'สุริยะ' แจงแทน 'บิ๊กป้อม' ไม่มีล็อบบี้ทำสภาล่มยัน 'สามมิตร' ยังอยู่ พปชร.ไม่ย้ายค่าย!

'สุริยะ' ยัน​ 'พล.อ.ประวิตร' ไม่มีล็อบบี้ ​ส.ส.พรรค​โดดร่ม ชี้สูตร​หาร​ 100​ เป็นกติกาสากล​ ลั่นสมัยหน้าสามมิตรยังอยู่ ไม่ตอบ 'บิ๊กป้อม' เหมาะนั่งนายกฯ หรือไม่

11 ส.ค.2565 - นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงเหตุการณ์การประชุมรัฐสภาสภาล่มในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีการดีลกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือไม่​ว่า​ เท่าที่อยู่ร่วมด้วยข้อมูลนี้ไม่จริง และเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นไปตามกลไกของสภา​

ขณะเดียวกันนายสุริยะ​ ยังระบุอีกว่าไม่ทราบรายงานข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. โทรศัพท์ไปล็อบบี้ ส.ส.ภายในพรรคให้ออกจากห้องประชุม​ เพื่อให้สภาล่มและกลับไปใช้ร่างของรัฐบาล​หา ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยวิธีหาร​ 100​ แต่ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน เนื่องจากไม่เคยได้รับการประสานและจากการสอบถาม นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ก็บอกว่าไม่มีเช่นกัน

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพรรค พปชร.ถูกพุ่งเป้าจะทำให้เกิดปัญหา รอยร้าวเกิดขึ้นอีกหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหามาโดยตลอด นายสุริยะ​กล่าวว่า​ ต้องพิจารณาให้ดี เชื่อในสูตรหาร​100​ เป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพราะมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบอยู่แล้ว ในการเลือก ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยหากใช้สูตรหาร​100 มองว่าตรงไปตรงมา พรรคใดได้คะแนนก็ว่ากันไป เป็นระบบที่ดี จึงเชื่อได้ว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่านำมาเป็นประเด็นทางการเมือง

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าสูตรหาร​ 100 ​พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบทางการเมืองนั้น นายสุริยะ กล่าวว่าเคยย้ำอยู่เสมอว่า พรรค พปชร.ไม่ต้องการเอาเปรียบใคร ว่ากันไปตามกติกาสากล และย้ำว่าสูตรหาร​ 100​ เป็นระบบที่ถูกต้อง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าสูตรหาร​ 100 ​จะต้องใช้คะแนน ส.สบัญชีรายชื่อถึง 300,000 คะแนนในการคำนวณต่อ 1 ที่นั่ง​ ขณะที่สูตรหาร 500 ใช้คะแนน 67,000 คะแนนในการคำนวณต่อ 1 ที่นั่ง นายสุริยะระบุว่า เป็นการมองเพื่อให้พรรคตัวเองได้เปรียบเท่านั้น แต่ตามหลักสากลเมื่อรัฐธรรมนูญออกแบบมา ให้มีบัตร 2 ใบ พรรคไหนได้จำนวนเท่าใด​ ก็ไปหาสัดส่วนตามนั้น

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่า​การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรค พปชร.จะเป็นพรรคอันดับหนึ่งและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ จากการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอย่างเต็มที่ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ การเลือกตั้งคราวหน้าประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจจากผลงานที่ทำ​ และในส่วนของกลุ่มสามมิตร​ ยืนยันว่าจะยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายสุริยะ ยังเปิดเผยด้วยว่าได้อวยพรวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้า​ พล.อ.ประวิตร​ ขอให้สุขภาพแข็งแรง มีจิตใจเข้มแข็ง​ สุขภาพสมบูรณ์เพื่อเป็นกำลังของพรรค​ต่อไป และที่ผ่านมา ส.ส.พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ ได้ร่วมทำงานกับพล.อ.ประวิตรและเชื่อมั่นว่า ส.ส.​ยังจะอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ​

ทั้งนี้ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนายสุริยะว่า พล.อ.ประวิตรจะสามารถเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ นายสุริยะไม่ได้หันกลับมาตอบผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด โดยเดินเข้าไปยังตึกภักดีบดินทร์เพื่อเข้าร่วมการประชุมในทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”