'ชลน่าน' ยืนกระต่ายขาเดียวไม่สังฆกรรมกฎหมายลูก

'เพื่อไทย' ย้ำจุดยืนไม่เข้าร่วมสังฆกรรม เมินแฉดีลลับจับมือ พปชร. ดัน 'บิ๊กป้อม' เป็นนายกฯ ซัด คนแฉหวังทำลาย ลั่น เป็นสิทธิ์ของเสียงข้างน้อยตอบโต้เสียงข้างมาก

10 ส.ค.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงท่าทีของพรรค พท.ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร(ฉบับที่…)พ.ศ….ในวันนี้ว่า พรรคประกาศมาแต่ต้น และแสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุน กับกฎหมายฉบับหาร 500 ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระบวนการวิธีการทุกอย่าง โดยมีบุคคลภายนอกใช้อำนาจบริหารมาก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติ และย้ำว่าเรามีเจตนายับยั้งกฎหมายฉบับนี้ด้วยกลไกทุกวิธีการ ทั้งการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม การวอล์กเอาท์ หรือการไม่ร่วมสังฆกรรมซึ่งแนวทางนี้ถือเป็นแนวทางสุดท้ายที่เรามีอยู่

เมื่อถามว่าที่มีการแฉออกมาว่าพรรคเพื่อไทยมีดีลลับกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นการออกมาแฉที่เกินข้อเท็จจริง เข้าใจว่าผู้ที่ออกมาพูดตั้งใจหวังผล เป็นการดิสเครดิตพรรค และทำลายความชอบธรรม ซึ่งกลไกที่พรรคเพื่อไทยใช้อยู่เป็นที่ยอมรับเพื่อใช้ในการยับยั้งกฎหมายที่เสียงข้างมากเป็นเผด็จการ เมื่อเกิดการยอมรับจึงมีการปล่อยประเด็นเรื่องดีลลับออกมาทำลาย ซึ่งปฏิเสธว่าเราไม่มีการจับมือกับพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคการเมืองใดๆโดยเฉพาะการผลักดันให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ

เมื่อถามย้ำว่าที่ผ่านมีการปล่อยกระแสข่าวนี้ออกมาโดยตลอดซึ่งไม่ใช่เพียงแค่คนเดียวที่ออกมาแฉ นพ.ชลน่านกล่าวว่า กระแสก็เป็นกระแสอยู่แล้ว ซึ่งผลทางการเมืองขึ้นอยู่กับการสร้างกระแส ซึ่งเขาพยายามโจมตีพรรคเพื่อไทย ว่าทำลายระบบรัฐสภา ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมเปลืองภาษีอากรประชาชนถือว่าไม่ทำงาน แต่เราก็พยายามแก้ว่ามาตรานี้ชอบด้วยกฎหมายและข้อบังคับ และเป็นสิทธิ์ของเสียงข้างน้อยที่ตอบโต้เสียงข้างมากที่กระทำโดยมิชอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ