'วิษณุ' เปิดเส้นทาง กม.ลูก แนะปลอดภัยสุดส่งฉบับ ครม. ผ่านมือ กกต.

‘วิษณุ’ เปิดเส้นทาง กม.ลูก หลังรัฐสภาทำไม่เสร็จใน 180 วัน แนะปลอดภัยสุดส่งฉบับรัฐบาลผ่านมือ กกต. ปัดใช้ช่องไม่มีกฎหมายเลือกตั้งนั่งรากงอก แจงคนละเงื่อนไข รบ.รักษาการ

15 ส.ค. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีรัฐสภาล่มจนไม่สามารถพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จในกรอบ 180 วัน ว่า ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 101 หากกฎหมายลูกไม่ผ่านการพิจารณา 180 วัน หากมีฉบับเดียวให้นำฉบับนั้นขึ้นทูลเกล้าฯ แต่หากมีหลายฉบับให้ใช้ฉบับหลักนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งรัฐสภาได้มีมติใช้ร่างที่คณะรัฐมนตรีเสนอเป็นร่างหลัก จึงจะใช้ฉบับนี้ขึ้นทูลเกล้า

อย่างไรก็ตามขั้นตอนหลังจากนี้รัฐสภาจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งถ้าเป็นกรณีปกติเมื่อกฎหมายผ่านวาระ 3 ต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายใน 15 วัน แล้ว กกต.ต้องตอบกลับภายใน 10 วัน เพราะรัฐสภามีการแก้ไขไปจากเดิม แต่กรณีนี้เมื่อไม่ทันกรอบ 180 วัน แล้วเป็นร่างเดิมของ กกต. จึงมีข้อสงสัยว่าจะต้องส่งให้ กกต.หรือไม่ อย่างไรก็ตามหากสมมติว่าไม่ส่ง กกต. รัฐสภามีเวลา 3 วัน ก่อนส่งมายังรัฐบาลที่มีเวลา 5 วัน ก่อนต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน แต่เห็นว่าทางที่ปลอดภัยที่สุดคือ ส่งให้ กกต. แต่เร่งให้ทุกอย่างเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมี ส.ส. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่าร่างของรัฐบาลขัดรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ผู้ที่มีสิทธิสามารถยื่นได้ในช่วงที่อยู่ในมือของรัฐสภาและรัฐบาล ตามกรอบเวลาข้างต้นได้

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีกรอบเวลาวินิจฉัยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญแล้วต้องร่างใหม่โดยใช้เวลานาน อาจไม่ทันวาระ 4 ปี ของรัฐบาลในเดือน มี.ค. 66 นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าไปสมมติว่าจะไม่ทัน หากกฎหมายตกไปต้องร่างใหม่ ก็จะนำฉบับเดิมมาทำไม่ได้ ยากอะไรอีก 3 วันก็เสร็จแล้ว

ส่วนที่พรรคฝ่ายค้านออกมาตั้งข้อสังเกตหากไม่มีกฎหมายเลือกตั้งอาจทำให้รัฐบาลรักษาการได้ยาวนานนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเป็นคนละเรื่อง เพราะเมื่อมีการเลือกตั้ง หากเป็นการยุบสภาต้องเลือกตั้งภายใน 45 -60 วัน ถ้าสภาฯ ครบอายุต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน รัฐบาลก็ทำได้อย่างนั้น แต่รัฐบาลจะต้องอยู่รักษาการในช่วงรอ กกต. ประกาศผลใน 2 เดือน และอีกประมาณ 1 เดือน เพื่อรอการจัดตั้งรัฐบาล ก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่จะถวายสัตย์ฯ จากนั้นรัฐบาลรักษาการจะพ้นหน้าที่ไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต่อให้ยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง กรอบเวลารักษาการยังต้องเป็นเช่นนี้ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ใช้เพราะกฎหมายเลือกตั้งเอาไว้จัดการการเลือกตั้งให้เรียบร้อย แต่เรื่องกรอบเวลามันเดินของมันไปโดยไม่เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า การที่รัฐสภาล่มซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง รู้สึกอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ให้สังคมวิจารณ์ไป จะให้ตนวิจารณ์ต่อได้อย่างไร

เมื่อถามต่อว่า วิธีทำให้รัฐสภาล้มถือว่าไม่สง่างามใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ให้ไปถามคนที่เกี่ยวข้องทั้ง ฝ่ายค้าน รัฐบาล รวมถึงฝ่ายอะไรก็ตามทีที่ทำให้สภาไม่ครบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง