั่งที่สนับสนุนสูตรคำนวณด้วยจำนวน 100 มาตลอด เมื่อมีการแก้ไขโดยมติของรัฐสภาอาจไม่สบายและไม่พอใจจึงหาเหตุยื่นร้องเรียน ตนเองยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบนการทางรัฐสภา และในฐานะผู้สงวนคำแปรญัตติให้แก้ไขสูตรคำนวณส.ส.ไม่มีหนักใจเรื่องนี้พร้อมชี้แจง เพราะการลงมติเป็นไนไปตามกระบวนการ เป็นเอกสิทธิของส.ส. และ ส.ว.

นายอัครเดช กล่าวด้วยว่าสำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวาระสองต่อเนื่องในมาตราที่ค้างอยู่ นั้น เบื้องต้นคณะกรรมการประสางานาพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะหารืออีกครั้ง ในวันที่ 1 สิงหาคม เวลาา 10.00 น. ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะขณะนี้มีร่างพ.ร.บ.ปรับเป็นพินัย พ.ศ… ค้างการพิจารณา แต่หากที่ประชุมเสนอเพื่อขอเลื่อนระเบียบวาระให้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขึ้นมาพิจารณาก่อนร่างพ.ร.บ.ปรับเป็นพินัย และที่ประชุมเห็นด้วยสามารถทำได้  หรือจะรอให้กาารพิจารณาร่างพ.ร.บ.ที่ค้างอยู่แล้วเสร็จก่อน อย่างไรก็ดีตนเองตอบไม่ได้ว่าการพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างอยู่จะใช้เวลานานหรือไม่ เพราะบางฉบับอาจดูเหมือนจะทำได้เร็วแต่กลับช้า หรือบางฉบับคิดว่าใช้เวลานาน แต่กลับทำได้เร็ว.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป