'จุรินทร์' ยัน ปชป.พร้อมประชุมเรื่องกฎหมายลูกแค่กำหนดวันเวลามา

'จุรินทร์' โยน 'ชวน' ถกวิปสามฝ่ายถกเรื่องกฎหมาย ยันมีเวลาถึง 15 ส.ค. ลั่น ปชป.พร้อมเข้าประชุมเพราะเป็นหน้าที่ของ ส.ส.

11 ส.ค.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุสภาล่ม โดยเสียงไม่ครบโหวตร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในมาตรา 24/1 วิธีคำนวณสูตรส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่ายืนยันว่าพรรค ปชป.ทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภา และได้เข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียง และหากจะมีการนัดประชุมอีกครั้งพรรคก็พร้อมที่จะเข้าร่วมประชุมเพื่อทำหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุจะขอให้นายชวน หลีกภัยประธานรัฐสภานัดประชุมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ โดยตรงกับการลงพื้นที่ภาคใต้ของพรรค ปชป. นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่อยากพูดไปถึงตรงนั้น ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาที่จะไปหารือกับวิปสามฝ่าย และหารือแล้วจะว่าอย่างไร

เมื่อถามว่าแสดงว่ายังมีเวลาพอในการพิจารณากฎหมายลูกดังกล่าว นายจุรินทร์ กล่าวว่า มีเวลาไปจนถึงวันที่ 15 ส.ค.นี้ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากนี้ หมายความว่าต้องกลับไปใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสวิจารณ์ว่าพรรคพลังประชารัฐดีลกับพรรคเพื่อไทยเพื่อให้สภาล่ม มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ทราบ และไม่อยู่ในฐานะที่จะไปตอบได้ ต้องไปถามทั้งสองพรรคที่ถูกพาดพิงถึง ขอย้ำว่าพรรค ปชป.จะทำหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มความสามารถ

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะขอให้นายชวน นัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่จะครบกำหนด 180 วันหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้มอบหมายวิปไปแล้วว่า หากเจรจากันว่าจะเอาอย่างไร ย้ำว่าต้องขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา จะหารือกับวิปสามฝ่ายอย่างไรและผลออกมาเป็นอย่างไร ต้องปฏิบัติไปตามนั้น เราพร้อมเข้าร่วมประชุม และไม่ขอแสดงความเห็นว่าจะมีการประชุมหรือไม่ ต้องรอดูว่าประธานรัฐสภา จะนัดเมื่อไหร่ ถ้านัดพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าประชุมอย่างที่เคยทำมา

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าถ้ามีการนัดประชุมในวันที่ 15 ส.ค.นี้ พรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะทิ้งงานนอก เพื่อเข้าร่วมพิจารณาเรื่องนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดไปก่อน เพราะยังไม่ทราบว่าจะมีการนัดอีกครั้งหรือไม่ วันไหน อย่างไร หากนัดก็จะต้องปรับกำหนดการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพราะถือว่าการประชุมรัฐสภา มีความสำคัญสำหรับพรรคการเมืองในระบบรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่าภาพรวมของรัฐสภา ดูเหมือนว่าจะพิจารณากฎหมายลูกฉบับนี้ ไปไม่รอดนายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่อยากตอบล่วงหน้า เพราะยังไม่เลยวันที่ 15 ส.ค.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด