สส.พท.โวย 'ปธ.ชวน' นัดประชุมกฎหมายลูก15ส.ค.หักส.ว.ที่ออกวาระประชุมไว้แล้ว

'สมคิด'โวย ปธ.ชวน นัดประชุมกฎหมายลูก15ส.ค. หักส.ว.ที่ออกวาระการประชุมไว้แล้ว อ้างสภาล่ม สว.-ส.ส. อยากให้ออกกฎหมายให้ถูกต้อง เผย พท.เตรียมออกแถลงการณ์ ช่างกล้าพูด สภาฯไม่ควรถูกใครครอบงำ

12 ส.ค.2565- นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีการประชุมร่วมรัฐสภาล่มในวันที่ 9 สิงหาคม บรรดาพรรคการเมือง ออกมาโจมตีสมาชิกรัฐสภาทั้งส.ว.และส.ส.ว่าเป็นเหตุให้สภาล่ม อยากชี้แจงว่า บรรดาส.ว.และส.ส.ที่มีส่วนทำให้สภาล่ม เพราะนักการเมืองทุกคน อยากให้มีการออกกฎหมายให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทย ยืนยันมาตลอดว่าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด ที่ผ่านมามีเสียงข้างมากเกเรพาออกนอกทาง จนถึงเวลานี้ก็ดันทุรังจะเอาให้ได้ เพราะฉะนั้นบรรดาส.ส.และส.ว.จะดึงกฎหมายลูก เข้าสู่กติกาที่ถูกต้อง แต่คนที่พาออกนอกทางต่างหากที่กำลังทำผิดหลัก กฎหมายทั้งๆที่รับร่างแก้ไขกฎหมายไปทั้ง 4 ฉบับ ไม่มีบรรทัดใดเลยที่ให้ หารด้วย 500 พวกท่านเกเร เราไม่เห็นด้วยจึงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย

นายสมคิด กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมด่วนในวันที่ 15 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะครบวาระ 180 วัน ทั้งๆที่การกระทำดังกล่าว ต้องไปหักวุฒิสภาที่มีการออกวาระการประชุมไว้แล้ว ซึ่งรัฐสภาจะเอาอย่างนั้นหรือ

“กฎหมายฉบับนี้มันชัดเจนว่าขัดกับหลักการของกฎหมายและขัดรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น พรรคเพื่อไทยจะออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ เพื่อชี้แจงในกรณีดังกล่าว พรรคเพื่อไทยยึดหลักการของกฎหมายมาโดยตลอด ไม่อย่างนั้นรัฐสภาจะมั่วไปหมด ถ้าไม่ยึดหลักการในรัฐสภา แล้วออก กฎหมายจะมีประโยชน์อะไร หรือจะยึดตามการถูกครอบงำ รัฐสภาเป็นที่ทำงานของผู้แทนประชาชน ไม่ควรมีใครมาครอบงำ หากเป็นเช่นนั้น ไม่ใช่สภาผู้แทนราษฎรแต่เป็นสภาของเผด็จการอย่างนั้นหรือ”นายสมคิด กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมคิด' โต้ 'ชัยวัฒน์' ยันไม่มีนักการเมืองเผาป่า ท้ามีหลักฐานให้ส่งมา อย่ารักป่าคนเดียว

'สมคิด' ตอกกลับ 'ชัยวัฒน์' หลังวิจารณ์ รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เผาป่าเอาผลงาน บอกคิดตื้นๆ ฝากกระทรวงทรัพย์ฯ ตรวจสอบ พูดลอยๆ ชี้หากมีหลักฐานให้ส่งมาไม่ไว้หน้าใครแน่นอน ลั่นอย่ารักป่าคนเดียว

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151