'วิษณุ' รับระบบเลือกตั้งไทยเคยพิสดาร จะพิสดารยิ่งขึ้นในไม่ช้า แต่ถือเป็นพัฒนาการ

'วิษณุ'แจงการเลือกตั้งที่ดีต้องสุจริตเที่ยงธรรม ตรงไปตรงมา ไม่มีกลอุบายแอบแฝง ไม่มีวิชามาร ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่สองมาตรฐาน รับระบบเลือกตั้งไทยเคยพิสดาร และจะพิสดารยิ่งขึ้นในไม่ช้า แต่ถือเป็นพัฒนาการ

5 ส.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้จัดการอบรมหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 12 (พตส.12) โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บรรยายหัวข้อ “การเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม กับการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ว่า การเลือกตั้งที่พึงปรารถนาที่สุดคือการเลือกตั้งที่ดี แต่วันนี้การเลือกตั้งที่ดีต้องสุจริตและเที่ยงธรรม ตรงไปตรงมาไม่มีกลอุบายแอบแฝง ไม่มีวิชามาร เที่ยงตรง มีคุณธรรม ไม่ลำเอียง ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่สองมาตรฐาน ซึ่งทั้งหมดรวมกันเป็นการเลือกตั้งที่ดี ทั้งนี้การปกครองระบอบประชาธิปไตยต้องอาศัยพัฒนาการไม่ใช่เกิดขึ้นแล้วจะสมบูรณ์เลย แต่ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ตั้งแต่การปกครองแบบประชาธิปไตยโดยตรงสมัยกรีก ระบอบประชาธิปไตยในอังกฤษ ที่ทำให้เกิด Magna carta เกิดพัฒนาการระบบรัฐสภา จนถึงประชาธิปไตยแบบอ้อมในปัจจุบัน

นายวิษณุ กล่าวว่า การปกครองระบอบประชาธิปไตยปัจจุบันถือว่าเป็นระบอบที่ดีที่สุด เพราะมีข้อเสียน้อยที่สุด สิ่งสำคัญคือการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม ตามหลักสหประชาชาติ คือ 1.การเลือกตั้งต้องถือเป็นเสรีภาพ แต่ระยะหลังมีพัฒนาการกำหนดให้การเลือกตั้งเป็นหน้าที่ จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์บังคับบางอย่าง 2.ต้องเป็นการเลือกตั้งที่มีความเสมอภาค เท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ 3.ต้องเป็นการเลือกตั้งโดยตรง หมายถึงถ้าประชาชนเลือกใครคนนั้นก็ได้เป็นผู้แทน หรือเป็น ส.ส. 4.ต้องเป็นการออกเสียงที่ลับ ไม่สามารถบอกได้ว่าใครเลือกใคร 5.ต้องเป็นการเลือกตั้งที่ให้สิทธิแก่คนทั่วไป ไม่ไปตัดสิทธิโดยไม่จำเป็น 6.ต้องมีวิธีจัดการเลือกตั้งที่ดี ต้องมีกรรมการกลางจัดการเลือกตั้ง ซึ่งประเทศไทยมี กกต. ทำหน้าที่ดังกล่าว นอกจากนั้นต้องมีการกำหนดรูปแบบเลือกตั้งที่เป็นธรรม และต้องอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้สิทธิมากเท่าที่จะมากได้

ทั้งนี้สำหรับวิธีจัดการเลือกตั้งในโลกมีหลายวิธี และแต่ละประเทศก็แตกต่างไม่เหมือนกัน อังกฤษเลือกแบบ 1 คน 1 เขต อเมริกา เยอรมัน ก็จะพิศดาลออกไป และประเทศไทยก็เคยพิศดาลและกำลังจะพิศดาลยิ่งขึ้นในไม่ช้า และกำลังจะย้อนกลับไปอย่างเก่าอีกหรือไม่ก็ไม่รู้ แต่ทั้งหมดเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ เรียกว่าพัฒนาการของการเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งในประเทศไทย เคยถูกเรียกว่าการเลือกตั้งที่ทุจริตที่สุด คือการเลือกตั้งในปี 2500 แต่ปัจจุบันกำลังพัฒนาให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรม ทั้งนี้ก็ไม่รู้ว่าการเลือกตั้งในอนาคตอาจจะผันแปรไปเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 หรือ หาร 500 จะสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ขอไม่ตอบเนื่องจากขณะนี้ยังมีการถกเถียงกันอยู่ในสภา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม'​ รับ​อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมกก.ประชามติ​ร่างรธน.ใหม่​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่งหมื่นกว่าล้าน​

'ภูมิธรรม'​ รับ​ อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมคกก.ประชามติ​ ร่างรธน.ใหม่​ มอง​เชี่ยวชาญกฎหมาย​ บอกอยากลดงบทำประชามติ​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่ง​หมื่นกว่าล้าน​ เล็งดูมาตรฐานจริธรรมประหารชีวิตทางการเมือง​ 'ช่อ' เที่ยงตรงหรือไม่

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษ 'นช.ทักษิณ'

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำต่อในหลวงในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษของ'นช.ทักษิณ' เหตุถูกศาลฎีกาฯสั่งจำคุก3คดี ยังมีคดีอื่นรอการพิพากษาอีก และยังไม่เคยถูกจำคุกแม้แต่วันเดียว จึงไม่เข้าเงื่อนไข

มิบังควร 'แกนนำคปท.' เตือน 'วิษณุ' ปชช.จะทนไม่ได้ 'นช.ทักษิณ' ขออภัยโทษคดีโกง

แกนนำคปท.ฟาด 'นช.ทักษิณ' เห็นแก่ตัวไม่ละอายแก่ใจขออภัยโทษเพื่อตนเองทั้งที่เป็นคดีโกงประเทศ มิบังควรอย่างยิ่ง ชี้ทำลายกระบวนการยุติธรรม เกิดช่องทางให้'ยิ่งลักษณ์'เดินตาม เตือน 'วิษณุ' ประชาชนจะทนไม่ได้

เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่อง 'ขอพระราชทานพระมหากรุณา' เตือนสติผู้มีหน้าที่พึงระมัดระวัง

'สว.สมชาย' เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่องการเสนอเรื่องที่ต้องนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณา ระบุ ต้องดำเนินการ ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และมีข้อมูลอันเป็นที่ยุติชัดเจนก่อน

กระตุก 'วิษณุ' มีบทบาทสำคัญในการขออภัยโทษเฉพาะรายให้ 'ทักษิณ'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษคดีทุจริต ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า

'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ แต่งตั้งโยกย้ายยุ่งยากกว่าเดิม

'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ ตั้งเกณฑ์คัดคนยุ่งยากขึ้น มีการกำหนดจำนวนโควตาเอาไว้ชัดเจน ชี้ ตำแหน่ง 'ผบ.ตร.' ต้องดูความเหมาะสม-อาวุโส ประกอบ