'พิธา' ลั่นยึดหาร 100 เท่านั้นของดวิจารณ์พรรคใหม่!

'พิธา' ยันจุดยืนก้าวไกล เอาสูตรหาปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ลั่นพร้อมสู้ทุกกติกา ปัดวิจารณ์พรรคใหม่นั่งร้านรัฐบาลขอโฟกัสแค่พรรคตัวเอง

04 ส.ค.2565 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาองค์ประชุมไม่ครบในการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ในมุมมองประชาชนคงอยากเห็นการทำงานของสภาฯในปีสุดท้ายได้ผ่านกฎหมายและวาระสำคัญ ซึ่งพรรคพยายามทำหน้าที่ให้เต็มที่ แม้บางคนอาจจะติดงานในพื้นที่ หรือมีปัญหาเรื่องสุขภาพ แต่ยืนยันว่าพรรค ก.ก. ทำงานเต็มที่ในส่วนของกฎหมายต่างๆ ทั้งนี้หากร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ หากผ่านไปได้และไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งร่างของ กกต. กำหนดเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหารด้วย 100 ก็คงต้องตีความเช่นนั้น เพราะถ้าหารด้วย 500 ก็คงมีปัญหา เกิดความยุ่งยากพอสมควร ดังนั้นควรให้ผ่านรัฐสภาไปได้เพื่อที่กระบวนการจะได้ไปถึง กกต.

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการยื้อเวลาหรือไม่เพื่อไม่ให้ทันตามกรอบเวลา 180 วัน นายพิธา กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะคิดว่าทุกคนเข้าใจเรื่องกรอบเวลา แต่เหตุที่องค์ประชุมล่มอาจ เพราะหลายคนติดธุระข้างนอก หรือคิดประชุม กมธ.คณะต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าวิปทั้งสองฝ่ายจะหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้กระบวนการผ่านไปได้ด้วยดี สำหรับจุดยืนของพรรค ก.ก. ยืนยันว่าเห็นด้วยกับการหาร 100 เพราะตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการ พรรคก.ก. อยากแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่เมื่อถูกลดทอนเหลือแค่เรื่องการคำนวณ ส.ส. เราก็เสนอสูตร MMP แต่เมื่อถึงวันนี้ก็ไม่ใช่ทั้งสองแบบ แต่เป็นการหาร 100

เมื่อถามว่า พรรค ก.ก. พร้อมร่วมกติกาใหม่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คงไม่ได้แบบที่ใจต้องการทุกอย่าง การเมืองเป็นเรื่องของการช่วยกันคิดช่วยกันทำ ไม่มีใครสามารถชนะทั้งกระดานได้ ฉะนั้นไม่ว่าจะออกมารูปแบบไหน พรรค ก.ก. ต้องปรับตัว แม้เราควบคุมปัจจัยภายนอกไม่ได้ แต่เราควบคุมปัจจัยภายในของเราได้ จุดหนึ่งของพรรค ก.ก. คือต้องการให้มี ส.ส.เขตมากขึ้นและมีให้ครบทุกภูมิภาค ส่วนเรื่องจำนวนว่าจะได้ ส.ส.กี่คนคงไม่ใช่ประเด็นหลักของพรรค

เมื่อถามถึงการลงมติวาระ 3 ของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ.. นายพิธากล่าวว่า คงลงมติให้สอดคล้องกับอดีตที่ผ่านมากับจุดยืนที่ได้พูดไป ไม่มีเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแน่นอน

ถามว่า กังวลหรือไม่ที่มีการเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่เพิ่มขึ้นหลายพรรค นายพิธา กล่าวว่า รู้สึกยินดี เพราะพรรคการเมืองยิ่งเยอะยิ่งดี แต่ขอให้แข่งขันกันโดยใช้นโยบายและประชาชนเป็นที่ตั้ง และสู้กันอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรมซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบอบประชาธิปไตย

ถามต่อว่า หลายพรรคถูกมองเป็นนั่งร้านของรัฐบาล นายพิธา กล่าวว่า ขอโฟกัสแค่พรรค ก.ก. ไม่ขอวิจารณ์พรรคอื่น

ถามต่อว่า พรรคใหญ่มีการแตกเป็นพรรคย่อย ในส่วนของพรรค ก.ก. มีพรรคที่เป็นพันธมิตรหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่าเรื่องของพรรคพันธมิตรในโครงสร้างพรรคเราไม่มี แต่เรื่องนโยบาย การต่อต้านการสืบทอดอำนาจ การปฏิรูปเศรษฐกิจก็มีหลายพรรค ทั้งพรรคที่อยู่ในสภา และพรรคที่ไม่ได้อยู่ในสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา