ลุยร้อง ปปช. ฟัน รมต. 'อีอีซี-ถุงมือยาง ขู่สูตรหาร 500 ผ่านวาระ 3 ยื่นเอาผิดแน่

‘เพื่อไทย’ เดินหน้าร้อง ป.ป.ช. เช็กบิล รมต. ทุจริต ‘อีอีซี-ถุงมือยาง’ มั่นใจหลักฐานมัดแน่น ชี้ปม กม.ลูกสูตรหาร 500 รอผ่านวาระ 3 ยื่นแน่ เอาผิดจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

1 ส.ค. 2565 – เมื่อเวลา 09.40 น. ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายหลังจบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งมีการตรวจและการเรียงลำดับ ว่า ในส่วนของพรรค พท. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค พท. จะยื่นเรื่องการประมูลโครงการบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักตะวันออก (อีอีซี) ส่วนนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค พท. จะยื่นเรื่องการทุจริตเส้นทางการเงินการซื้อถุงมือยาง มีที่การโอน ยักย้ายถ่ายเท ส่วนเรื่องอื่นๆ กำลังดำเนินการ อาทิเรื่องการประปาส่วนภูมิภาค และขณะนี้กำลังจะยื่นเพิ่มอีก 4 – 5 รัฐมนตรี ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ ก็เป็นสิทธิของแต่ละพรรค ตามข้อมูลที่มีอยู่

เมื่อถามว่า ในส่วนของกฎหมายลูกเรื่องหาร 100 และ หาร 500 จะยื่น ป.ป.ช. เช่นเดียวกันใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า หลังจากผ่านวาระ 3 ในวันที่ 2 – 3 ส.ค. จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ซึ่งบังเอิญว่ามีกฎหมาย 2 ฉบับอยู่ในวาระก่อนหน้า คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. ถัดจากนั้นถึงจะเป็นกฎหมายลูก และคิดว่าคงเข้าพิจารณา โดยช่วงเย็นของวันที่ 3 ส.ค. คิดว่าน่าจะจบได้ ส่วนกำหนดเวลา เราก็ไม่ทราบว่าร่างทั้ง 2 ฉบับ จะเสร็จเมื่อไหร่ แต่ตนเชื่อว่าในรัฐสภาไม่มีเหตุผลที่จะดึงให้เกิน 180 วัน เพราะรัฐสภาจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน

เมื่อถามย้ำว่า การที่จะไปยื่น ป.ป.ช. เรื่องหาร 100 และ หาร 500 ต้องผ่านวาระ 3 ก่อนใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เมื่อลงมติผ่านวาระ 3 ไปแล้ว ไม่เกิน 1 สัปดาห์ พรรค พท. จะไปยื่นต่อ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบกรณีที่สมาชิกรัฐสภาลงมติจงใจที่จะไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ โดยตอนนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังรวบรวมอยู่ ทั้งนี้ พรรค พท. จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วย แต่ต้องดูก่อนว่าทางรัฐสภาจะยื่นหรือไม่ เราได้คาดการเอาเองว่าประธานรัฐสภาอาจจะไม่ยื่น เพราะว่าอาจจะยื่นต่อองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นเรื่องดังกล่าวพรรค พท. จะยื่นโดยใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 148 เพื่อให้วินิจฉัยว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรนูญหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้อาจเกิดกระบวนการยุบสภา กังวลว่าจะมีผลต่อการบังคับใช้หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน สมมติว่าเกิดการยุบสภา และกฎหมายลูกยังไม่ออก ตนคิดว่าทางรัฐบาลสามารถดำเนินการ โดยออกราชกิจจานุเบกษา หรือพระราชกฤษฎีกา หรือออกข้อกำหนด โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งได้เตือนไปว่าไม่สมควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากกฎหมายเลือกตั้งควรจะผ่านตัวแทนของประชาชน

“ไม่ใช่ว่าเราอยู่ในยุค คสช. ที่ไหนล่ะ ไม่มีเหตุผลที่จะต้องทำอย่างนั้นเลย เพราะจะต้องให้กฎหมายลูกผ่าน ส่วนจะหารอะไรเป็นเรื่องของเสียงส่วนมาก แต่ขอยืนยันว่าพรรค พท. อะไรที่เกี่ยวข้องกับหาร 500 เราจะงดออกเสียง เพราะเรายืนยันกับหาร 100 มาตลอด เราไม่สามารถกลับอะไรไปหารอย่างอื่นได้ ส่วนแพ้ชนะเป็นเรื่องรัฐสภา ทั้งนี้ไม่ได้เป็นมติของฝ่ายค้าน เพราะฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องทำงานด้วยกันทุกเรื่อง บางเรื่องก็เป็นสิทธิของเขา อย่างพรรคเล็กเขาก็ป้องกันตัวเอง ในการหารที่เขาคิดว่าจะได้ แต่ถ้าไปคิดละเอียดเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบในสนามเลือกตั้ง ขอเรียนตรงๆ ว่า ไม่ว่าหารอะไร พรรคใหญ่ได้เปรียบหมด ตัวอย่างเช่น พรรค พท. มีส.ส.เขตมากและมีพื้นที่การทำงานมาก ก็จะได้มากเป็นปกติ ไม่ได้มากเพราะกฎหมายกำหนด” นายสมคิดระบุ

อย่างไรก็ตามหาก กกต. ทักท้วงก็เป็นหน้าที่ของรัฐสภา สมมติ หาร 500 ผ่าน ตนคิดว่าไม่มีเหตุที่จะไม่ผ่านแล้ว เพราะเสียงข้างมากเป็นอย่างงั้น ซึ่งเสียงข้างน้อยเป็นของเรา เราก็ต้องทำตามวิถีของเสียงข้างน้อยต่อไป ซึ่งหลังจากผ่านวาระ 3 จะต้องส่งต่อให้ กกต. อยู่แล้ว และ กกต. จะมีเวลาพิจารณา 10 วัน หากไม่ทักท้วง ก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ออกเป็นกฎหมายได้เลย แต่หากทักท้วงก็จะต้องตีกลับมาที่รัฐสภา และต้องประชุมให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพราะฉะนั้นเราไม่ทราบว่าจะทักท้วงเรื่องอะไร แต่ในกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 132 เขียนกว้างๆ ว่ารัฐสภาสามารถแก้ไขได้ตามสมควร ซึ่งไม่เข้าใจว่าตามสมควรคืออะไร ดังนั้นต้องดูว่า กกต. ทักท้วงเรื่องอะไรหรือไม่เท่านั้นเอง

“ผมไม่ได้คาดหวังว่า กกต. จะทักท้วง เพราะว่าประเทศนี้คาดหวังอะไรไม่ค่อยได้ รอสเต็ปหนึ่งก่อน ถ้าถึงเวลาค่อยว่ากันอีกที ผมไม่อยากหาร่มก่อนฝนตก ต้องรอให้ฝนตกก่อน แต่ให้เตรียมไว้ก่อนก็ได้“ รองประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว