แจงขั้นตอน กม.ลูก หลังสภาล่ม แนะ 'หมอระวี' ยื่นศาล รธน. ให้สิ้นสงสัย

‘นิกร’ แจงขั้นตอน กม.ลูก หลังสภาล่ม กลับไปใช้ร่างแรกสูตรหาร 100 ฉบับ ครม. ชี้ ‘วอล์กเอาต์’ ไม่ผิด แนะ ‘หมอระวี’ รวบรวม 73 ชื่อ ยื่นศาล รธน. ให้สิ้นข้อสงสัย

15 ส.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่. …) พ.ศ. … กล่าวถึงกรณีที่องค์ประชุมร่วมรัฐสภาไม่ครบจนทำให้ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต้องตกไป ว่า เมื่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างพ.ร.ป.ฯ ไม่แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลา 180 วัน ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างพ.ร.ป.ฯร่างแรกที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายนิกร กล่าวว่า ประเด็นองค์ประชุมไม่ครบนั้น เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยกลไกของรัฐสภา โดยหวังให้กลับไปใช้ใช้ร่างเดิมที่หารด้วย 100 ดังนั้นฝ่ายที่ใช้วิธีการวอล์กเอาต์ก็เป็นกรณีที่ทำได้ เพราะไม่เห็นชอบด้วย เนื่องจากเห็นว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ แม้กรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างมากสนับสนุนหาร 100 ก็ยังแพ้ กมธ.เสียงข้างน้อยที่แก้ไขไปเป็นหาร 500 ส่วนสมาชิกรัฐสภาที่เคยลงคะแนนเห็นชอบในร่างหาร 500 มาแต่เดิมแล้ว แต่กลับไม่แสดงตัวเพื่อเข้าร่วมประชุมนั้น เพราะคงปัญหาในการคำนวณ หรืออาจขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ หากจะตกไปทั้งฉบับแล้วกลับมานับหนึ่งใหม่ก็กลัวว่าจะไม่ทันกาล จึงเลือกวิธีให้กลับไปใช้ร่างหลักแรกที่รับมา

โดยหลังจากนี้ต้องส่งให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะองค์กรอิสระให้ความเห็นกลับมาภายใน 10 วัน เชื่อว่า กกต.จะไม่มีความเห็นแย้ง ก่อนที่ส่งให้นายกรัฐมนตรี รอไว้ 5 วัน เพื่อดูว่าใครจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ขอแนะนำ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ รวบรวม 73 รายชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพื่อประชาชนจะได้สิ้นข้อสงสัย เมื่อผ่านขั้นตอนนี้ก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ เสนอเพื่อลงพระปรมาภิไธยต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

‘ท็อป’ ยินดีผู้นำครอบครัว ‘ชินวัตร’ กลับบ้าน บอกดีใจ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ได้มีกุนซือ 24 ชม.

‘วราวุธ’ ยินดี ครอบครัวชินวัตร ได้พ่อ-ปู่-ตา กลับบ้าน บอก ดีใจ กับ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ได้มีกุนซือ 24 ชม. เผย จะหาโอกาสไปเยี่ยม