‘อนุชา’ ข้องใจทำไมสภาเลือกประชุม กม.เลือกตั้ง ตรงวันกำนัน-ผญบ. 10 ส.ค.

‘อนุชา” งงด้วยอีกคน ทำไมสภาเลือกประชุมถกกม.เลือกตั้งตรงวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ชี้ ส.ส.ภารกิจสำคัญ คือเรื่องพื้นที่กับผู้นำชุมชน

8 ส.ค.2565-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีเสียงวิจารณ์เกรงองค์ประชุมสภาไม่ครบในวันที่ 10 ส.ค. ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่) พ.ศ. … ในประเด็นการพิจารณาใช้สูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ด้วยหาร 500 หรือหาร100 และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะทันเวลา 180 วัน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 ส.ค.นี้ หรือไม่ว่า ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา ในเรื่องใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เป็นไปตามกลไกสภา

ถามว่า นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ และ ประธานวิปรัฐบาล ระบุวันที่ 10 ส.ค. ตรงกับวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  อาจทำให้มีสมาชิกเข้าร่วมประชุมสภาน้อยทำให้สภาล่ม นายอนุชา กล่าวว่า ตนเองก็สงสัยว่าทำไมจัดประชุมตรงกับวันที่ 10 ส.ค. เพราะเป็นวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เราก็รู้ว่าสภาผู้แทนราษฎร ภารกิจสำคัญ คือเรื่องพื้นที่กับผู้นำชุมชน

ซักว่าถ้าสภาล่มจะกระทบต่อการพิจารณากฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา สภามีกฎเกณฑ์ มีระเบียบ ไม่ใช่เรื่องของการผิดมารยาทจริยธรรม เพราะกฎหมายออกมาชัดเจนว่าหากพิจารณาไม่แล้วเสร็จต้องกลับไปใช้ร่างเดิม ไม่มีอะไรแตกต่าง และไม่มีความคิดเห็นที่เป็นสาระที่จะทำให้เกิดความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เป็นไปตามกระบวนการสภา ต้นคิดว่าปล่อยไป

“เสียงวิจารณ์ว่าสภาส่อจะล้มร่างกฎหมายเลือกตั้ง เป็นเพียงเสียงจากผู้ที่ไม่สมประโยชน์ เพราะไม่เช่นนั้นคงไม่มีบทบัญญัติมาเช่นนี้ ที่บัญญัติมาเพราะบางคนอาจไม่เห็นชอบหรือเห็นชอบซึ่งก็มีวิธีการดำเนินการตามบทบาทของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภาตามปกติ”

ถามย้ำว่าไม่ได้ตั้งใจให้สภาล่มใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งใจ เป็นเอกสิทธิของแต่ละคน แต่ในบางครั้ง ก็มีการพูดคุยกันไปในวงกว้าง ซึ่งเมื่อเป็นวงกว้างแล้วผลจะออกมาอย่างไรก็ไม่ทราบ ถือเป็นเรื่องปกติแต่ไม่ได้มีการกำชับกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ