'ชวน' แจงเส้นตาย 19 ส.ค.สมาชิกร้องทักท้วง กม.พรรคการเมือง

'ชวน' แจ้ง กกต.ไม่ทักท้วงร่าง กม.พรรคการเมือง ระบุชะลอไว้ 3 วันถึง 9 ส.ค. เปิดทางสมาชิกยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญ

17 ส.ค.2565 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสอง

ทั้งนี้ก่อนที่ประชุมสภาจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ นายชวนแจ้งต่อที่ประชุมให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งความเห็นกลับมาว่าไม่มีข้อทักท้วงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองส่งมา ซึ่งตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 104 กำหนดให้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเห็นกลับมาแล้ว ก่อนส่งร่างให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 81 ให้ประธานรัฐสภาชะลอไว้ 3 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาจำนวน ไม่น้อยกว่า 1 ใน10 ของจำนวนสมาชิกทั้งสองสภาเท่าที่มีอยู่ เสนอความเห็นต่อประธานรัฐสภาว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และให้ประธานรัฐสภา ส่งความเห็นไปยังให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ทั้งนี้จะครบกำหนดชะลอ 3 วัน ในวันศุกร์ที่ 19 ส.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่