ย้อน ‘พท.’ เป็นศาล รธน.หรือ หลังจ่อร้อง ปปช. สอบ ‘ส.ส.-ส.ว.’ โหวตรับสูตรหาร 500

ปธ.วิปรัฐบาล ย้อนเพื่อไทยเป็นศาลรธน.หรือ หลังเตรียมร้องป.ป.ช.สอบส.ส.-ส.ว.รับสูตร500 บอก อย่ามาขู่

1 ส.ค.2565-นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย(พท.)เตรียมให้ยื่นคำร้องส่งไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้พิจารณากรณีที่สมาชิกรัฐสภาคนที่สนับสนุนและลงมติโหวตให้ใช้สูตรหาร 500 ว่า มันเป็นเอกสิทธิ์ ตอนนี้มาถึงจุดนี้แล้ว พรรคเพื่อไทยมีชุดความคิดแบบนี้ได้อย่างไร ถึงกับข่มขู่สมาชิกรัฐสภา ตนว่าเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

ถามว่า ในกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นร้องต่อป.ป.ช.มีกฎหมายคุ้มครอง ส.ส.-ส.ว. หรือไม่ เนื่องจากพรรคเพื่อไทย ระบุ จงใจฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญในเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และมีพฤติกรรมที่ฝ่ายบริหารแทรกแซงการทำงาน นายนิโรธ กล่าวว่า ถามว่าคนที่แถลงข่าวเป็นศาลรัฐธรรมนูญหรือเปล่า เรื่องทั้งหมดต้องจบจากสภาก่อน ฝ่ายค้านไม่ได้เป็นศาลรัฐธรรมนูญอย่าข่มขู่ ตนว่าอย่าทำตัวเป็นศาลรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายที่มาเที่ยวข่มขู่

ปธ.วิปรัฐบาล กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือกฎหมายลูก ที่จะเข้ารัฐสภาในวันที่ 2-3 ส.ค.นี้ว่า มีอยู่ 2 แนวทางคือ 1.ของดเว้นใช้ข้อบังคับและเลื่อนเอากฎหมายลูกเข้ามาก่อน 2.ปล่อยไปตามระเบียบวาระให้กฎหมายว่าด้วยโทษปรับเป็นพินัยคาอยู่ในสภาจบก่อน และขอเลื่อนกฎหมายลูกเข้ามา ทั้งนี้ในวันที่ 1 ส.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจะนัดคุยวิปสามฝ่าย เวลา 14.30 น. เพื่อหารือแถวทางในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 2 ส.ค.นี้

ถามว่าหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นด้วยกับสูตร 100 ทางรัฐสภาจะเดินหน้าอย่างไรต่อ นายนิโรธ กล่าวว่า กลับมาให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นสูตร 100

พอถามถึงเรื่องกลับไปแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรใบเดียว ทางพปชร. คุยกันว่าอย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า แค่เป็นการพูดคุยกัน และไม่ใช่แค่พรรคพปชร.พรรคเดียวที่คุย แต่เป็นทุกคนที่เป็นส.ส.ทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์กันไป ใครชอบแบบไหน แต่ไม่ได้มีการหยิบยกเป็นเรื่องเป็นราว ตอนนี้ไกลเกินกว่าที่จะแก้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งแบบไปเดียว เพราะต้องกลับไปแก้รัฐธรรมนูญ บางคนพูดและมาอ้างพรรคพปชร. นี่เป็นการใส่ร้ายป้ายสี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร