'ตี๋เต้' ประกาศล่วงหน้าของดออกเสียงกฎหมายลูก

'มงคลกิตติ์' งดออกเสียงกฎหมายลูก ลั่นเป็นผลประโยชน์ส่วนตัว โยนถามคนโดดประชุมผิดจริยธรรมหรือไม่ต้องถามฝ่ายกฎหมาย-นักร้องเรียน

10 ส.ค.2565 - นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. ว่า เรื่องเรื่องการคำนวณสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ผ่านมาตรา 23 แล้วคือการหารด้วย 500 แต่มีส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะร่วมมือกันไม่เข้าร่วมประชุม แต่ในส่วนของตนเองนั้นที่ผ่านมาเห็นด้วยกับการหารด้วย 500 แต่หลังจากนี้ในการโหวตมาตราที่เหลือส่วนตัวจะโหวตงดออกเสียง เพราะเป็นผลประโยชน์ส่วนตัว หากองค์ประชุมในวันนี้สามารถเปิดประชุมได้

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า เดิมทีมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อพรรคเล็กและพรรคใหญ่ หากจะให้ดีจริงควรมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากประชาชนเป็นคนแก้ไขจะดีกว่า เนื่องจากเป็นเรื่องของการได้มาซึ่งอำนาจที่จะไปเขียนกฎหมายให้เราเดิมตามนั้น มันไม่ถูกต้อง ส่วนใครที่จะไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันนี้ หรือจะวอล์กเอาท์ หรือไม่แสดงตน จะผิดจะถูกตามข้อบังคับจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ปี 2563 อย่างไรนั้น ต้องไปถามฝ่ายกฎหมายหรือนักร้องเรียนว่าเขาจะว่าอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ยื่นร่างแก้รธน. เลือกตั้ง ส.ส.ร. 100% ชู 10 ข้อสาระสำคัญ อายุ 18 สมัครได้

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญขีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนพรรคก้าวไกล ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่อง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ถึง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ปรธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน

'พริษฐ์'ย้อนเกล็ดสภาบอกขอให้ สส.แสดงจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญเหมือนปี 2565

สภาถกญัตติชง ครม.ทำประชามติยกร่างรัฐธรรมนูญผุด ส.ส.ร. 'พริษฐ์' ชี้ ก.ก.รับได้ทำ 1-2 ครั้ง ขอ สส.ทุกพรรคแสดงจุดยืนเหมือนปลายปี 2565