ปชป.มั่นใจเข็นกฎหมายลูกทันเส้นตาย 15 ส.ค.แน่นอน

ราเมศมั่นใจกฎหมายเลือกตั้ง เสร็จทันกรอบเวลา 180 วันแน่ หวังความร่วมมือสมาชิกรัฐสภา ลั่นไม่มีทางออกเป็น พ.ร.ก.หรือหันไปใช้บัตรใบเดียวแน่

04 ส.ค.2565 - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งว่า เชื่อว่าการพิจารณากฎหมายเลือกตั้งจะแล้วเสร็จทันตามกรอบระยะเวลาที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ คือให้รัฐสภาประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ และเชื่ออีกเช่นกันว่าจะได้รับความร่วมมือจากสมาชิกรัฐสภาเพื่อให้ผ่านพ้นไปได้ทันกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด

นายราเมศ กล่าวต่อว่า มีขั้นตอนที่สำคัญหลังจากผ่านที่ประชุมรัฐสภาไปแล้วคือ มาตรา 132 ภายใน 15 วันนับแต่วันที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบรัฐสภาต้องส่งร่างดังกล่าวไปยังองค์กรที่เกี่ยวข้องซึ่งกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง มีองค์กรที่เกี่ยวข้องเพียงองค์กรเดียวคือคณะกรรมการการเลือกตั้ง หากไม่มีข้อทักท้วงภายใน 10 วันนับแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งรับร่างดังกล่าวรัฐสภาก็จะดำเนินการต่อไป และสมาชิกรัฐสภายังสามารถเข้าชื่อยื่นตรวจสอบความชอบต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ตามหลักการทั่วไป แต่กรอบเวลาทั้งหมดเชื่อว่าจะทันต่อกรอบเวลาเลือกตั้งอย่างแน่นอน ที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการออกเป็นพระราชกำหนดไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะทำแบบนั้น เหตุผลเพราะเรามีรัฐสภาอยู่ มีเวลาที่จะทำงานกันได้ และกฎหมายทั้งสองฉบับก็เป็นกฎหมายที่สำคัญเป็นหน้าที่ของรัฐสภาโดยตรงไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องออกเป็นพระราชกำหนด

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ในส่วนที่มีการพูดถึงว่าจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ประเด็นนี้ก็ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะต้องย้อนกลับไปแก้รัฐธรรมนูญ และในส่วนของพรรคมีเจตนารมณ์ชัดเจนในเรื่องบัตรเลือกตั้งสองใบ ให้ประชาชนได้เลือก ส.ส.เขต และ เลือกพรรคการเมืองที่ชอบ พรรคคงไม่กลับไปแก้ในสิ่งที่พรรคเคยเสนอไว้และปรากฏเป็นผลสำเร็จคือรัฐธรรมนูญที่แก้ไขและบังคับใช้แล้วคือกำหนดให้มี ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขั้นตอนนี้ควรให้ความสำคัญกับกฎหมายเลือกตั้งว่าจะตกผลึกร่วมกับทางความคิดอย่างไรให้ทันกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า