'วิษณุ' ชี้หากกม.ลูกเสร็จไม่ทัน ต้องเซ็ตซีโร่กลับไปใช้ร่าง กกต. 'บัตร 2 ใบ-หาร 100'

2 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีในที่ประชุม ครม.ได้มีการหารือสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ ว่า ไม่มีการหารือกัน มีแต่นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล ได้รายงานผลการประชุมวิป และได้ให้ตนชี้แจงต่อที่ประชุม ครม. ว่าจะต้องพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้แล้วเสร็จ เพราะมีกำหนด 180 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ทำให้สภามีเวลาพิจารณาในวันที่ 2 ส.ค. 3 ส.ค.และที่ 9 ส.ค. รวมถึงอาจจะต่อวันที่ 10 ส.ค. แม้จะมีระยะเวลา 4 วัน แต่ยังมีกฎหมายค้างอยู่ 3 ฉบับ อาทิ พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ…. ร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการกระบวนการยุติธรรม พ.ศ…..

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้ วันเดียวกันทราบว่ามีคนขอเลื่อนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ขึ้นมาก่อน ถ้าเลื่อนได้ก็โอเค จะทำให้พิจารณาทัน แต่หากเลื่อนไม่ได้ ต้องพิจารณากฎหมายว่าด้วยการปรับเป็นพินัยก่อน ซึ่งมีอยู่ 40 มาตรา และต่อด้วยกฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการกระบวนการยุติธรรมมีอยู่ 20 มาตรา ซึ่งไม่ใช่กฎหมายที่เถียงกันมาก แล้วจึงจะมาพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง อาจจะทันได้ ถ้าทันมันก็ทันไปเลย แปลว่ายังหาร 500 แต่หากไม่ทันจริงๆ ทุกอย่างต้องกลับไปเซ็ตซีโร่ คือ บัตร 2 ใบ หารด้วย 100 แต่จะน่าเสียดายคือมาตราต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการคำนวณสูตรบัญชีรายชื่อ ที่กรรมาธิการและสภาได้แก้กันมา มันจะใช้ไม่ได้ทั้งหมด ต้องกลับไปใช้ร่างเก่าของ กกต. อย่างไรก็ตาม ครม. ไม่ได้ฝากอะไรไปยังวิปรัฐบาล โดยนายกฯระบุว่าให้เป็นเรื่องของวิปและสภาไปตกลงกันเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'เอกนัฏ' พร้อมหนุนญัตติเพื่อไทย ถามศาลรธน. บรรจุวาระแก้รธน. แต่ต้องไม่แตะหมวด 1,2

"เอกนัฏ" หนุนถามศาล รธน. แต่ขอเพื่อไทยวางหลักประกัน ไม่แตะหมวด 1-2 แก้รายมาตรา ป้องรัฐธรรมนูญ 60 ไม่ใช่ผลพลอย รปห. ชี้ หากแก้เกือบทั้งฉบับ จะเสียของดี

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ